Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Vùng Nước Ngọt Nhiều Hệ Lụy Về Môi Trường

Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Vùng Nước Ngọt Nhiều Hệ Lụy Về Môi Trường
Ngày đăng: 17/05/2014

Sáng ngày 14/5, Tổng Cục Thuỷ sản phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp tổ chức hội thảo đánh giá ảnh hưởng của nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt tại các tỉnh Nam bộ.

Theo thống kê của Tổng Cục Thuỷ sản, hiện một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, người dân tự phát nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng nước ngọt và vùng nhiễm mặn ước khoảng 1.194ha. Để nuôi được loại tôm này, ở vùng nước ngọt, người dân đã khoan giếng lấy nước ngầm, pha thêm muối ăn và một số khoáng chất vào ao.

Riêng tỉnh Đồng Tháp, tính đến tháng 4/2014, toàn tỉnh có 57 hộ nuôi với diện tích hơn 64ha, tập trung nhiều nhất ở huyện Tam Nông, TX.Hồng Ngự. Đến nay, đã có 14 hộ thu hoạch với sản lượng 70 tấn, năng suất bình quân đạt 5,6 tấn/ha. Hầu hết hộ nuôi đều khoan giếng sử dụng nguồn nước ngầm để thả nuôi.

Các nhà khoa học tham dự hội thảo đều cho rằng, không nên nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt. Bởi các hộ nuôi tôm thẻ chân trắng không có hệ thống cấp thoát nước riêng biệt nên nguồn nước thải đưa trực tiếp ra sông, kênh rạch, mật độ thả nuôi cao và lượng thức ăn sử dụng nhiều sẽ gây nên tình trạng ô nhiễm nguồn nước.

Bên cạnh đó, tôm thẻ chân trắng là đối tượng mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm, có khả năng lây lan mầm bệnh từ tôm thẻ chân trắng sang cho tôm càng xanh và một số loài thuỷ sản khác.

Ông Nguyễn Duy Hiền - Tổng Cục phó Tổng Cục Thủy sản nhấn mạnh, tôm thẻ chân trắng mang lại lợi ích kinh tế trước mắt do năng suất cao, giá bán khá hấp dẫn nhưng tác hại lâu dài là rất lớn. Dự báo, sản lượng tôm thẻ chân trắng ở các nước như: Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia đang phục hồi, do đó giá tôm trong nước sẽ giảm.

Ông Hiền cũng yêu cầu Vụ Nuôi trồng Thuỷ sản phải có báo cáo với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình nuôi tôm thẻ chân trắng và đề xuất những vấn đề về quản lý, cấm sử dụng nước ngầm đối với nuôi tôm thẻ chân trắng vùng nước ngọt.

Các Chi cục Thủy sản và các nhà khoa học cần thông tin rộng rãi những tác hại khi chuyển đổi nuôi sang nuôi tôm thẻ chân trắng ở nước ngọt để người dân nắm được và hạn chế nuôi tự phát như vừa qua.


Có thể bạn quan tâm

Bình Thuận hỗ trợ ngư dân đóng mới và nâng cấp 134 tàu cá Bình Thuận hỗ trợ ngư dân đóng mới và nâng cấp 134 tàu cá

Qua hơn một năm thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản được triển khai trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã được ngư dân tham gia hưởng ứng tích cực.

19/09/2015
Thuế suất 0%chứng minh tôm VN không phá giá Thuế suất 0%chứng minh tôm VN không phá giá

Vừa qua Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố mức thuế cuối cùng cho tôm nhập khẩu từ Việt Nam (VN) giai đoạn POR9

19/09/2015
Bắt ốc bươu vàng làm chơi ăn thật Bắt ốc bươu vàng làm chơi ăn thật

Mùa nước nổi, bên cạnh các nghề ăn theo con nước như đặt trúm, đẩy côn, kéo lưới, cắm câu, đặt dớn…, thì việc bắt ốc bươu vàng cũng trở thành nghề “làm chơi ăn thật”...

19/09/2015
Nô nức tái đàn Nô nức tái đàn

Không ngoài dự kiến của người chăn nuôi có kinh nghiệm ở Bình Định, sau thời gian dài “tuột dốc”, hiện giá các loại gia súc, gia cầm đang bắt đầu tăng cao.

19/09/2015
Trúng mùa măng Mạnh Tông Trúng mùa măng Mạnh Tông

Thời điểm này đang bước vào mùa thu hoạch rộ măng tre Mạnh Tông. Giá bán dao động từ 5.000 – 7.000đ/kg (còn nguyên vỏ).

19/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.