Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quả Tết Chín Sớm, Người Trồng Thiệt Hại

Quả Tết Chín Sớm, Người Trồng Thiệt Hại
Ngày đăng: 03/12/2013

Còn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng tình trạng cam Canh, bưởi Diễn tại các huyện Hoài Đức, Thanh Oai, Chương Mỹ (Hà Nội) đồng loạt chín vàng từ cách đây gần một tháng đã gây thiệt hại không nhỏ đến thu nhập của người nông dân…

Về xã Kim An, huyện Thanh Oai những ngày gần đây, không khí mua bán tấp nập không khác gì vào dịp giáp Tết mọi năm. Rất đông thương lái đến mua cam Canh nhưng nông dân Kim An thì rầu rĩ vì phải bán cam sớm, giá không được cao. Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Kim An Đỗ Hùng Cường cho biết, toàn xã có khoảng 60ha trồng cam Canh, tập trung chủ yếu tại vùng bãi, trong đó trên 40ha đang cho thu hoạch, còn lại là cây mới trồng.

Dự kiến sản lượng cam Canh toàn xã đạt 700 - 800 tấn, không giảm nhiều so với năm trước nhưng chất lượng không đồng đều do chín sớm. Theo ông Nguyễn Quang Viễn ở thôn Tràng Cát, gia đình ông có 5 sào trồng cam Canh với khoảng 400 gốc đang cho thu quả. Mọi năm, diện tích này mang lại 300-400 triệu đồng thu nhập cho gia đình ông, nhưng... "Năm nay cam vẫn phát triển đều, thậm chí sai quả hơn mọi năm, gia đình tôi mừng lắm.

Nhưng cách đây hơn một tháng, nhiều cây xuất hiện lá vàng, quả bắt đầu chín vàng. Do chín sớm bất thường, nên cam không ngọt. Cả vườn mất khoảng 20% kém chất lượng, phải bỏ đi"- Ông Viễn than thở.

Cũng như nông dân xã Kim An, nông dân xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức cũng điêu đứng vì cam Canh chín sớm, nhiều cây phải bỏ quả không bán được do chất lượng kém. Bà Nguyễn Thị Lan ở thôn Đông Hạ xót xa vì hơn 4 sào cam Canh của gia đình có đến gần nửa bị chín sớm, chất lượng quả không đạt phải cắt vứt bỏ.

"Cả Tết chỉ trông chờ vào mấy sào cam, vậy mà cam chín sớm thế này, lại bỏ đi tới một nửa thì làm gì có tiền chi tiêu"- Bà Lan buồn rầu cho biết. Cùng chung cảnh ngộ với cam Canh, nhiều vườn bưởi Diễn cũng đã chín vàng. Tuy chín sớm nhưng bưởi Diễn có thể để được lâu, dễ bảo quản hơn cam Canh nên người trồng cũng đỡ băn khoăn hơn.

Lý giải về tình trạng cam Canh, bưởi Diễn chín sớm, ông Phạm Ngọc Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội cho biết, năm nay mưa kéo dài gần 3 tháng, đúng vào độ cây đang ra quả và phát triển mạnh. Nhiều vùng trồng cam Canh, bưởi Diễn bị ngập 3-5 ngày, rễ cây bị ngâm nước, thối nhiều, nên không cung cấp được dinh dưỡng cho cây, dẫn đến hiện tượng quả chín sớm, chất lượng không được như mọi năm.

Hiện cam Canh bán tại vườn cho thương lái với giá 45- 50 nghìn đồng/kg, những quả không đạt chất lượng thì giá chỉ bằng một nửa. Theo thống kê, Hà Nội hiện có 16.000ha trồng cây ăn quả, trong đó diện tích cam Canh khoảng 850ha, phân bố chủ yếu ở các huyện Thanh Oai, Thường Tín, Hoài Đức… và ở các vùng này cam đều có tình trạng chín sớm bất thường.

Phát triển cây ăn quả là hướng đi đúng của ngành nông nghiệp Thủ đô. Nhiều vùng cam Canh, bưởi Diễn đã xây dựng được thương hiệu, có thị trường tiêu thụ ổn định, nhờ vậy đời sống nông dân được cải thiện. Song, do sản xuất cây ăn quả đặc sản của Hà Nội còn phân tán, manh mún, phát triển chưa có định hướng, chưa quy hoạch thành vùng tập trung, vườn tạp chưa được đầu tư, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nên dễ gặp khó khăn, lúng túng, thậm chí thiệt hại nặng khi bị ảnh hưởng của thời tiết, sâu bệnh. Vấn đề này rất cần được ngành nông nghiệp và các cơ quan có trách nhiệm quan tâm để nghiên cứu, tìm ra giải pháp để giúp nông dân chủ động khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại cho người trồng.


Có thể bạn quan tâm

Bất ổn thanh long Bình Thuận Bất ổn thanh long Bình Thuận

Diện tích tăng chóng mặt, đầu ra phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc và bị thương lái “đè” giá… nên thanh long Bình Thuận đang gặp rất nhiều khó khăn.

25/08/2015
Giá chanh giảm mạnh Giá chanh giảm mạnh

Nông dân trồng chanh tại nhiều tỉnh, thành ĐBSCL đang rất lo lắng khi giá chanh trái đã giảm hơn 20.000 đồng/kg so với thời điểm những tháng đầu năm 2015 và đang có mức giá rất thấp.

25/08/2015
Chi Lăng mùa na chín Chi Lăng mùa na chín

Vùng na dai Chi Lăng (Lạng Sơn) có hơn 1.200 ha, với sản lượng năm nay ước đạt hơn 8 nghìn tấn. Hàng năm, cây na bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 7 đến hết tháng 9. Tại các xã: Quang Lang, Chi Lăng, thị trấn Chi Lăng, Mai Sao... nhiều hộ dân trồng từ 0,5 - 3 ha, cây na đem lại giá trị kinh tế cao, đạt hơn 75 triệu đồng/ha, là cây chủ lực xóa đói, giảm nghèo cho bà con các dân tộc nơi đây.

25/08/2015
Nông dân xã Liên Nghĩa thành triệu phú nhờ nghề ươm cây giống Nông dân xã Liên Nghĩa thành triệu phú nhờ nghề ươm cây giống

Với sự năng động, nhạy bén của bà con nông dân, những năm gần đây xã Liên Nghĩa, Văn Giang (Hưng Yên) nổi tiếng với nghề ươm các loại giống cây ăn quả. Cây giống Liên Nghĩa theo chân thương lái đến mọi miền đất nước mang lại thu nhập cao cho người dân địa phương.

25/08/2015
Mô hình trồng chuối già Nam Mỹ nuôi cấy mô góp phần đa dạng hóa cây trồng Mô hình trồng chuối già Nam Mỹ nuôi cấy mô góp phần đa dạng hóa cây trồng

Từ nguồn vốn sự nghiệp khoa học và công nghệ (KHCN) của tỉnh Bến Tre , trong năm 2015, huyện Châu Thành đã triển khai mô hình trồng chuối già Nam Mỹ nuôi cấy mô tại ấp Phước Thành, xã An Phước. An Phước là xã thuần nông, đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào trồng lúa và dừa. Do hiệu quả kinh tế từ các loại cây trồng này không cao, cần có hướng mới trong việc chuyển đổi giống cây trồng, tăng cường sự hỗ trợ về vốn đầu tư và kỹ thuật cho nông dân phù hợp với địa phương.

25/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.