Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Lợn Xây Nhà Khang Trang

Nuôi Lợn Xây Nhà Khang Trang
Ngày đăng: 04/04/2012

Trước khi bén duyên với nuôi lợn, anh Trần Văn Lưu ở thôn Nam Sơn, xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên đã từng làm đủ nghề để kiếm sống, từ phụ vữa, rồi đi bẻ nhãn thuê…

Anh Lưu bảo, ngày trước gia đình anh nghèo lắm, nhà lại ít ruộng, nên cuộc sống rất khó khăn. Lúc đầu không có vốn, anh chỉ nuôi 2 con lợn gọi là nuôi cho vui, chứ tính ra kinh tế chẳng đáng là bao. Vốn cần cù chịu khó, năm 2000 anh thầu hơn 1ha đất bãi để trồng ngô, ngô tốt, bắp đều, vụ ngô năm đó anh thắng lớn. Có ngô cho lợn ăn, có vốn, anh đầu tư mua 20 con lợn về nuôi, lứa đầu chưa có kinh nghiệm, anh bị chết mất 2 con do bị bệnh tiêu chảy.

Anh Lưu cho biết: "Mình nuôi lợn lâu rồi, nhưng nuôi nhiều thì không dám vì còn non kinh nghiệm lắm. Sau lần thất bại đó, tôi tìm đến các trang trại lớn ở huyện để học hỏi và đọc thêm sách báo. Hóa ra nuôi lợn cũng cần có bài bản, kỹ thuật, chứ mình nuôi "bừa" là không ổn. Giờ chỉ cần nhìn thấy dáng đi, phân của lợn là tôi biết nó mắc bệnh gì và chỉ cần 2 mũi tiêm là khỏi đứt".

Cứ như vậy, mỗi lứa anh nuôi 20 - 30 con lợn, hơn 1ha ngô ngoài nghiền cho lợn ăn, anh bán bớt để mua cám và trang trải gia đình. Năm 2008, anh Lưu quyết định đầu tư chăn nuôi lớn. "Chăn nuôi nhỏ lẻ cũng có lãi, nhưng không đáng kể. Muốn có lãi thì phải nuôi số lượng lớn, thế là mình đầu tư hệ thống chuồng trại, nước rửa, cũng như việc tiêm phòng dịch bệnh... Từ năm 2008 đến nay, mỗi lứa tôi nuôi từ 60 - 80 con lợn thịt, một năm 3 lứa và khoảng 6 con lợn đẻ. Trung bình mỗi lứa xuất khoảng 3 tấn lợn hơi, trừ chi phí lãi 70 - 80 triệu đồng" - anh cho biết.

Theo anh Lưu, năm nay giá lợn thất thường, giá cám lại tăng cao nên chăn nuôi không khéo là không có lãi. Tuy nhiên, với kinh nghiệm chăn nuôi của mình anh vẫn giữ mức 60 con/lứa và chủ yếu nuôi lợn siêu nạc. Sau hơn chục năm gắn bó với con lợn, anh đã xây được nhà cửa khang trang, điều mà trước kia anh nằm mơ cũng không thấy.

Thứ tài sản quý nữa là anh đã trở thành một "bác sĩ thú y" chuyên "bắt bệnh" cho lợn, vừa để chữa bệnh cho lợn nhà, vừa giúp bà con phòng chống dịch cho đàn lợn, cùng chăn nuôi làm giàu!


Có thể bạn quan tâm

Chuồng Nuôi Heo Sinh Thái Chuồng Nuôi Heo Sinh Thái

Từ tháng 6.2013, Trung tâm Khuyến nông - khuyến ngư (KN-KN) tỉnh Quảng Nam phối hợp với Trạm Khuyến nông - khuyến lâm huyện Điện Bàn thí điểm mô hình nuôi heo thịt trên nền đệm lót sinh thái. Ông Lê Thương, Trưởng phòng Thông tin - huấn luyện (Trung tâm KN-KN tỉnh) cho biết, đệm lót sinh thái trên nền chuồng chăn nuôi chủ yếu sử dụng mùn cưa hoặc trấu.

31/07/2013
Nhân Rộng Đàn Lợn Có Gene Kháng Stress Nhân Rộng Đàn Lợn Có Gene Kháng Stress

Xây dựng mô hình chăn nuôi lợn có gene kháng stress đang là chủ trương tích cực của ngành chăn nuôi trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là vùng ngoại thành, nhằm tiến tới xây dựng vùng chăn nuôi tập trung.

04/06/2013
Được Mùa Ớt Được Mùa Ớt

Với những vườn ớt xuất khẩu đầu mùa trĩu quả với giá thành cao, hứa hẹn một vụ ớt bội thu đối với người trồng ớt ở Tòng Hóa (Hải Dương)...

04/06/2013
Rầu Vì Sâu Cuốn Lá Rầu Vì Sâu Cuốn Lá

Lâu ngày không gặp, cuối tuần rồi, trên đường về quê, Tư tôi tranh thủ ghé thăm anh Chín Hương An ở huyện Quế Sơn. Chạm ngõ, thấy cửa đóng then cài, hỏi người hàng xóm thì được biết vợ chồng anh đang ở ngoài đồng, tôi tìm ra ruộng.

28/07/2013
Cẩm Khê Tập Trung Chăm Sóc Lúa Mùa Cẩm Khê Tập Trung Chăm Sóc Lúa Mùa

Vụ mùa năm nay, huyện Cẩm Khê gieo trồng 3.250 ha lúa các loại trong đó gần 70% là diện tích lúa lai và lúa chất lượng cao. Các giống được gieo trồng chủ yếu như: Nhị ưu số 7, 838, Thục hưng 6, Q5 và các giống lúa thuần, giống có năng suất, chất lượng, có khả năng chống chịu sâu bệnh, phù hợp với khả năng đầu tư thâm canh của các hộ dân như: Bao Thai, Khang dân 18, Khang dân đột biến, Hương thơm số 1, Nếp 97.

28/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.