Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ông Tùng nuôi trùn quế có lãi

Ông Tùng nuôi trùn quế có lãi
Ngày đăng: 18/04/2015

Sau nhiều năm trông coi trang trại nuôi trùn quế ở huyện Đông Hòa, ông Tùng đã tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Gần đây, ông mở trang trại nuôi trùn quế ở khu phố 1, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) với diện tích 500m2. Trang trại của ông được làm đơn giản hơn những trang trại khác, chủ yếu che bằng bạt và tôn xi măng.

Ông tận dụng những cây tre để lợp mái, rồi phủ bạt lên mái và các cạnh của ô nuôi trùn để trùn có thể sinh trưởng và phát triển tốt trong môi trường ẩm ướt. Ông Tùng cho hay, lúc đầu ông mua phôi giống và ấu trùng tại Công ty TNHH Sao Xanh ở thôn Nam Bình, xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa) với giá 8.000 đồng/kg phôi giống và 100.000 đồng/kg ấu trùng.

Sau thời gian cấy nuôi, trùn phát triển rất tốt. Thức ăn chính của trùn là rơm rạ, rau… và đặc biệt là phân của các loài động vật ăn cỏ như: trâu, bò, ngựa, dê, thỏ, voi... Riêng phân gà ta, do hàm lượng lân trong phân quá cao, trùn ít ăn, nên trước khi cho trùn quế ăn, phải ủ nó với các loại phân khác. Cứ cách 3 ngày thì người nuôi cho ăn, tưới nước cho trùn một lần và kiểm tra độ ẩm trong đất.

“Muốn thử đất có đủ độ ẩm hay không, người nuôi hốt một nắm phân vắt trên tay; nếu thấy nó như chén xôi in thì đủ độ ẩm, nếu rã ra thì thiếu độ ẩm, còn nếu vắt thấy chảy nước là dư độ ẩm”, ông Tùng phân tích.

Trang trại của ông Tùng hiện có 7 người trông coi với 3 ô nuôi trùn, mỗi ô rộng khoảng 150m2. Trùn quế sau khi nuôi 1 tháng có thể thu hoạch. Trong 3 ô nuôi có 1 ô nuôi thúc để lấy thành phẩm, mỗi tháng thu được hơn 300kg trùn. Đối với 2 ô còn lại, mỗi tháng lấy trùn một lần, khoảng 150kg trùn với giá là 80.000 đồng/kg trùn tươi. Trùn quế được cung cấp cho người nuôi tôm giống và tôm post ở huyện Đông Hòa, Tuy An, TX Sông Cầu và một số tỉnh lân cận như Khánh Hòa, Bình Định.

Ban đầu, ông Tùng bỏ ra 20 triệu đồng để mở trang trại, sau 1 năm nuôi trùn quế, trừ các khoản chi phí, bình quân mỗi tháng ông thu về 12 triệu đồng (tương đương 144 triệu đồng/năm). Sắp tới, ông dự kiến mở trang trại với quy mô rộng 1.000m2 cũng tại phường Phú Đông (TP Tuy Hòa). Không chỉ có thu nhập từ trùn quế, ông Tùng còn bán phân trùn quế. Ông Tùng cho biết, phân trùn quế bán cho các hộ dân ở làng rau Ngọc Lãng (TP Tuy Hòa) để bón rau với giá 2 triệu đồng/tấn

Theo kỹ sư Huỳnh Văn Vũ, Trưởng trạm Khuyến nông - Khuyến ngư TP Tuy Hòa, nuôi trùn quế cần vốn đầu tư thấp, nhưng cho giá trị kinh tế cao. Nhờ nuôi trùn quế, ông Hà Xuân Tùng đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình, tạo việc làm cho một số người khác.


Có thể bạn quan tâm

Chim Công Vật Nuôi Mới, Cho Hiệu Quả Chim Công Vật Nuôi Mới, Cho Hiệu Quả

Những năm gần đây, phong trào chăn nuôi động vật hoang dã của người dân có chiều hướng phát triển. Cùng với các hộ nuôi lợn rừng, nhím, chồn hương, chim trĩ… anh Nguyễn Hữu Khởi ở thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn (Tiên Du - Bắc Ninh) lại chọn cho mình một vật nuôi khác, đó là chim công. Bước đầu mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao.

29/12/2014
Mô Hình Thâm Canh Bò Thịt Chất Lượng Cao Ở Vĩnh Thạnh Hiệu Quả Thiết Thực Mô Hình Thâm Canh Bò Thịt Chất Lượng Cao Ở Vĩnh Thạnh Hiệu Quả Thiết Thực

Thời gian qua, nhờ chương trình hỗ trợ vốn của Nhà nước, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) có điều kiện phát triển chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình thâm canh bò thịt chất lượng cao được Trạm Khuyến nông (KN) huyện Vĩnh Thạnh triển khai trong năm 2014 tại xã Vĩnh Thịnh là một điển hình.

29/12/2014
Theo Cánh Ong Bay Theo Cánh Ong Bay

Tây Nguyên là xứ sở của các loại cây công nghiệp dài ngày với nguồn phấn hoa vô tận tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển nghề nuôi ong. Bên cạnh đó, đàn ong còn là tác nhân thụ phấn hữu hiệu cho cây trồng, góp phần làm tăng năng suất (khoảng 20%) và cải thiện chất lượng nhiều loại nông sản.

29/12/2014
Nuôi Gà Ác Đẻ Trứng Nuôi Gà Ác Đẻ Trứng

Các hộ nuôi gà ở huyện Chợ Gạo chia sẻ thêm: Để gà đẻ liên tục, người nuôi nên sử dụng đèn vào buổi tối và chỉ cho gà ngủ khoảng 6 tiếng. Ban đêm cần tăng cường thức ăn để cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Chuồng gà nên thiết kế nghiêng để gà không giữ được trứng. Phải thường xuyên thăm trứng, không để cho gà giữ trứng nếu không gà sẽ ấp và ngưng đẻ gần cả tuần.

29/12/2014
19.000 Nông Dân Tham Gia Sản Xuất Cà Phê Bền Vững 4C 19.000 Nông Dân Tham Gia Sản Xuất Cà Phê Bền Vững 4C

Ông Nguyễn Trúc Bồng Sơn, Giám Đốc Trung Tâm Khuyến Nông Tỉnh Lâm Đồng cho biết diện tích cà phê đạt chuẩn bộ quy tắc quốc tế 4C sản xuất chế biến và kinh doanh cà phê bền vững đang tăng lên cũng nhờ vào sự gắn kết của các đơn vị từ khuyến nông đến các doanh nghiệp như Nestlé với nông dân thông qua dự án NESCAFÉ Plan.

29/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.