Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Vịt Đẻ Siêu Trứng - Đầu Tư Đúng Hướng

Nuôi Vịt Đẻ Siêu Trứng - Đầu Tư Đúng Hướng
Ngày đăng: 25/09/2013

Xuất thân là một nông dân, cựu chiến binh Phan Ngọc Vui (thôn Thủ Lễ, xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) thử sức với nhiều mô hình làm ăn nhưng đều không mấy hiệu quả. Gần đây, tính toán lợi ích, ông bàn với vợ phát triển chăn nuôi vịt lang cạnh trắng. Ban đầu, ông phát triển đàn vịt theo hướng lấy thịt và bán trứng.

Ông mua những loại cám chất lượng cao và có chế độ ăn hợp lý cho đàn vịt giống. Để năng suất, chất lượng trứng tốt, cứ 2 năm ông lại thay vịt giống một lần.

Ông Vui tâm sự: “Nuôi vịt đẻ không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải có kỹ thuật, chú ý từ khâu chọn giống đến chăm sóc và đặc biệt là cách phòng trừ dịch bệnh”. Với kinh nghiệm tích lũy từ trước, đàn vịt của gia đình ông chưa gặp dịch bệnh gây ảnh hưởng nhiều đến số lượng, tỷ lệ vịt đẻ luôn đạt trên 90%. Hiện nay, gia đình ông nuôi trên 500 con vịt đẻ, mỗi ngày thu hơn 450 quả trứng.

Với mức giá trung bình từ 3.000 đồng đến 4.000 đồng/quả, mỗi năm gia đình ông thu trên 100 triệu đồng từ nuôi đàn vịt đẻ. Trứng vịt tại trang trại nhà ông Vui to và đều quả. Ông Vui chia sẻ: “Do gia đình sử dụng giống vịt siêu trứng, chú ý đến khâu chọn giống và chế độ chăm sóc nên trứng rất to, chất lượng giống cũng tốt hơn”.

Về chặng đường làm giàu gian nan, ông Vui nhớ lại: “Ban đầu, tôi gặp không ít khó khăn do thiếu vốn, thiếu kiến thức chăn nuôi. Nhờ sự giúp đỡ của anh em, bạn bè, tôi tiến hành vay thêm 20 triệu đồng của Ngân hàng NN&PTNT và thông qua kênh Hội Cựu chiến binh, chúng tôi vay 60 triệu đồng, đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Vừa xây dựng chuồng trại, tôi vừa tích cực học hỏi kinh nghiệm của các hộ gia đình trong xã, tìm hiểu thêm kỹ thuật chăm sóc, phòng chống bệnh dịch trên đàn gia cầm qua sách báo, các phương tiện thông tin”. Mấy năm trở lại đây, gia đình ông đầu tư 150 triệu đồng mua máy ấp trứng tạo sự quay vòng trong chăn nuôi”.

Để bảo đảm cho việc ấp nở, ông xây dựng khu chuyên phục vụ cho việc ấp trứng với hệ thống 3 lò ấp công suất 10.000 trứng/lò và khu chuẩn bị trước khi vịt nở. Đồng thời, ông quan tâm đến việc nghiên cứu đầu tư nâng cao chất lượng con giống. Nhờ kỹ thuật chăn nuôi tốt, ý thức vệ sinh phòng dịch chu đáo, tích cực áp dụng các biện pháp phòng trừ dịch bệnh, tuân thủ các quy trình sản xuất nên quy mô kinh doanh càng lúc càng mở rộng.

Ông Vui phấn khởi: “Mỗi ngày đàn vịt đều đặn cho hơn 450 quả/ngày. Sau khi thu, trứng được chuyển vào lò trữ trứng tươi. Do có uy tín từ lâu nên vịt con ra lò đến đâu đều được thương lái tới tận nơi thu mua, nhiều khi khách phải đặt trước mới có hàng. Hiện nay, một con vịt giống có giá khoảng 7-8 nghìn đồng, chỉ tính riêng việc ấp trứng mỗi tháng gia đình anh thu nhập từ 5 triệu đồng đến 6 triệu đồng/tháng”.

Ông Phan Mậu Dư, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quảng Phước nhận xét: Do bản tính của cựu chiến binh là cần cù, chịu khó, cộng với niềm đam mê làm giàu nên ông Vui đã có những đầu tư đúng hướng trong phát triển kinh tế. Ông Vui còn là người rất năng nỗ trong tham gia các phong trào của đoàn thể và địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Điểm Sáng Tổ Hợp Tác Trồng Rau An Toàn Đai Tèn (Trà Vinh) Điểm Sáng Tổ Hợp Tác Trồng Rau An Toàn Đai Tèn (Trà Vinh)

Tổ hợp tác (THT) trồng rau an toàn (RAT) ấp Đai Tèn, xã Lương Hòa A, huyện Châu Thành (Trà Vinh) thành lập năm 2010, có 56 thành viên tham gia, trên diện tích 12,5ha. THT chuyên canh tác các loại rau màu như: khổ qua, dưa leo, bầu, bí, ớt chỉ thiên… hàng năm đem về lợi nhuận cho các thành viên khoảng 200 triệu đồng/ha, từ đó đời sống kinh tế của các thành viên ngày càng ổn định.

26/10/2013
Mùa Quả Ngọt Trên Vùng Đồi K4 Mùa Quả Ngọt Trên Vùng Đồi K4

Từ sau ngày hòa bình, nhiều gia đình ở vùng đồng bằng xã Hải Phú đã cơm đùm mắm muối phạt rừng tìm về K4 để khai phá. Ròng rã mấy chục năm bám trụ, cải tạo từng mét đất đầy đá sỏi, họ khắc trong mình niềm tin mãnh liệt rằng rồi đất sẽ hồi sinh… Và bây giờ đất K4 khắc nghiệt đã và đang mang lại những mùa no ấm. Dẫn chúng tôi thăm K4- được xem là vùng trọng điểm trồng cam ở Quảng Trị, ông Nguyễn Nhạc, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Phú cho biết: “Chính sự cần cù, nhẫn nại của những người nông dân ở vùng đồi K4 đã làm đất hồi sinh, cho quả ngọt lành. Anh nhìn đấy, toàn bộ khu triền đồi bên khe suối này giờ đã là bạt ngàn cây cam, đồi chè và nhiều loại cây ăn quả, hoa màu khác… Người lạc quan nhất cũng khó có thể tưởng tượng được giờ đây vùng đồi K4 đã trở nên trù phú thế này”.

26/10/2013
Làm Giàu Từ Nghề Trồng Nấm Làm Giàu Từ Nghề Trồng Nấm

Mới 28 tuổi nhưng anh Vũ Ngọc Tuyến ở thôn Cá Nội, xã Hoàng Thắng (Văn Yên - Yên Bái) đã là chủ của một cơ sở sản xuất nấm sò và mộc nhĩ. Vụ đông xuân năm 2012 - 2013, gia đình anh đã thu lãi trên 60 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động với mức lương từ 2,5 đến 3 triệu đồng/người/tháng.

12/07/2013
Thu Nhập Cao Từ Trồng Cải Thu Nhập Cao Từ Trồng Cải

Gần đây, mô hình trồng cải thìa, cải rổ ở xã Khánh Hòa (Châu Phú - An Giang) phát triển mạnh, đã mang lại thu nhập cho nhiều hộ nông dân địa phương.

13/07/2013
Nhận Biết Tôm Bệnh Qua Quan Sát Nhận Biết Tôm Bệnh Qua Quan Sát

Những dấu hiệu của bệnh tôm rất đa dạng, chúng xuất hiện nhiều trên cơ thể con tôm, có thể là biểu hiện của một hay nhiều tác nhân gây bệnh. Vì thế, khi chẩn đoán bệnh, cần nhận định được tác nhân chủ yếu gây bệnh để có hướng xử lý đúng đắn.

13/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.