Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ổi Đài Loan ở Hoành Bồ (Quảng Ninh)

Ổi Đài Loan ở Hoành Bồ (Quảng Ninh)
Publish date: Thursday. August 6th, 2015

Người đi đầu trong việc đưa giống ổi năng suất cao này về trồng là ông Đinh Mạnh Đới, ở xã Dân Chủ. Và từ đó, người dân địa phương vẫn quen gọi giống ổi lê Đài Loan là “ổi ông Đới”. Chuyện là vào năm 2010, ông Đới nghe nói có giống ổi Đài Loan năng suất thì cao mà chất lượng quả lại tốt nên lặn lội lên Viện Nghiên cứu giống cây trồng Trung ương mua 200 cây để trồng thử nghiệm. Cứ nghĩ lạ đất lạ nước, không ngờ, cây phát triển rất nhanh, dễ thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng ở Hoành Bồ.

Thế là không những ông nhân rộng quy mô trồng giống cây này vào mùa sau mà còn hỗ trợ nhiều hộ dân khác kỹ thuật và cây giống để cùng trồng ổi với mình. Những gia đình trồng nhiều nhất, ngoài nhà ông Đinh Mạnh Đới, còn có nhà anh Đinh Văn Lượng, chị Đinh Thuý Lương... Trao đổi với chúng tôi, chị Đinh Thuý Lương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Dân Chủ, cho biết: Hiện nay, ở xã Dân Chủ có hơn 20 hộ trồng ổi Đài Loan với tổng diện tích trên 4ha. Riêng nhà chị Lương cũng trồng hơn 100 gốc ổi. Hầu hết các vườn ổi đều phát triển tốt cho thu hoạch quả đều.

Bình quân mỗi cây ổi loại nhỡ, với 3 đợt quả, gia đình thu hoạch được từ 35 - 45kg quả trong một năm. Do đây là giống ổi lai lê nên quả có mùi thơm đặc trưng, ruột đặc và mềm như quả lê, có độ ngọt cao thậm chí đến phần hạt, lõi bên trong cũng ngọt và mềm. Vì thế giống ổi này rất được thị trường ưa chuộng, khỏi cần lo “đầu ra” vì thương lái đến tận vườn đặt mua khi ổi còn chưa chín. Chị Lê Thị Hiền, nhân viên của Trung tâm Giới thiệu và bán sản phẩm nông sản OCOP huyện Hoành Bồ, cho biết: Ổi Đài Loan ở đây bán với giá khoảng từ 25.000 - 30.000 đồng một cân, cao hơn nhiều so với loại ổi thường nhưng vẫn bán rất chạy. Đặc biệt, tại gian hàng hội chợ OCOP ở Hạ Long mấy tháng trước, khách hàng phải xếp hàng vào mua, nhiều người phải đặt trước vì hàng mang ra không đủ cung ứng.

Nhận thấy hiệu quả mà cây ổi mang lại, từ năm 2012, huyện Hoành Bồ đã chỉ đạo nhân rộng mô hình trồng ổi Đài Loan. Với chủ trương này, các hộ tham gia mô hình được hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ 100% giống, 50% phân bón và được yêu cầu trồng đảm bảo theo đúng quy trình kỹ thuật dưới sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. Để nhanh chóng thu hoạch ổi, nông dân được cán bộ kỹ thuật khuyến khích nhân giống bằng phương pháp chiết cành thay vì gieo hạt. Thêm nữa, ổi lê Đài Loan là giống cây trồng lai tạo từ giống nhập ngoại; vì thế để “nội địa hoá” sao cho phù hợp với thổ nhưỡng khí hậu của địa phương hơn, lại cho năng suất và chất lượng cao hơn thì cần phải thực hiện kỹ thuật ghép cành, ghép mắt giống cây trên thân cây ổi bản địa.

Ưu thế của phương pháp này là không làm suy thoái nguồn gen của cây ổi Đài Loan, vẫn đảm bảo chất lượng quả ổi to, giòn và ngọt, ngoài ra còn tận dụng được sự phát triển nhanh khoẻ của cây ổi bản địa đã có sẵn. Nói cách khác, nhân giống bằng cách ghép mắt ghép cành giống ổi lê Đài Loan là hướng đi sáng tạo, giúp người nông dân Hoành Bồ đa dạng hoá sản phẩm hàng hoá nông nghiệp, tạo ra một sản phẩm OCOP đặc trưng, góp phần vươn lên làm giàu bền vững.


Related news

Liên Minh Sản Xuất Cà Phê Bền Vững Chư Prông Liên Minh Sản Xuất Cà Phê Bền Vững Chư Prông

Nằm trong hợp phần B của Dự án Cạnh tranh Nông nghiệp do Ngân hàng Thế giới tài trợ, liên minh sản xuất cà phê bền vững Chư Prông (Gia Lai) giữa Tổ hợp tác gồm 100 hộ nông dân các xã Ia Phìn, Ia Băng, Ia Kly và thị trấn Chư Prông được triển khai thực hiện năm 2010.

Monday. July 29th, 2013
Mô Hình Trồng Chuối Trên Triền Núi Ở Thuận Bắc Mô Hình Trồng Chuối Trên Triền Núi Ở Thuận Bắc

Anh Lâm Văn xuyến, 58 tuổi, ở thôn đầu suối A (xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc) trồng thí điểm 3.000 cây chuối trên 3 ha đất rẫy.

Monday. July 29th, 2013
Hiệu Quả Từ Dự Án Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng, Vật Nuôi Hiệu Quả Từ Dự Án Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng, Vật Nuôi

Là huyện miền núi ven biển có gần 70% là người dân tộc thiểu số, 5/6 xã là vùng đặc biệt khó khăn về kinh tế, nên việc nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất nông nghiệp có ý nghĩa không chỉ đối với đời sống người dân mà còn là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế huyện Thuận Bắc phát triển.

Monday. July 29th, 2013
Tổ Chức Lại Sản Xuất Nghề Cá Tổ Chức Lại Sản Xuất Nghề Cá

Nhìn lại năm qua, với tổng sản lượng khai thác hải sản toàn tỉnh lên khoảng 63.669 tấn, vượt 11,7% kế hoạch và tăng 13,9% so với năm trước, có thể lạc quan trước sức phát triển mới về năng lực tàu cá tỉnh ta. Tuy nhiên, nếu nhìn ở cơ cấu hải sản đánh bắt với 80% sản lượng là cá cơm, cá nục và hầu như chưa có sự chuyển dịch đáng kể nào về thuyền nghề, chúng tôi không khỏi băn khoăn trước tương lai nghề cá tỉnh nhà.

Monday. July 29th, 2013
Ông Trần Phương Giàu Lên Nhờ Nuôi Bò Sinh Sản Ông Trần Phương Giàu Lên Nhờ Nuôi Bò Sinh Sản

Ông Trần Phương là tấm gương nông dân sản xuất giỏi ở thôn Mỹ Nhơn, xã Bắc Phong (Thuận Bắc). Từ trồng lúa và nuôi bò sinh sản, mỗi năm gia đình ông thu về cả trăm triệu đồng.

Monday. July 29th, 2013