Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi tôm thương phẩm sử dụng nguồn nước cấp từ ao nuôi cá rô phi

Nuôi tôm thương phẩm sử dụng nguồn nước cấp từ ao nuôi cá rô phi
Ngày đăng: 20/07/2015

Trước tình hình dịch bệnh trên tôm thẻ chân trắng tiếp tục tăng và diễn ra trên diện rộng như hiện nay, việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới ngày càng được chú trọng. Xuất phát từ yêu cầu xây dựng một mô hình nuôi bền vững mang tính an toàn cao, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Quảng Ngãi đã đổi mới mô hình nuôi tôm thương phẩm sử dụng nguồn nước cấp từ ao nuôi cá rô phi nhằm cải thiện môi trường nước, giảm thiểu dịch bệnh, nhất là bệnh đốm trắng và bệnh gan tụy. Đây là biện pháp dọn vệ sinh và làm giảm chu trình phát sinh bệnh, giảm những tác động của bệnh đối với nghề nuôi tôm, cải thiện được chất lượng nước ao nuôi.

So với hình thức nuôi tôm thông thường, mô hình nuôi tôm thương phẩm sử dụng nguồn nước cấp từ ao nuôi cá rô phi có sự khác biệt trong một số khâu kỹ thuật: cơ sở ao nuôi cần phải có ao chứa, lắng và ao xử lý; thời gian cải tạo ao, phơi nền đáy ao dài ngày hơn; hạn chế tối đa sử dụng hóa chất và đặc biệt trong ao chứa có thả nuôi cá rô phi. Cá rô phi được cho là loài ăn tạp, phù hợp với vai trò “dọn vệ sinh” cải tạo môi trường nước.

Bà Bùi Thị Nguyệt - chủ hồ nuôi cho biết: “Trong thời gian nuôi với hình thức nuôi mới, tôm phát triển tốt, lớn nhanh, ít sử dụng các hóa chất trong quá trình nuôi, môi trường nước rất ổn định, qua 82 ngày nuôi kích cỡ thương phẩm đạt bình quân 140 con/kg, sản lượng ước đạt 2.200kg, với giá bán như hiện nay quá thấp 75.000 đồng/kg, dù lợi nhuận thu về không cao nhưng gia đình tôi rất vui”.

Theo đánh giá của ông Ngô Hữu Hạ - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Quảng Ngãi, đây là hình thức nuôi mới được áp dụng trong vùng nuôi có dịch với kết quả đạt được là rất tốt, cần được nhân rộng ra các địa phương khác trong tỉnh nhằm rút ra kinh nghiệm để hạn chế rủi ro cho nghề nuôi tôm.


Có thể bạn quan tâm

Đơn Dương Sẽ Thành Huyện Nông Thôn Mới Kiểu Mẫu Đơn Dương Sẽ Thành Huyện Nông Thôn Mới Kiểu Mẫu

Ngày 10.6, lần đầu tiên UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lễ phát động phong trào xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) cho một huyện là Đơn Dương. Đây là huyện duy nhất trong tỉnh Lâm Đồng được chọn làm điểm để xây dựng NTM...

11/06/2013
Trồng Thành Công Chanh Không Hạt Trồng Thành Công Chanh Không Hạt

Đến nay, một số hộ nông dân ở xã Ba Cụm Bắc (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) đã thực hiện thành công mô hình trồng chanh không hạt (có xuất xứ từ tỉnh Bến Tre).

05/07/2013
Thành Công Với Mô Hình Nuôi Đa Canh, Đa Con Kết Hợp Khép Kín Thành Công Với Mô Hình Nuôi Đa Canh, Đa Con Kết Hợp Khép Kín

Sau đại thắng mùa xuân 1975, miền Nam hoàn toàn giải phòng, đất nước độc lập. Những người lính chiến đấu trong quân đội trở về với quê hương, gia đình mình. Người thì lo làm kinh tế, người thì tiếp tục phục vụ cho địa phương nơi mình sinh sống.

11/06/2013
Sầu Riêng Cuối Vụ Giá Vẫn Cao Sầu Riêng Cuối Vụ Giá Vẫn Cao

Trong khi nhà vườn trồng nhãn thua lỗ do bệnh chổi rồng hoành hành thì người trồng sầu riêng ở Sóc Trăng phấn khởi vì hiện tại, giá bán sầu riêng tại vườn ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng) vẫn giữ mức khá cao.

05/07/2013
Quản Lý Giống Thủy Sản Còn Nhiều Bất Cập Quản Lý Giống Thủy Sản Còn Nhiều Bất Cập

Những năm gần đây, nghề nuôi trồng thủy hải sản trên cả nước phát triển tương đối mạnh, nhiều đối tượng nuôi như: Tôm sú, tôm chân trắng, cá tra, cá ba sa… đã chiếm tỷ trọng cao trong kim ngạch xuất khẩu.

06/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.