Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát Triển Cây Mắc Ca Cần Được Khảo Nghiệm Kỹ Càng

Phát Triển Cây Mắc Ca Cần Được Khảo Nghiệm Kỹ Càng
Ngày đăng: 27/02/2014

Theo Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh thì từ năm 2010, đơn vị đã thực hiện một số mô hình trình diễn trồng cây mắc ca để khảo nghiệm loại cây trồng mới được xem là mang lại hiệu quả kinh tế cao này.

Từ đó đến nay, diện tích cây mắc ca tăng nhanh trên địa bàn toàn tỉnh. Tính đến tháng 8/2013 đã có 8 huyện, thị xã phát triển cây mắc ca với tổng diện tích là 477,3 ha. Trong đó, 8 chương trình, dự án lựa chọn cây mắc ca để chuyển giao cho người dân với 322 ha và người dân trồng tự phát là hơn 155 ha.

Như vậy, việc nhân rộng mô hình mắc ca trên địa bàn toàn tỉnh là rất khả quan. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều vườn cây đã không mang lại kết quả như mong đợi như sinh trưởng kém, chậm ra hoa, đậu quả…. Cụ thể, huyện Tuy Đức có 3/4 mô hình, Đắk Mil có 1/8  mô hình, Đắk R’lấp có 2/11 mô hình đã ra hoa và cho quả bói, nhưng tỷ lệ đậu quả không cao.

Điển hình tại vườn cây của ông Phan Văn Dụ ở thôn 13, xã Đắk Lao (Đắk Mil) trồng từ năm 2010, có 90/100 cây có hoa nhưng chỉ đạt sản lượng khoảng 5 kg quả. Tương tự, năm 2011, gia đình ông Nguyễn Kiến Phương ở thôn 5, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) cũng trồng 1 ha mắc ca; đến nay, ông Phương đã nhổ và chuyển toàn bộ số mắc ca đã trồng ra bờ rẫy để lấy đất trồng các loại cây khác…

Theo các chuyên gia thì những vùng đất trồng cây mắc ca phải đáp ứng đủ các tiêu chí như nhiệt độ trung bình năm từ 20-250C để giúp phân hóa chồi hoa; vùng đất không quá nhiều gió lớn vì mắc ca chịu gió bão kém...  Vì vậy, các cơ quan chức năng cần khảo nghiệm kỹ càng; người dân cũng nên thận trọng, không nên phát triển ồ ạt theo kiểu “phong trào”.


Có thể bạn quan tâm

Xử Lý Triệt Để Ổ Dịch Sâu Róm Thông Xử Lý Triệt Để Ổ Dịch Sâu Róm Thông

Theo tin từ Trung tâm Phát triển lâm nghiệp Hà Nội, sau 4 ngày (từ 4/9) tập trung dập ổ dịch sâu róm hại thông trên 27,5ha rừng tại 2 xã Nam Sơn và Phù Linh (huyện Sóc Sơn) bằng thuốc trừ sâu sinh học Kuraba WP, tỷ lệ sâu róm bị diệt trừ đạt 95%. Tỷ lệ này đạt hiệu quả cao so với sử dụng thuốc truyền thống.

10/09/2014
Nhà Vườn Chợ Lách Trăn Trở Với “GAP” Nhà Vườn Chợ Lách Trăn Trở Với “GAP”

Tháng 6-2011, Tổ sản xuất chôm chôm ấp Phụng Đức B, xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách (Bến Tre) được công nhận đạt bộ tiêu chuẩn về thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalGAP), với diện tích hơn 22ha, có 36 hộ tham gia. Đây là tổ sản xuất chôm chôm theo tiêu chuẩn GlobalGAP đầu tiên của huyện được công nhận. Thế nhưng mô hình rất khó nhân rộng, bởi chi phí quá cao và còn nhiều chuyện phải bàn.

10/09/2014
Mỹ Cho Phép Nhập Khẩu Vải Và Nhãn Tươi Từ Việt Nam Mỹ Cho Phép Nhập Khẩu Vải Và Nhãn Tươi Từ Việt Nam

Theo quyết định được Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố vào cuối tuần trước, vải và nhãn tươi của Việt Nam sẽ được phép xuất khẩu vào Mỹ nếu đáp ứng được 1 số tiêu chuẩn về vệ sinh-an toàn thực phẩm.

10/09/2014
Sóc Trăng Tích Cực Phòng Chống Bệnh Chổi Rồng Tái Bùng Phát Trên Nhãn Sóc Trăng Tích Cực Phòng Chống Bệnh Chổi Rồng Tái Bùng Phát Trên Nhãn

Bệnh chổi rồng - hay còn gọi là chùn đọt, đầu lân - gây hại chủ yếu trên cây nhãn, bắt đầu xuất hiện ở Sóc Trăng từ năm 2007, nhưng đến năm 2011 bùng phát thành dịch gây thiệt hại nghiêm trọng đến năng suất, nhiều nhất ở các huyện Kế Sách, Long Phú…

10/09/2014
Hậu Giang Lao Đao Với Bệnh Vàng Lá Gân Xanh Hậu Giang Lao Đao Với Bệnh Vàng Lá Gân Xanh

Kể từ khi bệnh vàng lá gân xanh xuất hiện đến nay, những vườn cam sành bạt ngàn nằm ven các con lộ nông thôn chạy qua địa bàn các xã, thị trấn của huyện Châu Thành, thị xã Ngã Bảy ngày nào đã nhanh chóng thay màu lá mới, khi màu xanh tươi tốt dần biến mất và để lại một màu vàng nhạt nhẽo ngoài mong đợi.

10/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.