Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cây Bông Lài Cây Giảm Nghèo

Cây Bông Lài Cây Giảm Nghèo
Ngày đăng: 04/08/2014

Bông lài dùng ướp trà, tạo hương vị thơm ngon hơn cho trà và được đông đảo “tín đồ trà” ưa thích. Mặc dù đây không phải là cây chủ lực trong thực hiện chuyển đổi cây trồng của địa phương nhưng chính cây bông lài cũng đã góp phần xóa đói giảm nghèo cho đồng bào Khmer ở Trà Vinh.

Theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Trà Vinh, hiện toàn tỉnh có khoảng 200 hộ dân đã trồng hơn 43ha cây bông lài, trong đó có hơn 37ha đang cho sản phẩm, đạt sản lượng 2,78 tấn.

Cây bông lài trồng tập trung nơi có đất giồng cát ở TP Trà Vinh và huyện Châu Thành, bình quân mỗi hộ trồng từ 1- 2 công và nhiều nhất là 5 công. Đây là một loại cây trồng khác với các loại hoa màu khác. Người trồng thu hoạch bông mỗi ngày. Nhiều hộ dân nhờ cây bông lài này đã giải quyết được việc làm ở nông thôn và giảm được nghèo.

Theo một số hộ nông dân có kinh nghiệm trồng cây bông lài: “Cây bông lài rất dễ trồng mà hiệu quả lại cao, song phải chịu khó thường xuyên chăm sóc làm cỏ, bón phân… sớm phát hiện các loại sâu bệnh mà phòng trị kịp thời. Thời điểm thu hoạch thường theo nhu cầu của khách hàng.

Nếu khách hàng ở tỉnh xa, cần nhiều thời gian vận chuyển thì phải thu hoạch bông từ 13- 17 giờ, để sáng hôm sau giao cho khách hàng, còn nếu ở trong tỉnh thì tùy theo từng thời điểm mà thu hoạch.

Ở đây thường trồng cây bông lài theo phương pháp nhánh ghép. Trồng được 3- 4 tháng là bắt đầu thu hoạch nhưng năng suất không cao. Khoảng 1- 2 năm thì năng suất mới đạt đến đỉnh điểm. Mùa thuận thường vào tháng 2, tháng 3, năng suất hơn 10 kg/ngày cho mỗi công, giá từ 50.000- 80.000 đ/kg.

Như anh Thạch Kim Sanh (ấp Bình La, xã Lương Hòa- Châu Thành) gia đình tận dụng hơn 3.000m2 đất giồng cát quanh nhà trồng cây bông lài. Hiện diện tích trồng cây bông lài của gia đình anh đã được hơn 3 năm tuổi.

Nếu tính bình quân mỗi ngày gia đình anh thu hoạch được 8 kg/công thì với giá 50.000 đ/kg, mỗi tháng gia đình anh bán được hơn 12 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí nhân công hái bông, làm cỏ, phân bón, gia đình còn lời hơn 8 triệu đồng.

Ngoài ra, từ cây bông lài, gia đình anh còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương như: làm cỏ, hái bông… Anh còn có nguồn thu từ bán nhánh ghép (tỷ lệ nhánh sống đạt 100%).

Anh cho biết kinh nghiệm trồng cây bông lài: “Nhà tôi trồng cây bông lài cha truyền con nối. Kỹ thuật trồng thì đào hộc như dưa hấu, bón phân chuồng với phân lân và phải nhổ cỏ cho sạch, chăm sóc thường xuyên. Tháng khô thì phải 3- 4 ngày tưới nước 1 lần. Theo tôi, trồng lài này lời gấp 4- 5 lần trồng lúa”.

Từ hiệu quả của cây bông lài, nông dân ở địa phương coi đây là loại cây trồng “lấy ngắn nuôi dài” nên thường trồng xen với các loại hoa màu khác, vừa ít tốn tiền đầu tư vừa thuận tiện trong việc chăm sóc mà có hiệu quả cao hơn trồng đơn thuần một cây giống.

Đây không phải là một cây trồng chủ lực ở địa phương nhưng địa phương vẫn khuyến khích bà con trồng, bởi vì khi phát triển cây bông lài song song với một số cây trồng khác giúp cho bà con nâng cao được thu nhập. Hiện nay ở địa phương đã có nhiều hộ khấm khá từ trồng cây bông lài.


Có thể bạn quan tâm

Thiết Thực Từ Việc Trao “Cần Câu” Thiết Thực Từ Việc Trao “Cần Câu”

Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” (gọi tắt Đề án 1956) thực hiện trên địa bàn tỉnh ta với nhiều giải pháp đồng bộ đã cơ bản đạt được một số mục tiêu, kết quả đề ra. Quan trọng nhất đó là nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

30/07/2014
Mô Hình Khuyến Ngư Mới Hiệu Quả Mô Hình Khuyến Ngư Mới Hiệu Quả

Năm 2013, ngoài việc triển khai các chương trình khuyến ngư thường xuyên như tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, biện pháp phòng trị một số bệnh thường gặp ở các loại thủy sản nước ngọt; triển khai 3 mô hình thâm canh cá tổng hợp trong ao theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP)…

07/04/2014
Huệ Bông Tăng Giá Sau 1 Năm Dài Rớt Giá Huệ Bông Tăng Giá Sau 1 Năm Dài Rớt Giá

Sau một thời gian dài giá huệ bông loại I chỉ cầm cự từ 800 - 1.000 đồng/bông thì khoảng hơn một tuần nay giá huệ tăng mạnh trở lại. Hiện tại, giá huệ bông loại I được thương lái mua tại ruộng từ 2.400 - 2.600 đồng/bông.

30/07/2014
Tăng Áp Lực Cạnh Tranh Thủy Sản Việt Vào Trung Quốc Tăng Áp Lực Cạnh Tranh Thủy Sản Việt Vào Trung Quốc

Năm 2013, Việt Nam chỉ đứng thứ 18 trong số các nước cung cấp thủy sản nguyên liệu cho Trung Quốc, tụt xa so với Thái Lan, Ấn Độ...

08/04/2014
Ngô Xuân Được Mùa Nhưng Rớt Giá Ngô Xuân Được Mùa Nhưng Rớt Giá

Hiện đang là thời kỳ cao điểm tiêu thụ ngô của nông dân trong tỉnh. Thế nhưng giá ngô vụ xuân năm nay thấp kỷ lục, một vụ sản xuất chủ lực của nông dân nhất là các xã vùng cao trong tỉnh không hiệu quả, giá thấp vẫn phải bán vì tất cả cuộc sống của họ trông vào ngô.

30/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.