Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quy Trình Nuôi Tôm Theo Thực Hành Viet GAP

Quy Trình Nuôi Tôm Theo Thực Hành Viet GAP
Ngày đăng: 14/02/2014

Sóc Trăng tự hào là vùng nuôi tôm công nghiệp đứng đầu cả nước, sản lượng tôm nuôi và chế biến xuất khẩu chiếm tương đương 20% giá trị xuất khẩu tôm của cả nước. Người nuôi tôm ở Sóc Trăng đã không ngừng đầu tư ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và quy trình nuôi tiên tiến hơn, năng suất, chất lượng cao hơn.

Nghề nuôi tôm nước lợ ở Sóc Trăng gắn với công nghiệp chế biến xuất khẩu, giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm ở Sóc Trăng chiếm 20% giá trị xuất khẩu của cả nước. Thủy sản là thế mạnh đặc thù vùng duyên hải Sóc Trăng, là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Với vai trò quan trọng đó mà ngành chức năng không chỉ tìm ra những biện pháp để vùng nuôi phát triển an toàn, có tính bền vững cao, mà còn hướng nông dân đến quy trình nuôi tôm sạch, nuôi an toàn theo tiêu chuẩn Việt GAP, nhằm giữ cho thương hiệu tôm Sóc Trăng đứng vững trên thị trường xuất khẩu và đó cũng nhằm bảo vệ quyền lợi cho chính người nuôi tôm nước lợ tỉnh nhà.

Sóc Trăng tự hào là vùng nuôi tôm công nghiệp đứng đầu cả nước, sản lượng tôm nuôi và chế biến xuất khẩu chiếm tương đương 20% giá trị xuất khẩu tôm của cả nước. Người nuôi tôm ở Sóc Trăng đã không ngừng đầu tư ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và quy trình nuôi tiên tiến hơn, năng suất, chất lượng cao hơn.

Vùng nuôi tôm nước lợ của tỉnh được quy hoạch khá chặt chẻ, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của vùng đất nhiễm mặn ở thị xã Vĩnh Châu, Trần Đề, Cù Lao Dung, Mỹ Xuyên và một phần diện tích của huyện Long Phú và Mỹ Tú. Nghề này gắn liền với hơn 51.000 hộ dân chuyên nghề nuôi tôm nước lợ nên vấn đề tổ chức quy hoạch vùng nuôi, mô hình nuôi, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nuôi an toàn, cho đến đảm bảo thương hiệu tôm thương phẩm được ngành chuyên môn tập trung, để nghề nuôi được an toàn, bền vững hơn.

Nghề nuôi tôm nước lợ đã hình thành các mô hình tổ chức, như hợp tác xã, tổ hợp tác, câu lạc bộ để chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nuôi và hướng đến quy trình nuôi an toàn, nuôi tôm sạch. Chính người nuôi đã thấy được quyền và lợi ích lâu dài đối với mục tiêu đảm bảo chất lượng tôm thương phẩm.

Huyện Trần Đề, thị xã Vĩnh Châu là vùng nuôi tôm công nghiệp với quy mô lớn ở Sóc Trăng và người dân đã ứng dụng tốt quy trình nuôi thực hành Việt GAP. Nuôi tôm an toàn thực phẩm, nuôi tôm sạch, không để tôm thương phẩm nhiễm dư lượng kháng sinh, tồn dư hóa chất cấm cũng là lợi ích của người nuôi và giữ cho thương hiệu tôm Việt Nam đứng vững trên thị trường xuất khẩu.

Thạc sĩ Phương Ngọc Tuyết, Trưởng phòng Kế hoạch-nghiệp vụ- chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho biết: Khi mà tôm thương phẩm Việt Nam xuất khẩu mà các nước nhập khẩu xét nghiệm thấy trong một lô hàng có nhiễm hóa chất kháng sinh cấm sử dụng, hóa chất trong danh mục cấm thì họ sẽ trả về. Lúc đó những lô hàng khác không bị cũng bị trả về nước và họ sẽ thông tin trên mạng, thậm chí họ sẽ không nhập khẩu và ảnh hưởng đến uy tín.

Sự tiến bộ của người nuôi tôm và người nuôi cũng nâng cao ý thức nuôi an toàn vệ sinh thực phẩm để góp phần giữ vững thương hiệu tôm thương phẩm cũng được nâng lên. Đây là hướng đi tất yếu vì có như vậy thì nghề nuôi mới phát triển bền vững. Không riêng ở Trần Đề, người nuôi tôm ở Vĩnh Châu cũng đang hướng đến quy trình nuôi an toàn, đặc biệt là vùng nuôi thâm canh trọng điểm như xã Hòa Đông.

Ông Mã Chí Thọ, Chủ tịch UBND xã Hòa Đông cho biết:Hòa Đông là địa bàn tập trung nuôi công nghiệp, bán công nghiệp lớn. Chúng tôi vận động bà con phải thực hiện tốt các quy trình cụ thể từ khung lịch thời vụ, biện pháp chọn giống, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nuôi tôm là nghề sản xuất hàng hóa xuất khẩu, nhận thức đúng tầm quan trọng đó để có biện pháp nuôi tôm an toàn, bảo vệ thương hiệu tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế, đó cũng là bảo vệ chính quyền lợi của người nuôi.

Thực hiện tốt quy trình nuôi an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, ứng dụng quy trình nuôi thực hành Việt GAP là giải pháp đảm bảo an toàn dịch bệnh cho vùng nuôi. Nuôi tôm thương phẩm đạt chất lượng sẽ gắn kết quyền lợi giữa người nuôi và nhà chế biến xuất khẩu khi thương hiệu tôm Việt nam đứng vững trên thị trường xuất khẩu.


Có thể bạn quan tâm

Chăn Nuôi Nhỏ Lẻ Ngày Càng Thất Thế Chăn Nuôi Nhỏ Lẻ Ngày Càng Thất Thế

Trong bối cảnh ngành chăn nuôi đang yếu thế khi phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu thì sắp tới, ngành này lại phải đối mặt với con sóng lớn khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết. Đặc biệt, chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ là đối tượng bị tổn thương nhiều nhất.

21/11/2014
Mường Khương (Lào Cai) Bảo Tồn Và Phát Triển Gà Đen Mường Khương (Lào Cai) Bảo Tồn Và Phát Triển Gà Đen

Thực hiện dự án bảo tồn và phát triển gà đen, Trạm Khuyến nông huyện Mường Khương đã phối hợp với 40 hộ dân tại thị trấn Mường Khương triển khai mô hình.

21/11/2014
Gặp Gặp "Ông Trùm" Bò Sữa Suối Thông

Được hỏi về bí quyết làm giàu của mình, ông Bùi Xuân Khôi cười đôn hậu và xòe đôi bàn tay chai sạn, rám nắng nói: “Tất cả là ở đây với cái đầu sáng tạo mà ra thôi”. Ông Khôi là chủ một trong những trang trại bò sữa lớn nhất thôn Suối Thông B2, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, nơi tập trung bò sữa nhiều nhất tỉnh Lâm Đồng. Trang trại trên 20 đầu bò của ông được đánh giá là trang trại hàng đầu trong “làng” bò sữa.

21/11/2014
Chủ Động Phòng Chống Đói, Rét Cho Gia Súc Chủ Động Phòng Chống Đói, Rét Cho Gia Súc

Theo dự báo, thời tiết vụ đông xuân năm nay tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khả năng rét đậm, rét hại dễ xảy ra. Để không xảy ra thiệt hại nặng nề sau các đợt rét đậm, rét hại như năm 2008 và năm 2011, các địa phương cần chủ động những biện pháp chăm sóc trâu, bò hiệu quả.

21/11/2014
Chuyên Gia Nên Bảo Tồn Cây Lúa Mùa Nổi Chuyên Gia Nên Bảo Tồn Cây Lúa Mùa Nổi

Sản xuất lúa mùa nổi (LMN) năng suất chỉ khoảng 100 kg/công tầm lớn (khoảng 1.300 mét vuông), lợi nhuận đem lại cho người nông dân chỉ khoảng 500.000-600.000 đồng/công (6 tháng trồng)... thế nhưng, các chuyên gia nông nghiệp vẫn khuyên nên bảo tồn loại lúa này.

21/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.