Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quảng Trị Ngăn Chặn Dịch Lở Mồm Long Móng

Quảng Trị Ngăn Chặn Dịch Lở Mồm Long Móng
Ngày đăng: 23/10/2013

Sau 2 cơn bão số 10 và 11, dịch lở mồm long móng gia súc đã phát sinh tại 7 xã, phường của huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh, thị xã Quảng Trị và TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Ước tính có 105 con trâu bò và 1 con lợn mắc bệnh.

Trong đó, 3 ổ dịch tại huyện Hải Lăng, thị xã Quảng Trị và TP. Đông Hà đã cơ bản được khống chế. Mới đây, huyện Gio Linh vừa phát hiện hai xã có dịch nhưng số lượng gia súc nhiễm bệnh ít. Riêng xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, ngày 14/10, lực lượng chức năng đã phát hiện dịch ở thôn Nhan Biều 1 và Nhan Biều 2 với 37 con gia súc mắc bệnh. Sau đó, thôn Trung Kiên cũng đã xuất hiện dịch.

Kết quả xét nghiệm ngày 19/10 của Cơ quan Thú y vùng 3 xác nhận mẫu bệnh phẩm dương tính với virus lở mồm long móng type A. Dịch lây lan có khả năng do quá trình vận chuyển gia súc giữa các địa phương.

Trước tình hình đó, Chi cục Thú y đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm, sau đó cùng với các địa phương triển khai phòng chống dịch.

Ngày 21/10, đoàn công tác UBND tỉnh Quảng Trị đã có chuyến thực địa kiểm tra tình hình dịch lở mồm long móng tại huyện Triệu Phong. Qua kiểm tra thực tế tại huyện Triệu Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính nhận định, dịch lở mồm long móng gia súc ở các địa phương diễn ra khá phức tạp, đồng thời có cả 2 type virus gây bệnh là O và A, trong đó, virus lở mồm long móng type A lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn tỉnh.

Để phòng chống dịch hiệu quả, Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các địa phương thống kê đầy đủ số lượng đàn vật nuôi trên địa bàn, triển khai nghiêm túc, giám sát chặt chẽ công tác tiêm phòng gia súc vụ Thu; rà soát lại và tổ chức tiêm phòng bổ sung vaccine lở mồm long móng cho đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng trong vụ Thu 2013; thông báo cho cơ quan chuyên môn để kịp thời xử lý dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các lực lượng Thú y cơ sở sẽ vận động nhân dân nuôi nhốt và điều trị gia súc tại chuồng, thực hiện “5 không”: Không giấu dịch; không mua gia súc mắc bệnh, sản phẩm gia súc mắc bệnh; không bán chạy gia súc mắc bệnh; không thả rông; không tự vận chuyển gia súc bị mắc bệnh lở mồm long móng ra khỏi vùng dịch; không vứt xác gia súc nghi mắc bệnh lở mồm long móng bừa bãi; tiến hành tổ chức tiêu độc, khử trùng môi trường, khu vực chăn nuôi, các ổ dịch cũ, các chợ buôn bán gia súc, các lò giết mổ trên địa bàn.


Có thể bạn quan tâm

Người Trồng Mít “Khóc” Vì Giá Người Trồng Mít “Khóc” Vì Giá

Những năm gần đây, mít Thái được bà con nông dân huyện Chơn Thành (Bình Phước) đưa vào trồng nhiều do dễ trồng, chăm sóc và khoảng 2,5 năm cho thu hoạch. Những năm trước, mít Thái đã giúp nông dân xóa đói và vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, mùa thu hoạch năm 2014, đến thời điểm này, thị trường mít rớt giá quá mạnh, gây thiệt hại nặng về kinh tế, làm cho bà con nông dân điêu đứng, dở khóc, dở mếu.

29/12/2014
Sản Xuất Trái Cây Rải Vụ Khai Thác Lợi Thế, Tăng Hiệu Quả Sản Xuất Sản Xuất Trái Cây Rải Vụ Khai Thác Lợi Thế, Tăng Hiệu Quả Sản Xuất

Về vùng chuyên canh thanh long trong những ngày này vào ban đêm, gần như đến nơi nào chúng tôi cũng thấy ánh đèn điện sáng choang phát ra từ những vườn thanh long làm rực sáng cả vùng quê. Hỏi ra mới biết, thời điểm này, nông dân đang tập trung xông đèn xử lý thanh long cho trái nghịch vụ.

29/12/2014
Cam, Bưởi Chẳng Phụ Công Người Cam, Bưởi Chẳng Phụ Công Người

“Ai cũng nói Lục Ngạn được trời phú cho chất đất hiếm nơi nào có. Vườn rộng mà không làm nên cơm cháo gì thì thật lãng phí. Vì thế tôi đã dồn hết tâm huyết vào chăm cây có múi để có hướng đi của riêng mình”. Anh Lưu Văn Sáng, thôn Trại Ba, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) mở đầu câu chuyện về nghề làm vườn với chúng tôi như thế.

29/12/2014
Hậu Giang Đăng Ký Nhãn Hiệu Tập Thể Cho Xoài Cát Bảy Ngàn Hậu Giang Đăng Ký Nhãn Hiệu Tập Thể Cho Xoài Cát Bảy Ngàn

Ngày 24-12, tại UBND thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang đã đến khảo sát và làm việc với Hợp tác xã (HTX) xoài Bảy Ngàn để xây dựng nhãn hiệu tập thể. Tại đây, HTX đã được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh hướng dẫn thực hiện các trình tự, thủ tục và gợi ý các mẫu logo nhãn hiệu xoài. Theo đó, HTX đã thống nhất chọn tên nhãn hiệu tập thể là Xoài cát Bảy Ngàn.

29/12/2014
Văn Chấn (Yên Bái) Thu Gần 100 Tỷ Đồng Từ Cam Văn Chấn (Yên Bái) Thu Gần 100 Tỷ Đồng Từ Cam

Với việc chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu giống cây ăn quả theo hướng nâng cao giá trị kinh tế, đáp ứng nhu cầu thị trường, các nhà vườn tập trung đầu tư phát triển mạnh các giống cam như: đường canh, cam sành, cam V2. Riêng cam đường canh, tính đến đầu tháng 12, nông dân trong huyện đã thu hoạch được trên 500 tấn.

29/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.