Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phillippin Phát Triển Nuôi Cua Bùn

Phillippin Phát Triển Nuôi Cua Bùn
Ngày đăng: 13/09/2014

Phòng nuôi trồng thủy sản của Trung tâm Phát triển Nghề cá Đông Nam Á (SEAFDEC) đã phát triển công nghệ nuôi cua lột (cua bùn), đang có giá tăng cao trên thị trường. Cua giống để nuôi được thu hoạch từ thiên nhiên. Tuy nhiên, việc sử dụng cua giống từ các trại ương đang được khuyến khích để giảm khai thác từ nguồn lợi tự nhiên.

Sau Trung Quốc, Philippin là nước đứng thứ hai thế giới về sản xuất cua lột (cua bùn) với sản lượng nuôi đạt 16.500 tấn trong năm 2012.

Là loài hiếm nên cua bùn là đặc sản ở Đông Nam Á, thường được ăn sống ngâm dấm hoặc nước chanh, chiên chín… Cua lột có thể được ăn cả con.

Loài cua này được nuôi phổ biến ở Myanmar, Vietnam, Malaysia, Indonesia  đặc biệt ở Thái Lan – nhưng mới đây mới được nuôi ở Philippines.

Công nghệ của SEAFDEC được áp dụng ở Myanmar và Thái Lan, phù hợp với điều kiện địa phương, với vốn tài trợ của Hội đồng Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp, Thủy sản và tài nguyên thiên nhiên.

Dự án thí điểm có thể thực hiện tại Dumangas, Iloilo, điểm nghiên cứu thủy sản nước lợ của SEAFDEC. Để nuôi cua bùn cần ít nhất 1.500 m2 nuôi lồng, diện tích khoảng 0,5 – 1,5ha là phù hợp.

SEAFDEC đang triển khai công nghệ nuôi ở Guindulman, Bohol và 8 trại sản xuất giống tôm cũ khác ở Visayas.

"Ở các nước khác, cua nặng 100g có nguồn gốc chủ yếu từ tự nhiên để sản xuất cua lột," Quinitio nói.  SEAFDEC đã chứng minh tính khả thi của việc sử dụng cua Scylla serrata hoặc cua bùn từ trại sản xuất giống, có  mai  rộng khoảng 1 cm và nặng khoảng 5g.

Những con cua được nuôi trong các ao nuôi thương phẩm trong 2 tháng cho đến khi nặng khoảng 100g. Những con cua được thả riêng trong hộp đục lỗ đặt trên sàn nổi PVC hoặc phao.

Cách 2 - 3 ngày, cua được cho ăn thức ăn là cá hoặc nhuyễn thể giá trị thấp; nước được thay đổi mỗi khi thủy triều lên hoặc khi cần thiết

Cua mới lột phải được lấy ra ngay lập tức bởi vì vỏ bắt đầu cứng lại sau 4 giờ. Cua được giữ trong nước ngọt có ga trong khoảng 1 giờ trước khi phân loại, đóng gói và bảo quản trong tủ lạnh.

Tại Thái Lan, nơi nuôi cua lột phát triển tốt, nhiều nhà máy chế biến thủy sản có cơ sở đông lạnh mua cua trực tiếp từ nông dân.

Người Thái Lan bán cua lột tại địa phương hoặc XK sản phẩm giá cao đến Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, châu Âu và Mỹ - với mức giá lên đến 10 USD/kg.

Vì lợi nhuận, ngày càng nhiều nhà đầu tư quan tâm nuôi loài này. Tuy nhiên, nuôi loài này cần nhiều lao động.

Giá thị trường phụ thuộc vào kích thước và tình trạng của cua, những con to nhất với các bộ phận hoàn chỉnh  có giá trị cao nhất.

Đầu tháng 8, cua loại bình thường có mai khoảng 5 inch được bán với giá khoảng 250 peso/kg. Cua có trọng lượng 0,5 kg có gia bán 1.000 peso/kg.


Có thể bạn quan tâm

Sản Xuất Rau Sạch Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Sản Xuất Rau Sạch Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Trước nhu cầu rau sạch của người tiêu dùng đang ngày càng tăng cao, người trồng rau đã dần nâng cao ý thức canh tác và trình độ thâm canh để sản xuất rau sạch, đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường. Việc trồng rau sạch đã được nông dân trồng quanh năm tạo ra nguồn thu khá ổn định, góp phần nâng cao thu nhập và tạo việc làm thường xuyên, đặc biệt rút ngắn đáng kể thời gian nông nhàn.

22/11/2014
Hiệu Quả Bước Đầu Mô Hình Chăn Nuôi Bò Sinh Sản Ở Bản Poọng Hiệu Quả Bước Đầu Mô Hình Chăn Nuôi Bò Sinh Sản Ở Bản Poọng

Bước đầu cho thấy việc xây dựng mô hình chăn nuôi bò sinh sản ở bản Poọng đã nâng cao kỹ thuật chăn nuôi bò, tạo thêm việc làm và nguồn thu nhập cho người dân.

22/11/2014
Vùng Chuyên Canh Rau An Toàn Xã Hoằng Hợp Cho Thu Nhập Từ 150 Đến Hơn 220 Triệu Đồng/ha/năm Vùng Chuyên Canh Rau An Toàn Xã Hoằng Hợp Cho Thu Nhập Từ 150 Đến Hơn 220 Triệu Đồng/ha/năm

Đây là địa phương có truyền thống sản xuất rau, củ, quả quanh năm với diện tích và quy mô lớn. Với kinh nghiệm trồng rau hàng hóa, nông dân Hoằng Hợp đã đạt hệ số quay vòng đất bình quân 3,5 lứa/năm, nhiều gia đình đã gieo trồng tới 4 đến 6 lứa rau/năm. Theo tính toán, một năm, mỗi ha đất vùng chuyên canh rau cho tổng thu nhập bình quân từ 150 đến 160 triệu đồng.

22/11/2014
Huyện Thường Xuân Triển Khai Thực Hiện Dự Án “Xây Dựng Mô Hình Nuôi Cá Tầm Thương Phẩm” Huyện Thường Xuân Triển Khai Thực Hiện Dự Án “Xây Dựng Mô Hình Nuôi Cá Tầm Thương Phẩm”

Dự án có quy mô 450 m3 bể nuôi với 2.000 con giống, thả làm 2 đợt. Tổng kinh phí thực hiện hơn 1,2 tỷ đồng (gồm mua con giống, thức ăn, thiết bị máy móc, hỗ trợ công nghệ). Dự kiến sau thời gian 1 đến 2 năm nuôi sẽ bắt đầu cho thu hoạch, trọng lượng bình quân đạt từ 1,5 đến 2 kg/con.

22/11/2014
Thuế Đối Với Nông Nghiệp Sẽ Giảm Còn 15% Thuế Đối Với Nông Nghiệp Sẽ Giảm Còn 15%

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất bổ sung ngành điện tử - tin học thuộc nhóm ngành công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển thay vì trước đây chỉ có 5 ngành là dệt may; da giày; sản xuất lắp ráp ôtô; cơ khí chế tạo; các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao.

22/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.