Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Ốc Hương Trên Bể Trải Bạt Đem Lại Giá Trị Kinh Tế Cao Phù Hợp Với Lợi Thế Vùng Ven Biển Ở Cần Thạnh (TP. HCM)

Nuôi Ốc Hương Trên Bể Trải Bạt Đem Lại Giá Trị Kinh Tế Cao Phù Hợp Với Lợi Thế Vùng Ven Biển Ở Cần Thạnh (TP. HCM)
Ngày đăng: 04/04/2013

Ốc hương hiện là đặc sản biển có giá trị dinh dưỡng và xuất khẩu cao. Với đặc trưng là dinh dưỡng cao, giòn, mềm và hương thơm tự nhiên nên nhu cầu thị trường rất ưa chuộng. Sản lượng ốc hương cả nước ước đạt 3.000 – 4.000 tấn/năm. Nguồn lợi này đang bị khai thác quá mức và ngày càng cạn kiệt.

Nhằm đa dạng hóa đối tượng vật nuôi mới, chuyển giao những tiến bộ KHKT đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân phù hợp với lợi thế vùng ven biển Thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ; Trung tâm Khuyến nông TP.HCM đã xây dựng mô hình “Nuôi Ốc Hương trên bể trải bạt” với quy mô 600 m2/2 hộ, thời gian thực hiện từ tháng 11/2012 đến tháng 04/2013, mật độ 150 con/m2, kích cở giống 0.5 g/con (2.000 con/kg), số lượng giống là 90.000 con với giá 500 đ/con.

Kết quả, sau 04 tháng nuôi tỷ lệ sống đạt 90%, trọng lượng ốc 4 tháng tuổi đạt 8,3 g/con, hệ số thức ăn đạt 2,1 kg cá tạp/1 kg ốc, sản lượng ước thu 670 kg với giá bán hiện nay là 240.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí lợi nhuận thu được hơn 73 triệu đồng.

Ông Lê Văn Thanh – hộ tham gia mô hình cho biết: Đây là mô hình mới nên lúc đầu còn e ngại do chưa nắm kỹ thuật, nhưng bản thân tâm niệm đã tham gia thì phải có trách nhiệm cùng với sự chỉ dẫn nhiệt tình của cán bộ kỹ thuật, đến nay tôi đã có nhiều kinh nghiệm nuôi và mô hình đạt lợi nhuận cao, đem lại kinh tế cho gia đình. Với đầu ra ổn định tôi an tâm mở rộng ao bằng nhiều cách như trải bạt, ao đất, ximăng để có thể so sánh cách nuôi nào đạt hiệu quả hơn và nhận thấy độ mặn của nước ở Thị trấn Cần Thạnh này đạt độ mặn 25 – 34 phần ngàn phù hợp với sự phát triển của con ốc hương.

Theo ông Trần Văn Chuyên – UBND TT Cần Thạnh cũng là một trong 20 hộ nuôi trên địa bàn huyện Cần Giờ chia sẻ: Với chi phí là 500 triệu, tôi thu được 1,3 tỷ. Tôi thấy nuôi nhiều lợi nhuận mới cao bởi công chăm sóc cho nuôi ít cũng như nuôi nhiều. Tham quan mô hình của ông Thanh tôi thấy khả quan và cũng rất phấn khởi cho ổng, cái khó chủ yếu của ốc hương là tỷ lệ hao hụt giống cao.

Phát biểu tại buổi lượng giá Ông Võ Ngọc Anh – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông TP.Hồ Chí Minh nhấn mạnh: kết quả đạt được của mô hình là rất khả quan vì đây là mô hình mới mà bà con nông dân ở 2 Cần Thạnh và Long Hòa, huyện Cần Giờ đang phát triển. Cơ quan Khuyến nông tiếp tục xác định quy trình nuôi phù hợp sao cho đem lại hiệu quả nhất. Con giống hiện đã có cơ sở tại địa phương sản xuất nên thuần, ít vận chuyển tránh hao hụt, nguồn thức ăn dồi dào và chủ động, đầu ra ổn định rất thích hợp cho người dân mở rộng quy mô. Tuy nhiên chúng ta cần lường trước khi khả năng nhân rộng nhiều thì ảnh hưởng như thế nào đến thị trường, quản lý môi trường và kiểm soát nguồn dịch bệnh con giống.


Có thể bạn quan tâm

Khôi phục ngành chăn nuôi Khôi phục ngành chăn nuôi

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của nông nghiệp vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, thời gian qua việc phát triển các mô hình chăn nuôi gặp nhiều khó khăn như bị dịch bệnh, thiên tai, giá thức ăn tăng cao nhưng thị trường tiêu thụ không ổn định…

31/07/2015
Vịt biển hướng mở cho nghề chăn nuôi vùng ven biển Vịt biển hướng mở cho nghề chăn nuôi vùng ven biển

Nông dân Phạm Văn Hải, Ấp Tư, xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh phấn khởi nói: Vịt biển là giống vịt mới, rất thích nghi với vùng nuôi ven khu vực biển như ở Cầu Ngang. Đối với chăn nuôi vịt đòi hỏi phải đảm bảo nguồn nước trong quá trình phát triển của vịt, nếu như trước đây khi vào mùa khô thì nguồn nước ngọt trên các ao đìa không còn, vịt rất khó phát triển, do phần lớn là đất ngập mặn (ven biển).

31/07/2015
HDBank cho vay xây dựng chuồng trại chăn nuôi lãi suất chỉ 9,69%/năm HDBank cho vay xây dựng chuồng trại chăn nuôi lãi suất chỉ 9,69%/năm

Là một trong những ngành kinh tế quan trọng, nông nghiệp Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Các doanh nghiệp đã đầu tư vào sản xuất chăn nuôi nay sẽ có thêm cơ hội thành công nhờ nguồn vốn cho vay xây dựng chuồng trại từ Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển TP.Hồ Chí Minh (HDBank).

31/07/2015
Heo thịt rớt giá, người chăn nuôi lao đao Heo thịt rớt giá, người chăn nuôi lao đao

Người chăn nuôi heo lại lâm vào tình trạng “điêu đứng” do giá heo thịt giảm mạnh. Liên tục trong gần 2 tháng qua, giá heo thịt giảm từ 4,7 triệu đồng/tạ xuống còn 3,4 - 4 triệu đồng/tạ. Hiện nhiều hộ chăn nuôi heo “tiến thoái lưỡng nan”, bởi heo đến thời kỳ xuất chuồng gặp phải lúc giá quá thấp, bán thì lỗ mà giữ lại chờ giá lên thì tốn thêm nhiều chi phí.

31/07/2015
Vĩnh Linh phát triển đàn bò lên gần 10.000 con Vĩnh Linh phát triển đàn bò lên gần 10.000 con

Trước đây, các hộ gia đình nông dân ở huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) chăn nuôi bò theo quy mô nhỏ lẻ, mỗi hộ thường nuôi từ 1 đến 2 con. Những năm trở lại đây, việc chăn nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững nên được các hộ gia đình đầu tư để phát triển đàn bò trên quy mô lớn, mỗi hộ nuôi từ 5 đến 10 con, nhiều hộ có đàn bò lên đến trên 20 con.

31/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.