Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phát hiện heo, gà nhiễm khuẩn Salmonella tại Hà Nội, TP HCM

Phát hiện heo, gà nhiễm khuẩn Salmonella tại Hà Nội, TP HCM
Ngày đăng: 23/10/2015

Ngày 21-10, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT), đã có thông tin về công tác tổ chức triển khai giám sát rau, thịt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong tháng 8 và 9-2015, phát hiện một số sai phạm về an toàn thực phẩm (ATTP).

Tại Hà Nội, Sở NNPTNT đã lấy 63 mẫu rau quả kiểm nghiệm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, và lấy 30 mẫu thịt heo và 30 mẫu thịt gà để phân tích các chỉ tiêu vi sinh và hóa chất.

Kết quả, 14/63 mẫu rau quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép của Việt Nam (chiếm 22,2%), 1/30 mẫu thịt heo có dư lượng kháng sinh Sulfadimidine vượt mức giới hạn cho phép (chiếm 3,3%) và 6/60 mẫu thịt heo, gà (chiếm 10%) nhiễm Salmonella.

Tại TP Hồ Chí Minh, Sở NNPTNT đã lấy 51 mẫu rau quả kiểm nghiệm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, 17 mẫu thịt heo và 18 mẫu thịt gà để phân tích các chỉ tiêu vi sinh và hóa chất.

Kết quả, 7/35 mẫu thịt heo, gà (chiếm 20%) nhiễm Salmonella; các mẫu rau quả đều đạt yêu cầu theo quy định của Việt Nam.

Với các mẫu bị phát hiện vi phạm an toàn thực phẩm, Sở NNPTNT Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang tổ chức truy xuất nguồn gốc.

Cũng theo báo cáo, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã phối hợp với cơ quan địa phương lấy 68 mẫu nhuyễn thể và 118 mẫu nước để phân tích chỉ tiêu tảo độc, độc tố sinh học, vi sinh vật (E.coli).

Đồng thời lấy 365 mẫu thủy sản nuôi để phân tích các chỉ tiêu vi sinh và dư lượng các chất độc hại và phát hiện 3 mẫu vi phạm ATTP, chiếm 0,8%.

Trong đó, có một mẫu cá tra tại Bến Tre có dư lượng kháng sinh Invermectin, một mẫu tôm thẻ chân trắng tại Tiền Giang có dư lượng kháng sinh cấm Leucomalachite Green, và một mẫu tôm thẻ chân trắng tại Hải Phòng nhiễm kháng sinh cấm Chloramphenicol.

Theo báo cáo, Cục đã thông báo yêu cầu các cơ sở nuôi thực hiện điều tra nguyên nhân, áp dụng các biện pháp khắc phục và lấy mẫu kiểm tra tăng cường theo đúng quy định của Bộ NNPTNT.


Có thể bạn quan tâm

Thi Nhau Nhổ Mì Thi Nhau Nhổ Mì "Chạy Úng"

Mấy ngày qua, trên các tuyến đường nông thôn tập trung chủ yếu ở các huyện Tân Châu, Tân Biên, Dương Minh Châu xuất hiện nhiều xe chở củ mì dính đầy bùn đen đem bán cho các cơ sở chế biến mì trong tỉnh. Hỏi ra mới biết nông dân đang thu hoạch sớm do trồng mì trên những vùng đất thấp, đó là những chân ruộng được canh tác theo chế độ luân canh "1 lúa 1 mì" hoặc là những vùng đất trồng mía sau khi hết chu kỳ.

29/07/2014
Bình Định Triển Khai Dự Án Nuôi Ghẹ Xanh Trên Biển Bình Định Triển Khai Dự Án Nuôi Ghẹ Xanh Trên Biển

Ngày 1.4, Tổ dự án nuôi ghẹ xanh trên biển do Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn (Bình Định) chủ trì, đã thả trên 6.000 con ghẹ xanh giống để nuôi tại khu vực đảo Hòn Khô - Nhơn Hải (nuôi bằng hình thức thả đăng, ảnh).

07/04/2014
Phát Triển Cây Ngô Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Phát Triển Cây Ngô Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Trong bối cảnh này, việc chuyển đổi một phần diện tích hay giảm bớt vụ trồng lúa kém hiệu quả tại ĐBSCL sang các cây trồng khác cho hiệu quả kinh tế cao hơn, đặc biệt là cây ngô là rất cần thiết, phù hợp với đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

29/07/2014
Thanh Hóa Nuôi Cá Chim Vây Vàng Thanh Hóa Nuôi Cá Chim Vây Vàng

Năm 2013, thực hiện mô hình phát triển nuôi thủy sản mặn lợ, Trung tâm Khuyến nông Thanh Hóa đã xây dựng mô hình nuôi cá chim vây vàng trong ao tại gia đình anh Hoàng Văn Tùng ở xã Xuân Lâm, huyện Tĩnh Gia.

07/04/2014
Việt Nam Nước Nhập Khẩu Bò Úc Nhiều Thứ Hai Thế Giới Việt Nam Nước Nhập Khẩu Bò Úc Nhiều Thứ Hai Thế Giới

Chỉ tính riêng nửa đầu năm nay, hơn 72.000 con bò Úc đã được nhập khẩu về Việt Nam. Con số này đã ngang bằng với lượng nhập khẩu của cả năm ngoái. Và dự báo đến hết năm, sẽ có tổng cộng khoảng 150.000 con bò Úc đổ bộ để phục vụ người tiêu dùng Việt.

29/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.