Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát Triển Mô Hình Nuôi Bò Theo Hộ Gia Đình

Phát Triển Mô Hình Nuôi Bò Theo Hộ Gia Đình
Ngày đăng: 29/04/2014

Bò là con vật dễ nuôi và mang lại lợi nhuận cao cho nông dân. Vì vậy, mô hình nuôi bò theo hộ gia đình tại xã Long Phước (TP.Bà Rịa) đang được coi là hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi. Mô hình này là bước đột phá trong việc thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế và phù hợp với điều kiện tự nhiên của một xã thuần nông.

Chị Mai Thị Hương, ở tổ 5, ấp Phong Phú, xã Long Phước, người có thâm niên nuôi bò hơn 10 năm nay. Ban đầu do ít vốn, gia đình chị chỉ đầu tư nuôi một bò mẹ và một bê con theo phương thức “lấy ngắn nuôi dài”. Đến nay, chị Hương đã duy trì được đàn bò 20 con; mỗi năm cho thu nhập gần 200 triệu đồng từ tiền bán bê con và bò thịt.

Chị Hương cho biết: Nuôi bò nhốt chuồng không khó, chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát… đàn bò sẽ lớn nhanh. So với làm ruộng, hay chăn nuôi các loài vật khác thì nuôi bò không vất vả bằng mà lại cho thu nhập cao. Trong quá trình nuôi, người nuôi cần chủ động phòng bệnh, đồng thời tận dụng các phụ phẩm như bắp, rơm, mía… làm thức ăn cho bò. Các loại cỏ trồng chủ yếu dành cho bò đẻ, bò vỗ béo trước khi bán cho thương lái.

Còn theo anh Lê Văn Nam, ở ấp Nam, chăn nuôi bò thực sự đem lại hiệu quả kinh tế và đang trở thành ngành sản xuất của người nông dân tại đây. Ngoài trồng lúa, trồng màu, gia đình anh Nam đã đầu tư chuồng trại để nuôi nhốt bò sinh sản, bò thịt để chăn thả khi nông nhàn.

Theo những người nuôi bò tại Long Phước, ngoài tiền thu được từ bán bò thịt, bê con còn có nguồn thu khác, đó là phân chuồng. “Với 9 con bò, cứ 2 tuần tôi thu được khoảng 20 bao phân, mỗi bao giá 20.000 đồng, bán cho người trồng tiêu và cây ăn trái”- anh Lê Văn Nam cho biết.

Thời gian qua, nhằm trang bị cho nông dân thực hiện dự án chăn nuôi bò vỗ béo, Hội Nông dân xã Long Phước đã tổ chức các lớp dạy về nuôi, phòng ngừa, trị bệnh cho bò. Những lớp tập huấn này được người dân nhiệt tình tham gia. Để khuyến khích người dân phát triển và duy trì mô hình chăn nuôi bò, UBND xã Long Phước đã phối hợp với ngân hàng và các tổ chức tín dụng tạo điều kiện cho người dân vay vốn đầu tư con giống, chuồng trại…

Vì vậy, đến thời điểm này, toàn xã Long Phước có đàn bò hơn 2.100 con, được các hộ chăn nuôi theo hình thức nhốt chuồng với nguồn thức ăn tận dụng từ phụ phẩm nông nghiệp và chăn thả khi nông nhàn. Ước tính, mỗi năm xã Long Phước cung cấp ra thị trường hàng trăm con bê và bò thịt với trị giá 25-30 triệu đồng/con. Từ việc chăn nuôi bò thịt và sinh sản, nhiều hộ dân trong xã đã có thu nhập từ 100-200 triệu đồng/năm từ chăn nuôi.

Nói về mô hình chăn nuôi bò theo quy mô hộ gia đình, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Phước khẳng định: “Mô hình nuôi bò chăn thả khi nông nhàn và nuôi nhốt tận dụng thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp không chỉ giúp người nông dân Long Phước tìm được lời giải cho bài toán phát triển kinh tế hộ gia đình mà còn giúp người chăn nuôi thay đổi tập quán chăn nuôi thả rông, chuyển sang chăn nuôi tập trung”.

Nghề chăn nuôi bò tại xã Long Phước hiện nay là mô hình phù hợp với địa phương, là sự lựa chọn đúng của bà con nông dân tại đây. Đây cũng chính là cơ sở để ngành nông nghiệp của tỉnh xây dựng đề án phát triển chăn nuôi, trong đó nghề nuôi bò thịt là nghề sản xuất chính.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Minh, để nghề nuôi bò như mô hình mà Long Phước đang triển khai mang lại hiệu quả kinh tế cao và bảo đảm tính bền vững thì ngươi chăn nuôi cần thực hiện tốt các yêu cầu về kỹ thuật. Hiệu quả chăn nuôi phụ thuộc vào các yếu tố như con giống, kỹ thuật nuôi dưỡng, tác động của môi trường, mức độ của giá mua và giá bán.


Có thể bạn quan tâm

Phát Triển Chăn Nuôi Heo Quy Mô Nhỏ Tại Nông Hộ Hiệu Quả Nhưng Khó Tránh Rủi Ro Phát Triển Chăn Nuôi Heo Quy Mô Nhỏ Tại Nông Hộ Hiệu Quả Nhưng Khó Tránh Rủi Ro

Huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ có truyền thống phát triển nuôi heo theo quy mô nhỏ tại nông hộ, nhất là tại các xã thuộc phía Bắc kênh Cái Sắn. Gần đây, khi giá heo hơi ở mức cao, người dân rất phấn khởi, tích cực phát triển đàn. Tuy nhiên, chăn nuôi heo theo quy mô nhỏ tại các nông hộ cũng gặp không ít rủi ro.

24/10/2014
Cấp Bách Phòng Chống Bệnh Nhiệt Thán Trên Gia Súc Cấp Bách Phòng Chống Bệnh Nhiệt Thán Trên Gia Súc

Qua theo dõi đặc điểm dịch tễ của bệnh, các tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc liên tục xuất hiện các trường hợp gia súc mắc bệnh Nhiệt thán trong những năm gần đây và thường xuyên có người bị mắc bệnh Nhiệt thán do ăn thịt gia súc mắc bệnh, chết. Do vậy, nguy cơ phát sinh, lây lan dịch bệnh Nhiệt thán trên gia súc là rất cao, đặc biệt ở địa phương đã có ổ dịch Nhiệt thán trong thời gian vừa qua.

24/10/2014
Giống Bò Lai Zebu Chiếm Tỷ Trọng Cao Trên Tổng Đàn Gia Súc Giống Bò Lai Zebu Chiếm Tỷ Trọng Cao Trên Tổng Đàn Gia Súc

Điểm nổi bật về phát triển chăn nuôi thời gian qua là chuyển mạnh từ hình thức chăn nuôi quảng canh sang chăn nuôi thâm canh, hình thành nhiều mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại theo hình thức tập trung, thâm canh, bán công nghiệp và công nghiệp có hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo an toàn dịch bệnh và vệ sinh môi trường.

24/10/2014
Phú Yên Nuôi Trâu, Bò Lai Thu Lãi Cao Phú Yên Nuôi Trâu, Bò Lai Thu Lãi Cao

Hiện nay các địa phương đã thu hoạch xong lúa hè thu, các cánh đồng bỏ hoang chờ gối vụ, rất thuận lợi cho việc thả trâu không chăn giữ. Bên cạnh đó, thời điểm này là mùa mưa nên cũng rất thuận lợi cho việc trồng cỏ nuôi bò lai.

24/10/2014
Cà Chua Lại Rớt Giá Cà Chua Lại Rớt Giá

Theo đa số chủ vựa thu mua cà chua, giá cà chua quá thấp thì cả nhà vườn và người buôn đều lỗ. Vựa cà chua Thắng Bảy (Thạnh Mỹ, Đơn Dương) cũng cho biết: “Chúng tôi cố lắm thì chỉ thu mua cà loại 1, trái to đẹp xuất đi cũng chỉ được gần 1.000 đồng/kg”.

24/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.