Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Nhím, Lãi 50 - 60 Triệu Đồng

Nuôi Nhím, Lãi 50 - 60 Triệu Đồng
Ngày đăng: 19/01/2015

Mô hình nuôi nhím của ông Giãng Văn Nhãn (Năm Nhãn) ở ấp Hội An, xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè (Trà Vinh) được xem là khá hiệu quả, tạo thu nhập ổn định cho hộ dân, góp phần đa dạng hóa mô hình sản xuất tại địa phương.

Ông Năm Nhãn cho biết, qua tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm, thấy nuôi nhím rất thích hợp với địa phương nên ông đã đầu tư làm chuồng trại, mua 5 cặp nhím về nuôi thử nghiệm.
Ông Năm Nhãn thiết kế nền chuồng bằng xi măng, chung quanh được xây tường cao 1,5 m, trong chuồng được chia thành nhiều ô, mỗi ô có diện tích 1,5 m2, vách ngăn các ô được làm bằng lưới sắt. Nhím là loại ăn tạp nên không kén thức ăn, chủ yếu ăn rau, củ, quả và các sản phẩm nông nghiệp như: cám, gạo, bắp, khoai lang...
Nhím con từ lúc sinh ra đến khi trưởng thành khoảng 10 tháng, trọng lượng đạt từ 8 - 10 kg. Bình quân mỗi tháng nhím tăng trọng khoảng 1 kg. Sau thời gian mang thai 3 tháng, nhím sinh sản, mỗi năm sinh sản 2 lần. Nhím con từ lúc sinh ra đến khi biết ăn và bán được cho người nuôi phải từ 2 - 3 tháng với trọng lượng từ 3 - 4 kg.
Ông Năm Nhãn chia sẻ, nuôi nhím rất rảnh, mỗi ngày chỉ dội nước rửa chuồng 1 lần và cho nhím ăn 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều, thức ăn đơn giản, dễ kiếm, có thể tận dụng được phụ phẩm nông nghiệp.
Chuồng trại dễ làm, không tốn nhiều chi phí. Nhím ít khi mắc bệnh, lâu lâu nó bị tiêu chảy nhưng sẽ tự khỏi sau 1 - 2 ngày. Người nuôi nên rải vôi bột để tiêu độc, sát trùng chuồng nuôi nửa tháng một lần. Nhím rất sợ nước nên khi rửa chuồng không để ướt nhím. Chuồng nuôi nhím phải thiết kế nửa sáng, nửa tối và phải có cục đá để nhím mài răng.
Hiện nay, sau hơn một năm nuôi, đàn nhím gia đình ông đã tăng lên 40 con, mỗi con có trọng lượng từ 10 - 15 kg, xuất bán được trên 100 kg nhím thương phẩm, với giá từ 500.000 - 600.000 đồng/kg và con giống có giá 15 triệu đồng/cặp (trọng lượng 3 kg/con).


Có thể bạn quan tâm

Để Cây Cà Phê Phát Triển Bền Vững Ở Gia Lai Để Cây Cà Phê Phát Triển Bền Vững Ở Gia Lai

Gia Lai có 77.500 ha cà phê, trong số diện tích cà phê già cỗi cần cải tạo và tái canh chiếm khoảng 36%, phần lớn của dân. Trên thực tế thời gian qua, chương trình tái canh gặp nhiều khó khăn, nhất là vấn đề về vốn và kỹ thuật.

29/05/2012
Góp Đất Lập Hợp Tác Xã Kiểu Mới Góp Đất Lập Hợp Tác Xã Kiểu Mới

Thông qua mô hình Hợp tác xã (HTX), hộ nông dân sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sẽ góp đất lại để tích tụ thành cánh đồng mẫu lớn, tạo ra thị trường nông sản quy mô lớn...

20/06/2012
Hậu Giang Phát Triển Bền Vững Nghề Nuôi Cá Tra Hậu Giang Phát Triển Bền Vững Nghề Nuôi Cá Tra

Tỉnh Hậu Giang đang đẩy mạnh sự liên kết giữa “bốn nhà” (Nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà nông) nhằm tìm hướng phát triển ổn định, bền vững cho nghề nuôi cá tra. Thị xã Ngã Bảy là nơi đầu tiên trong tỉnh thực hiện việc liên kết “bốn nhà” và đang có những kết quả khả quan.

15/05/2012
"Cao Thủ" Nuôi Heo Rừng

Sinh ra và lớn lên ở Phú Yên, năm 21 tuổi, anh Nguyễn Văn Minh (thường gọi là Đức, SN 1949) lên Đăk Lăk tìm cơ hội mới và lập nghiệp tại khối 5, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột. Lúc đầu với hai bàn tay trắng, giờ đây ông Minh đã trở thành một "cao thủ" nuôi heo rừng có tiếng, thu nhập lên tới trên 500 triệu đồng/năm.

20/03/2012
Cách Hạn Chế Lúa Đẻ Nhánh Vô Hiệu Cách Hạn Chế Lúa Đẻ Nhánh Vô Hiệu

Hạn chế đẻ nhánh vô hiệu bằng cách bón phân đạm sớm, bón tập trung: Phân urê thường được bón lót sâu với lượng 30-50% (tổng lượng bón cho lúa vụ xuân 6-12kg/sào Bắc bộ 360m2) cho lúa trước khi cấy và bón thúc sớm 60-40% lượng đạm sau cấy 15-20 ngày khi lúa bén rễ hồi xanh. Tuy nhiên với những loại đất cát pha, đất cát khả năng giữ phân kém chỉ nên bón lót 20-30%, bón thúc lần 1 khoảng 50-60% chia làm 2 lần cách nhau 4-5 ngày để tăng hiệu quả của phân bón. Nên bón đạm sớm kết hợp với phân kali (tỷ lệ 2đạm/1kali).

13/07/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.