Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Dê Trong Rừng Đước

Nuôi Dê Trong Rừng Đước
Ngày đăng: 19/04/2014

Với nguồn thức ăn sẵn có, đầu ra sản phẩm có giá cả ổn định và khá cao, nghề nuôi dê tại ấp Rạch Thọ, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) đang phát triển thuận lợi.

Tại ấp có 20 hộ nuôi dê, thu nhập mỗi năm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng/hộ, tuỳ theo quy mô lớn, nhỏ. Anh Lê Văn Be, đàn dê 27 con đã giúp gia đình anh thu hơn 70 triệu đồng/năm.

Dê là loài tăng trưởng rất nhanh, khả năng kháng bệnh cao, có thể chịu được khí hậu khắc nghiệt. Nếu người nuôi muốn dê phát triển và tăng trọng nhanh, cần phải thay đổi thức ăn thường xuyên. Anh Lê Văn Be cho biết, thường thì thức ăn của dê chỉ là lá đước và lá mắm, khoảng vài ngày chuyển qua cho ăn cây đậu ma hái bên bãi biển Khai Long để bổ sung đạm cho chúng.

Thời gian phát triển nhanh nhất của dê là trong năm đầu đời. Chỉ trong vòng 12 tháng, trọng lượng đạt từ 40-50 kg/con. Trung bình mỗi con dê cái trong 1 năm có thể sinh 2 lứa, mỗi lứa từ 2-3 con. Nguồn cung cấp giống sẵn tại địa phương do một số hộ chuyên nhân giống ra bán.

Về chuồng trại để nuôi dê không cần mất nhiều diện tích, chủ yếu là chuồng phải cao, thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ. Thị trường hiện nay đang chuộng loại dê thịt, thường là dê đạt từ 6-8 tháng tuổi, trọng lượng từ 30-35 kg/con. Với loại dê này sẽ bán được giá khoảng 80.000 đồng/kg.

Anh Trương Minh Thuận, một người nuôi dê trong ấp, cho biết: “Gia đình tôi có hơn 10 năm nuôi dê nên cũng tích luỹ một số kinh nghiệm. Hiện nay, đàn dê của tôi có 31 con, hằng năm mang lại lợi nhuận không dưới 50 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Minh Thắng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đất Mũi, cho rằng, đây là nghề chăn nuôi mới, hiệu quả cao. Xã đang chỉ đạo nhân rộng mô hình chăn nuôi này trong bà con, giúp họ có công ăn việc làm, góp phần từng bước cải thiện cuộc song.


Có thể bạn quan tâm

Thiếu Nguồn Trứng Chim Cút Xuất Khẩu Sang Nhật Thiếu Nguồn Trứng Chim Cút Xuất Khẩu Sang Nhật

Ông Trần Nguyễn Hồ nói: “Đối với tôi, phía đối tác yêu cầu 400.000 trứng/ngày nhưng tôi chỉ đáp ứng 100.000 trứng, đáp ứng không nổi. Tiêu chuẩn thì đạt, trước khi container đưa về bên đó, có người kiểm tra, gửi mẫu về, khi đạt mới cho đi”.

17/11/2014
Hội Thảo Liên Kết Sản Xuất Và Thị Trường Tiêu Thụ Sản Phẩm Gia Cầm Hội Thảo Liên Kết Sản Xuất Và Thị Trường Tiêu Thụ Sản Phẩm Gia Cầm

Tại hội thảo, các đại biểu nêu lên 4 liên kết cần phải làm ngay: Đó là liên kết giữa cơ sở sản xuất con giống và cơ sở nuôi thương phẩm; Liên kết cơ sở thức ăn, sản xuất thương phẩm; cơ sở thú y và cơ sở con giống; Liên kết cơ sở chăn nuôi thương phẩm, giết mổ chế biến và tiêu thụ.

17/11/2014
Tìm Cách Khử Trùng An Toàn Cho Đất Nông Nghiệp Tìm Cách Khử Trùng An Toàn Cho Đất Nông Nghiệp

Từ ngày 1/1/2015, vùng nông nghiệp Lâm Đồng phải loại trừ hoàn toàn thuốc Methyl Bromide xông hơi, khử trùng trong sản xuất các loại rau, hoa… theo cam kết của Việt Nam đối với việc thực hiện Nghị định thư Montreal của Liên Hiệp Quốc về chống suy giảm tầng ôzôn.

17/11/2014
Công Bố Giá Thu Mua Mía Nguyên Liệu Công Bố Giá Thu Mua Mía Nguyên Liệu

Tại hội nghị, nhà máy đã công bố chính sách thu mua mía nguyên liệu vụ ép 2014-2015. Công ty có chính sách trợ giá cho người trồng mía vùng gần là 50 ngàn đồng/tấn, cùng với mức trợ giá thu hoạch 10 ngàn đồng/tấn, tính ra giá mía thu mua thực tế tại ruộng vùng gần nhà máy là 895 ngàn đồng/tấn và các vùng khác là 845 ngàn đồng/tấn.

17/11/2014
200 Hộ Đăng Ký Vào Câu Lạc Bộ Trồng Mía Năng Suất Đạt 200 Tấn/ha/năm 200 Hộ Đăng Ký Vào Câu Lạc Bộ Trồng Mía Năng Suất Đạt 200 Tấn/ha/năm

Đến thời điểm này, Bộ phận khuyến nông thuộc Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) đã tiến hành chấm rẫy mía được 130 hộ dân đăng ký vào Câu lạc bộ trồng mía đạt năng suất 200 tấn/ha/năm, chủ yếu trên địa bàn huyện Phụng Hiệp và TX.Ngã Bảy.

17/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.