Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khởi Sắc Xã Vùng Cao Kim Thượng

Khởi Sắc Xã Vùng Cao Kim Thượng
Ngày đăng: 13/06/2014

Theo con đường nhựa từ quốc lộ 32, chúng tôi về xã vùng cao Kim Thượng của huyện miền núi Tân Sơn. Không quản ngại nắng hè, trên những cánh đồng lúa vàng, bà con đang phấn khởi thu hoạch lúa chiêm xuân. Người cắt lúa, người gánh lúa tấp nập cùng tiếng cười nói rộn ràng trước thành quả vụ sản xuất chiêm xuân, tạo nên “bức tranh ngày mùa” sinh động.

Chia sẻ về thành quả của bà con nông dân, chị Hà Thị Tuyết Lực - Chủ tịch UBND xã Kim Thượng phấn khởi: “Kinh tế của Kim Thượng phát triển chủ yếu nhờ trồng lúa, trồng rừng và chăn nuôi. Mặc dù đầu vụ chiêm xuân năm nay thời tiết có nhiều bất lợi, gây sâu bệnh trên cây lúa, song chúng tôi đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn bà con nông dân phòng trừ dịch bệnh, bảo vệ cây lúa để có được năng suất bước đầu ước đạt 55 tạ/ha như hiện nay”.

Xã Kim Thượng có tổng diện tích gần 7.900ha, 1.400 hộ với trên 6.300 nhân khẩu của 13 khu hành chính, trong đó có 4 khu vùng cao, 9 khu vùng thấp chủ yếu sinh sống bằng nghề nông. Điều kiện tự nhiên đã tạo cho xã nét đặc thù trong phát triển kinh tế, đó là chăn nuôi, kết hợp với trồng rừng ở những khu vùng cao và trồng lúa ở vùng thấp.

Được thụ hưởng các chương trình 135, 30a, xây dựng nông thôn mới nên Kim Thượng có nhiều thuận lợi để triển khai các đề án trọng tâm: Phát triển cây lương thực; kinh tế đồi rừng; chăn nuôi trâu, bò; phát triển kinh tế du lịch. Từ việc triển khai các đề án, nhiều mô hình sản xuất được đầu tư, cơ sở vật chất được tăng cường, tạo ra sản phẩm hàng hóa, tăng thu nhập cho nhân dân.

Phát huy thế mạnh vùng thấp, xã Kim Thượng gieo cấy lúa trên diện tích 486,5ha, trong đó lúa lai chiếm 64% diện tích, năng suất bình quân đạt 52 tạ/ha, sản lượng trên 2.400 tấn. Xã đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con đưa các giống lúa lai vào sản xuất; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới vào đồng ruộng, nhằm nâng cao năng suất, tăng hiệu quả kinh tế.

Vừa nhanh tay gặt lúa, chị Hà Thị Hương - dân tộc Mường, ở khu Chiềng 1 phấn khởi nói với chúng tôi: “Vụ chiêm xuân năm nay được mùa lắm. Gia đình tôi cấy 4 sào lúa lai, ước đạt gần 2 tạ/sào. Như thế là đủ gạo ăn cho cả nhà rồi”.

Bên máy tuốt lúa cùng chồng và người thân, chị Phùng Thị Yến - khu Xuân 2 hồ hởi: “Tuy phải “một nắng hai sương” nhưng giờ được mùa như thế này gia đình tôi rất phấn khởi, quên hết mệt nhọc, cố gắng để năm nào cũng được mùa thế này cho gia đình bớt vất vả”.

Những năm qua, phát huy thế mạnh của địa phương, ở Kim Thượng đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế đồi rừng, kết hợp giữa chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản với trồng rừng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như gia đình chị Nguyễn Thị Tám ở khu Xuân 1.

Với diện tích 3ha, gia đình chị đầu tư trồng rừng kết hợp chăn nuôi lợn rừng, gà và làm thêm dịch vụ xay xát, bán hàng tạp hóa cho thu nhập mỗi năm từ 150-200 triệu đồng/năm. Hay gia đình các chị Hà Thị Nhung ở khu Xuân 1, chị Phùng Thị Kim ở khu Chiềng 2 với mô hình chăn nuôi gà nhiều cựa, lợn rừng lai và trồng rừng trên diện tích 4 ha, cũng cho thu nhập bình quân 100-150 triệu/năm.

Đồng hành cùng với người dân trong phát triển kinh tế, chính quyền địa phương có nhiều chủ trương, cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ cho người nông dân sản xuất như: Hỗ trợ máy làm đất, máy tuốt lúa, hỗ trợ cây, con giống, hỗ trợ mô hình nuôi gà nhiều cựa… phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng trong riêng năm 2013.

Xã cũng đã đẩy mạnh công tác khuyến nông thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, dạy nghề cho hàng trăm lượt người, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống cho người dân.

Tuy là một xã miền núi còn nhiều khó khăn, song dịch vụ, thương mại của Kim Thượng đang có những bước phát triển mới, 6 tháng đầu năm 2014 giá  trị dịch vụ ước đạt gần 1 tỷ đồng, đã có gần tám chục hộ kinh doanh, làm dịch vụ.

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng bằng nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị cũng như mỗi người dân, so với vài năm trước, giờ bức tranh kinh tế - xã hội của xã vùng cao Kim Thượng đã có nhiều khởi sắc.


Có thể bạn quan tâm

Việt Nam thiệt hại hàng tỷ USD vì phân bón giả Việt Nam thiệt hại hàng tỷ USD vì phân bón giả

Tình trạng phân bón kém chất lượng, phân bón giả hoành hành thị trường luôn là nỗi nhức nhối cho nông dân nhiều năm qua.

20/09/2015
Thanh Hồng lại mất mùa bưởi đào Thanh Hồng lại mất mùa bưởi đào

Nguyên nhân chính là do thời tiết diễn biến thất thường. Khi bưởi bắt đầu ra hoa gặp mưa nhiều nên không đậu quả, một số vườn khi cây bưởi có quả non lại xuất hiện mưa axít...

20/09/2015
Giá tôm nguyên liệu giảm mạnh Giá tôm nguyên liệu giảm mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá tôm nguyên liệu các loại thị trường trong nước giảm mạnh.

20/09/2015
Thạch đen mất giá gây thiệt hại nhiều tỷ đồng Thạch đen mất giá gây thiệt hại nhiều tỷ đồng

Huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng là địa phương thoát nghèo nhờ trồng cây thạch đen. Tuy nhiên, vụ thu hoạch năm nay, cây nông nghiệp này mất giá mạnh, ước tỉnh thiệt hại mỗi tạ 1,2 triệu đồng, khiến thu nhập của người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

20/09/2015
Mưa kéo dài, rau xanh đồng loạt tăng giá Mưa kéo dài, rau xanh đồng loạt tăng giá

Lấy cớ mưa lớn kéo dài cả tuần nay, giá cả các mặt hàng rau xanh tại các chợ dân sinh ở nội thành Hà Nội đã tăng mạnh trở lại, thậm chí có những loại tăng gấp đôi so với ngày thường.

20/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.