Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát Triển Thương Hiệu Các Sản Phẩm Đặc Trưng Thế Mạnh Tỉnh Lâm Đồng

Phát Triển Thương Hiệu Các Sản Phẩm Đặc Trưng Thế Mạnh Tỉnh Lâm Đồng
Ngày đăng: 02/12/2014

Ngày 28/11, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã ban hành Quyết định (số 2556/QĐ-UBND ngày 25/112014) về việc phê duyệt “Kế hoạch phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc trưng thế mạnh tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020” do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Liêm ký.

Theo Kế hoạch phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020 vừa được phê duyệt nói trên, mục tiêu chung được đặt ra là: Nâng cao nhận thức cho người dân, các tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm đặc trưng thế mạnh về việc xây dựng, quản lý, phát triển thương hiệu và bảo vệ thương hiệu, bảo vệ giá trị của sản phẩm; xác lập quyền (đăng ký) các nhãn hiệu sở hữu cộng đồng cho các sản phẩm đặc trưng thế mạnh; mở rộng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài cho các sản phẩm đặc trưng thế mạnh có giá trị kinh tế cao, có tiềm năng xuất khẩu; phát triển các nhãn hiệu chứng nhận đã được bảo hộ; phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh trên thị trường, nâng cao đời sống của người dân vùng sản xuất kinh doanh góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Hiện Lâm Đồng có 16 nhãn hiệu đã được công nhận, gồm: Rau Đà Lạt, hoa Đà Lạt, trà Blao, dứa Cayene Đơn Dương, cà phê Di Linh, cà phê arabica Langbian, lúa gạo Cát Tiên, diệp hạ châu Cát Tiên, cồng chiêng Langbian, rượu cần Langbian, chuối Laba, mây tre đan Madaguoil, cá nước lạnh Đà Lạt, rượu Cát Quế Bảo Lâm, bánh tráng Lạc Lâm và nấm Đơn Dương. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, Lâm Đồng tiếp tục đăng ký xác lập 17 quyền nhãn hiệu nữa là: Sầu riêng Đạ Huoai, lụa tơ tằm Bảo Lộc, mác mác Đơn Dương, cà phê chè Cầu Đất, nấm Đà Lạt, dâu tây Đà Lạt, bơ Di Linh, chè Cầu Đất, cá lăng nha Cát Tiên, hồng ăn trái Đà Lạt, tơ tằm Lâm Hà, thổ cẩm Lộc Tân, thổ cẩm Bnơ C, rượu Đạ Tẻh, nấm Bảo Lộc, bơ Bảo Lộc và măng cụt Bảo Lộc.

Cũng theo kế hoạch trên, riêng đối với lĩnh vực xúc tiến thương mại và quảng bá nhãn hiệu, Lâm Đồng xác định nhiệm vụ: Nghiên cứu thị trường, ngành hàng và hỗ trợ phát triển hoạt động tiếp thị, phát triển thị trường cho sản phẩm mang nhãn hiệu của các sản phẩm đặc trưng thế mạnh. Gắn kết việc quảng bá thương hiệu và phát huy các giá trị của sản phẩm mang nhãn hiệu trong các lễ hội truyền thống của địa phương.

Tổ chức xây dựng và kết nối chuỗi phân phối cho các sản phẩm mang nhãn hiệu. Đa dạng hóa các hình thức quảng bá các nhãn hiệu qua các phương tiện thông tin đại chúng; chú trọng việc sử dụng các trang thông tin điện tử nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm mang nhãn hiệu cho các tổ chức sử dụng, quản lý, khai thác nhãn hiệu. Tổ chức, tham gia các hội chợ, triển lãm; tổ chức các buổi công bố thương hiệu; xây dựng trung tâm trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm mang nhãn hiệu tại địa phương trong nước.

Cùng đó, nhiệm vụ về áp dụng kết quả nghiên cứu khoa học, chuyển giao kỹ thuật, quản lý nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cũng đã được đặt ra: Hỗ trợ áp dụng kết quả nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, quy trình sản xuất, áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến (VietGAP, Global GAP, HACCP, ISO 9001...) để nâng cao chất lượng, giá trị, khả năng cạnh tranh của sản phẩm đặc trưng thế mạnh. Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ nhằm phục hồi, phục tráng, chọn lọc các giống cây trồng đặc trưng; cải tiến kỹ thuật canh tác, phòng chống sâu bệnh và thu hái, bảo quản sau thu hoạch. Đổi mới công nghệ chế biến; hỗ trợ xây dựng mô hình và tập huấn chuyển giao kỹ thuật.

Một vài nội dung về tổ chức thực hiện kế hoạch này, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã giao trách nhiệm cho các đầu mối quan trọng của tỉnh như: Sở KH-CN có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện và thành phố tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện và định kỳ báo cáo UBND tỉnh; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, hội thảo liên quan đến thương hiệu...

Sở NN-PTNT có trách nhiệm tổ chức thực hiện và bố trí nguồn kinh phí sự nghiệp hằng năm của ngành để thực hiện các chương trình, quy hoạch của ngành nhằm phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng thế mạnh; xây dựng và định hướng các chính sách phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng thế mạnh của tỉnh...

Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch Lâm Đồng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành thực hiện các hoạt động quảng bá thương hiệu, công bố thương hiệu, xúc tiến thương mại, hỗ trợ mạng lưới tiêu thụ cho các sản phẩm đặc trưng thế mạnh từ nguồn kinh phí sự nghiệp hằng năm của ngành...

Nguồn bài viết: http://baolamdong.vn/kinhte/201411/phat-trien-thuong-hieu-cac-san-pham-dac-trung-the-manh-tinh-lam-dong-2378830/


Có thể bạn quan tâm

Triệu Phú Trồng Xen Triệu Phú Trồng Xen

Ông Hiếu cho biết: “Năm đầu, do chưa học hỏi kỹ thuật chăm sóc nên sầu riêng bị sâu bệnh nhiều, chết hàng loạt, chỉ còn 100 gốc. Tôi nhận thấy nếu chỉ độc canh sầu riêng hiệu quả sẽ không cao. Vì vậy, tôi đã trồng xen 400 gốc chôm chôm Thái. Sau 3 năm, vườn cây ăn trái hơn 1 ha của tôi phát triển hơn cả mong đợi”.

19/01/2015
Đưa Trái Thanh Long “Sạch” Ra Hà Nội Đưa Trái Thanh Long “Sạch” Ra Hà Nội

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân Hà Nội về nguồn quả và thực phẩm an toàn trong dịp Tết và lễ hội 2015, hạn chế hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch xúc tiến thương mại tiêu thụ trái Thanh Long và một số sản phẩm lợi thế của Bình Thuận như: Nước mắm, nước khoáng Vĩnh Hảo, mủ trôm... ra thị trường Hà Nội.

19/01/2015
Trồng Cam, Quýt Mỗi Năm Thu Về Trên 250 Triệu Đồng Trồng Cam, Quýt Mỗi Năm Thu Về Trên 250 Triệu Đồng

Anh Nguyễn Hiền Triết (xã Long Trị, huyện Long Mỹ, Hậu Giang) có 6 công quýt đường, mỗi năm thu về trên 250 triệu đồng. Anh Triết cho biết, nhiều nhà vườn chú trọng quá nhiều vào phân hóa học, lâu ngày đất bị thoái hóa, nén dẽ. Qua các buổi tập huấn, anh dần chuyển sang ứng dụng hữu cơ cải tạo môi trường đất, biết vai trò quan trọng của vi sinh trong đất.

19/01/2015
Người Trồng Đu Đủ Cảnh Ở Huế Người Trồng Đu Đủ Cảnh Ở Huế

Nhìn chậu vườn đu đủ cảnh đang phát triển tốt với quả đang ra dày đặc, anh Nghĩa cho biết; Phong trào trồng đu đủ cảnh chưng Tết xuất hiện ở miền Nam từ lâu, giúp nông dân các tỉnh thu lại lợi nhuận cao, mà chưa thấy ở Huế nên tôi học hỏi trồng thử. Mùa Tết năm nay, đu đủ cảnh mang thương hiệu Huế sẽ đến với những người có nhu cầu...

19/01/2015
Giống Táo Mới Cho Thu Hoạch Cao Gấp 3 Lần Giống Táo Mới Cho Thu Hoạch Cao Gấp 3 Lần

Theo đánh giá của bà con nông dân, đây là giống táo phù hợp với đồng đất của địa phương, có khả năng cho quả ngay từ năm đầu. So với các giống táo khác, táo Đài Loan BG1 chín muộn hơn và cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán nên có giá trị kinh tế cao hơn. Đa số người trồng mong muốn tiếp tục được tạo điều kiện để mở rộng diện tích trong các vụ tiếp theo.

19/01/2015