Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Từ Mô Hình Trồng Bắp Nếp

Triển Vọng Từ Mô Hình Trồng Bắp Nếp
Ngày đăng: 11/02/2014

Trước diễn biến bất lợi của thời tiết trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Chư Sê (Gia Lai) nói riêng trong những năm qua, đặc biệt là tình hình hạn hán xảy ra ở vụ Đông Xuân gây thiệt hại lớn cho người nông dân, ngành Nông nghiệp huyện Chư Sê đã đưa ra nhiều giải pháp căn cơ nhằm giảm bớt thiệt hại cho người nông dân, trong đó giải pháp tích cực là vận động, hướng dẫn người dân chuyển đổi diện tích lúa thường xuyên thiếu nước sang trồng các loại cây trồng khác ít cần nước hơn, chịu hạn tốt hơn.

Cụ thể, vụ Đông Xuân 2013-2014, Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê đã phối hợp với Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương-Chi nhánh miền Trung-Tây Nguyên triển khai thực hiện mô hình trình diễn trồng bắp nếp HN92, quy mô 2,3 sào cho hộ nông dân Lê Trung Thương ở thôn 3, xã Ia Pal.

Theo đó, Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương-Chi nhánh miền Trung-Tây Nguyên hỗ trợ 100% giống và 30% tiền phân bón cho hộ tham gia mô hình, Trạm Khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cho hộ tham gia mô hình và các hộ dân lân cận có nhu cầu. Qua 3 tháng triển khai thực hiện, cây bắp sinh trưởng và phát triển khá tốt, hiện đã cho thu hoạch được hơn 500 trái, với giá bán hiện tại trên thị trường khá cao dao động khoảng 3,5 ngàn đồng đến 5 ngàn đồng/trái.

Đang gấp rút thu hoạch bắp để giao cho khách hàng, anh Lê Trung Thương phấn khởi cho chúng tôi biết: “Bắp già không kịp để bán, chỉ đủ để bán cho hàng xóm thôi các anh chị ơi”. Anh Thương nói tiếp: “Trồng bắp mùa này không cần tốn nhiều công chăm sóc, chỉ tốn công tưới thôi, cây ít sâu bệnh, sinh trưởng và phát triển nhanh, bắp trái to, hạt lại dẻo được khách hàng rất ưa chuộng”.

Theo tính toán của anh Thương, với 2,3 sào bắp nếp, gia đình anh thu ít nhất cũng được 7 ngàn đến 8 ngàn trái. Với giá bán hiện tại, sau khi trừ đi chi phí đầu tư, chăm sóc ban đầu thì lợi nhuận thu được gần 15 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với việc trồng các loại rau như những mùa vụ trước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hợp-Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê cho biết: Mô hình bước đầu cho thấy hiệu quả khá cao, trong thời gian tới trạm sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ cho người dân chuyển đổi một số diện tích trồng cây lúa nước trong vụ Đông Xuân thường xảy ra thiếu nước, cho hiệu quả thấp sang trồng cây bắp nếp. Bởi do trồng bắp nếp trái mùa nên nhu cầu của thị trường còn khá lớn, trong khi đó nguồn cung bắp nếp trái trên địa bàn huyện thì rất hạn chế.


Có thể bạn quan tâm

Phát triển cây cao su ở huyện Cam Lộ Phát triển cây cao su ở huyện Cam Lộ

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết 08 - NQ/HU ngày 17/7/2008 của Huyện ủy Cam Lộ (Quảng Trị) về đẩy mạnh phát triển cây cao su giai đoạn 2008 - 2010; Kết luận số 28 - KL/HU ngày 25/11/2011 của Ban Thường vụ Huyện ủy về nhiệm vụ, giải pháp phát triển cây cao su giai đoạn 2011 - 2015, diện tích cây cao su của địa phương đã phát triển mạnh mẽ, tạo bước chuyển biến cơ bản về cây trồng, khai thác tiềm năng đất đai hợp lý và giải quyết việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân.

29/05/2015
Nâng cao hiệu quả kinh tế vùng lạc Nâng cao hiệu quả kinh tế vùng lạc

Huyện Cam Lộ (Quảng Trị) có diện tích đất có khả năng trồng lạc lớn và quy mô tập trung, thuận lợi để đẩy mạnh phát triển sản xuất luân canh, xen canh, thâm canh tăng năng suất, nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích. Với quy mô sản xuất ổn định hơn 700 ha, đứng thứ hai sau cây lúa, hiện lạc là cây trồng có tính hàng hóa cao, mang lại nguồn thu nhập chính góp phần xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện.

29/05/2015
Đẩy mạnh nuôi bò theo hướng thâm canh Đẩy mạnh nuôi bò theo hướng thâm canh

Chăn nuôi bò thâm canh đang là hướng đi đầy triển vọng được nhiều địa phương trong tỉnh tập trung phát triển. Ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị), những năm qua việc phát triển đàn bò lai theo hướng thâm canh được địa phương quan tâm triển khai và đến nay đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

29/05/2015
Hồi sinh những vườn tiêu Hồi sinh những vườn tiêu

Vùng đất đỏ ba zan huyện Cam Lộ (Quảng Trị) có diện tích hơn 3.000 ha, trải dài trên địa bàn 3 xã Cam Chính, Cam Nghĩa và Cam Thành, thuân lợi để phát triển các cây công nghiệp như cao su, hồ tiêu. Thời kỳ Nông trường Tân Lâm những năm 1980-1995, cây hồ tiêu ở Cam Lộ phát triển cực thịnh với quy mô tập trung hơn 1.500 ha, được đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy trình thâm canh áp dụng thống nhất, là đặc sản “vàng đen” làm giàu cho cả vùng.

29/05/2015
Triển vọng giống lúa SV 181 Triển vọng giống lúa SV 181

Với mục tiêu lựa chọn giống lúa thuần mới, có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu thời tiết, đất đai trên địa bàn tỉnh, đồng thời có khả năng kháng một số đối tượng sâu bệnh chủ yếu nhằm bổ sung vào cơ cấu bộ giống lúa chủ lực của tỉnh, vụ đông xuân 2014 -2015 Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Công ty TNHH MTV giống cây trồng Quảng Bình tổ chức khảo nghiệm giống lúa SV 181 (Sao Việt 181) tại HTX Trung Đơn (xã Hải Thành, huyện Hải Lăng, Quảng Trị). Mô hình được thực hiện tập trung với quy mô 1 ha trên chất đất thịt nhẹ với 5 hộ tham gia.

29/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.