Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ông Mai Văn Thum Với Mô Hình Trồng Nấm Bào Ngư

Ông Mai Văn Thum Với Mô Hình Trồng Nấm Bào Ngư
Ngày đăng: 01/08/2014

Những năm gần đây, nhiều nông dân có thu nhập ổn định, cuộc sống gia đình được cải thiện hơn trước nhờ trồng nấm bào ngư. Bởi, mô hình “làm chơi, ăn thiệt” này không đòi hỏi chi phí đầu tư cao, kỹ thuật trồng đơn giản, lại nhẹ công chăm sóc.

Hiện nay, nấm bào ngư luôn nằm trong tình trạng “cung ít, cầu nhiều”, giá cả lại ổn định nên nông dân có lợi nhuận ít hay nhiều là phụ thuộc vào năng suất, chứ không bao giờ lỗ.

Là người tiên phong đưa nấm bào ngư đến với nông dân địa phương, ông Mai Văn Thum ngụ ấp Đông An, xã Vĩnh Chánh (An Giang), gia đình ông có 05 nhân khẩu, 02 hecta đất sản xuất nông nghiệp, do giá vật tư luôn tăng cao, giá lúa không ổn định nên việc thu nhập từ trồng lúa trồng lúa đem đến lợi nhuận không cao.

Từ khi được chính quyền địa phương và tổ chức Hội Nông Dân xã Vĩnh Chánh vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Sau khi Ông tham gia học được lớp kỹ thuật trồng các loại nấm và tham quan mô hình trồng nấm bào ngư do Hội Nông Dân xã Vĩnh Chánh tổ chức.

Nhận thấy trồng nấm bào ngư mang lại hiệu kinh tế cao, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình, Ông mạnh dạn đầu tư trồng nấm bào ngư với diện tích 96m2 ,vốn đầu tư xây dựng 03 căn nhà để trồng nấm là 30 triệu đồng. Năm đầu Ông mua 12.000 bịt phôi nấm chia làm 3 đợt trong năm.

Thời gian thu hoạch là 4 tháng, mỗi năm thu hoạch 03 đợt, mỗi đợt thu hoạch được 4.000 bịt phôi, bình quân 01 bịt phôi thu hoạch được 300 gram nấm với giá bán bỏ sĩ cho bạn hàng là 35.000 đồng/kg, nếu bán lẻ thì giá mỗi kg sẽ là 40.000 đồng/kg. Tổng thu nhập 01 năm từ mô hình trồng nấm bào ngư của gia đình Ông Mai Văn Thum là 126.000.000 đồng, trừ chi phí gồm nhà trồng nấm, tiền mua phôi nấm Ông vẫn còn lãi được 30.000.000 đồng.

Ông cho biết thêm chu kỳ của nhà trồng nấm như vậy có thể sử dụng được 10 năm. Đến năm thứ 2, Ông thu lợi nhuận bình quân được 60.000.000 đồng/năm. Từ lợi nhuận trồng nấm bào ngư kết hợp 02 hecta trồng lúa. Hiện nay gia đình Ông Mai Văn Thum có được cuộc sống ổn định, nhờ đó mà gia đình Ông Thum đã tích lũy và mua sắm được nhiều tiện nghi trong gia đình.

Ông Thum chia sẻ: “Trồng nấm bào ngư không có gì khó, kỹ thuật trồng rất đơn giản, nhẹ công chăm sóc, ít tốn chi phí đầu tư. Tuy nhiên, 90% năng suất nấm phụ thuộc vào meo và phôi nên cần phải chọn những công ty cung ứng có uy tín, chất lượng. Bà con có thể tận dụng đất quanh nhà và thời gian rảnh rỗi để trồng nấm bào ngư, “sướng” hơn nhiều so với trồng các loại rau màu khác. Ngoài ra, còn có thể tận dụng xác phôi sau khi thu hoạch trồng nấm rơm, cải mầm, để kiếm thêm thu nhập”.


Có thể bạn quan tâm

Sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản tăng 8,1% so với cùng kỳ Sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản tăng 8,1% so với cùng kỳ

Trong 6 tháng năm 2015, thời tiết tương đối thuận lợi, giá nhiên liệu giảm, cùng với các chính sách hỗ trợ được thực hiện kịp thời nên sản xuất thuỷ sản trên địa bàn huyện Bố Trạch (Quảng Bình) tiếp tục tăng khá. Sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản 9.414,5 tấn, đạt 42,7% KH và tăng 8,1% so với cùng kỳ.

30/06/2015
Triển khai mô hình nuôi tôm áp dụng tiêu chuẩn VietGAP Triển khai mô hình nuôi tôm áp dụng tiêu chuẩn VietGAP

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia vệ sinh an toàn thực phẩm lĩnh vực thủy sản năm 2015, Chi cục Nuôi trồng Thủy sản BR-VT đã tiến hành triển khai thực hiện dự án hỗ trợ xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích 7ha của Công ty TNHH thủy sản Mạnh Cường tại ấp Ông Tô, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc.

30/06/2015
Hiệu quả kinh tế từ cánh đồng tôm mẫu Hiệu quả kinh tế từ cánh đồng tôm mẫu

Thời gian qua, trong sản xuất nông nghiệp, mô hình cánh đồng mẫu lớn đã giúp nông dân giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận và tăng giá trị kinh tế các mặt hàng nông sản. Gần đây, việc xây dựng mô hình cánh đồng tôm mẫu nuôi theo hình thức quảng canh cải tiến là một hướng đi mới cho người nuôi tôm trong tỉnh Bạc Liêu.

30/06/2015
BIM FOODS phát triển nguồn tôm giống chất lượng BIM FOODS phát triển nguồn tôm giống chất lượng

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng nhà máy đông lạnh, mở rộng và đa dạng hóa đối tượng nuôi, chế biến thức ăn… bim foods còn tập trung nghiên cứu và phát triển nguồn tôm giống chất lượng cao. Đây là bước đi căn bản hướng tới khép kín toàn bộ chuỗi giá trị mà tập đoàn đang triển khai thực hiện

30/06/2015
Huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) tập trung cho thế mạnh nuôi trồng thuỷ sản Huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) tập trung cho thế mạnh nuôi trồng thuỷ sản

Những năm qua, tốc độ tăng trưởng cả về lượng và chất của lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản (NTTS) ở huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) tăng rõ nét và dần khẳng định đây là thế mạnh nổi bật trong ngành nông nghiệp của huyện. Để phát huy thế mạnh này, huyện đã và đang tập trung triển khai các quy hoạch, đề án liên quan, đầu tư cơ sở hạ tầng vùng nuôi tập trung cũng như tích cực thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

30/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.