Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ớt Được Giá Nhưng Mất Mùa Nông Dân Điêu Đứng

Ớt Được Giá Nhưng Mất Mùa Nông Dân Điêu Đứng
Ngày đăng: 27/07/2013

Năm nay được coi là năm thành công đối với những nông dân trồng ớt. Vào thời điểm thu hoạch vụ ớt Đông Xuân thì giá ớt luôn nằm từ 15.000 đồng đến 25.000 đồng/kg ớt tươi. Trừ chi phí thì mỗi công (1.000m2) ớt, người nông dân lời trên dưới 10 triệu đồng. Gần cuối vụ, giá ớt tăng đột biến lên đến 40.000 đồng/kg ớt tươi. Những hộ trồng ớt tranh thủ tận thu những trái ớt còn lại nhằm kiếm thêm đồng lãi.

Thế nhưng, vào thời điểm đầu tháng 7, những hộ trồng ớt vụ Hè lại rơi vào cảnh “được giá, mất mùa”. Thậm chí có hộ còn không biết có “gỡ” được vốn đầu tư hay không. Nguyên nhân là do những ruộng ớt vào thời điểm này bị bệnh thúi trái, khiến nông dân điêu đứng dù đã tìm nhiều cách chữa trị.

Đến khu vực cầu Gò Chai, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành, nơi có nhiều nông dân trồng ớt, mới thấy được cảnh người nông dân đang phải nếm “vị cay” từ cây ớt. Ông Thành, gần 60 tuổi, người có thâm niên trồng ớt “nghịch mùa” nơi đây cho biết, vụ ớt này nhiều người thắng đậm do giá ớt năm này cao hơn những năm trước. Tuy nhiên, ông và một số người khác lại chọn trồng ớt vào mùa mưa, vì vào mùa mưa giá ớt rất cao, nhưng cũng đầy may rủi do ớt gặp mưa rất dễ bị bệnh. Do đó, hiện nay gần 1 ha ớt của ông đang vào mùa thu hoạch coi như mất trắng vì bị bệnh thúi trái.

Dẫn chúng tôi đi xem ruộng ớt, ông Thành lắc đầu ngao ngán bởi trên cành ớt đơm trái xum xuê có đến 80% đang bị thúi. Với tiền vốn đã bỏ ra không dưới 50 triệu đồng- dù giá ớt hiện nay gần 40.000 đồng/kg nhưng chuyện lỗ lã là cầm chắc. Theo ông Thành, dù có cố gắng thu hoạch những trái ớt không bị thúi cũng chưa chắc gì lấy lại được 1/3 vốn đầu tư. Hơn nữa, việc mướn người hái ớt bị bệnh chi phí tiền công cũng cao hơn bình thường do phải tốn thêm công sức để phân loại ớt.

Gần ruộng ớt của ông Thành là ruộng ớt của chị Hiếu và một số hộ khác cũng rơi vào cảnh tương tự. Một số người cho biết là đã tìm đến các nơi bán thuốc bảo vệ thực vật để mua thuốc trị bệnh thúi trái nhưng chẳng ăn thua gì, đành chấp nhận mùa ớt này lỗ vốn. 

Nhiều năm qua, ớt là loại cây mang lại thu nhập khá cao cho bà con nông dân trên địa bàn Tây Ninh. Tuy nhiên đến nay người trồng ớt nói riêng và sản xuất nông nghiệp nói chung vẫn chưa thoát được vòng lẩn quẩn “được giá thì mất mùa, được mùa thì rớt giá- thậm chí có lúc vừa mất mùa vừa rớt giá”. Nông dân rất cần sự vào cuộc của ngành nông nghiệp trong việc định hướng, hỗ trợ kỹ thuật giúp người nông dân nói chung và người trồng ớt nói riêng phát triển một cách bền vững hơn.


Có thể bạn quan tâm

Cô gái trẻ thành công với nấm đông trùng hạ thảo Cô gái trẻ thành công với nấm đông trùng hạ thảo

Đinh Hạnh, cô gái trẻ 9X đã làm chủ được quy trình sản xuất nấm đông trùng hạ thảo đầu tiên tại Ninh Thuận.

05/08/2021
Sống khỏe với nghề thuần dưỡng tôm giống Sống khỏe với nghề thuần dưỡng tôm giống

Nắm bắt nhu cầu tiêu thụ tôm giống đạt chỉ tiêu nuôi quảng canh, anh Phạm Văn Hưng đã mạnh dạn mở trại thuần dưỡng tôm giống Postlarvae 12 (P12)

09/08/2021
Kinh tế ổn định nhờ nuôi ba ba sinh sản Kinh tế ổn định nhờ nuôi ba ba sinh sản

Hơn 20 năm nuôi ba ba sinh sản, anh Nguyễn Đức Lợi, ấp Phước Thọ B, xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng có cuộc sống khấm khá

12/08/2021
Thu tiền tỷ từ nuôi cá dìa Thu tiền tỷ từ nuôi cá dìa

Gần 25 năm trong nghề nuôi tôm nhưng chỉ đến khi chuyển hướng sang nuôi cá dìa một cách chuyên nghiệp, ông Hồ Văn Hổ

21/08/2021
Thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm từ ốc hương Thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm từ ốc hương

Quảng Ngãi có tiềm năng phát triển nghề nuôi thủy sản, anh Lê Châu đã mạnh dạn chuyển sang nuôi tôm, ốc hương cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

26/08/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.