Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Cá Lăng Đuôi Đỏ Trên Sông Sêrêpôk

Nuôi Cá Lăng Đuôi Đỏ Trên Sông Sêrêpôk
Ngày đăng: 12/10/2013

Người dân huyện Cư Jút (Đắk Nông) đã gây nuôi thành công cá lăng đuôi đỏ, một loại đặc sản của dòng sông Sêrêpôk, mở ra hướng phát triển kinh tế mới.

Năm 2010, ông Trần Huy Liễu, tổ dân phố 5, thị trấn Ea T’ling, có ý tưởng nuôi cá lăng bằng lồng trên dòng sông Sêrêpôk. Từ ý tưởng đó, ông mua lưới, đóng bè, mua cá từ những người đi câu được về ươm giống, vừa nuôi, vừa tìm hiểu thêm.

Vụ đầu tiên cá lớn chậm, việc chăm sóc gặp nhiều khó khăn vì ông Liễu không nắm được quá trình sinh trưởng và phát triển của cá. Vừa rút kinh nghiệm vừa học hỏi, ông Liễu tiếp tục đầu tư nuôi cá lăng trong lồng. Vụ cá sau, với 8 lồng cá, được đầu tư bài bản ông thu được hơn 100 triệu đồng, tìm được thị trường tiêu thụ khá ổn định trên địa bàn và các huyện lân cận…

Ông Liễu cho biết: “Cá lăng đuôi đỏ là “đặc sản” của dòng Sêrêpôk nên từ khi mua đất tôi đã tìm hiểu và xây dựng mô hình để đưa loài cá này về lại sông Sêrêpôk. Đến nay, đã bước đầu có kết quả và tôi đang dần tìm cách nâng cao chất lượng, hiệu quả, mở rộng quy mô lồng bè để tăng số lượng nuôi”.

Nhận thấy đây là mô hình kinh tế đem lại hiệu quả thiết thực, năm 2013, ông Liễu và 2 hộ dân tại tổ dân phố 5, thị trấn Ea T’ling, đã tham gia dự án “nuôi cá lăng đuôi đỏ trong lồng” trên sông Sêrêpôk.

Người dân được chính quyền hỗ trợ giống, thuốc, thức ăn với tổng kinh phí 200 triệu đồng, vốn đối ứng của người dân hơn 60 triệu đồng. Người dân tham gia dự án được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng và trị bệnh cho cá lăng; tham quan, học hỏi kinh nghiệm thực tế từ những mô hình nuôi cá lăng trong lồng thành công ở Đắk Lắk

Ông Liễu cho biết: “Sau khi được tham gia tập huấn, tôi đã nắm rõ cách chăm sóc cá theo từng giai đoạn, cách cho ăn đúng lượng, đủ chất nhờ đó, cá tăng trọng nhanh, phát triển khỏe mạnh, không có tình trạng lớn không đều trong một lồng nuôi.

Ngoài ra, còn được học cách tự chế biến thức ăn cho cá với công thức có sẵn đã góp phần giảm chi phí mua cám công nghiệp cho cá”.

Ông Bùi Đức Phái, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện CưJút, cho biết: Nguồn nước sông Sêrêpôk là môi trường sinh sống thích hợp của cá lăng đuôi đỏ, đây là cơ sở để thực hiện đề án. Bên cạnh đó, trang bị những kiến thức cần thiết để người dân tiếp cận với mô hình nuôi cá trong lông bề trên sông, khai thác tiềm năng mặt nước nuôi trồng thủy sản tại địa phương.

Kết thúc dự án sẽ nhân rộng mô hình ra nhiều hộ dân khác để cùng tham gia thực hiện nuôi thủy sản trên địa bàn, vừa khai thác vừa bảo vệ loài cá quý hiếm đang có nguy cơ mất dần trên dòng Sêrêpôk.


Có thể bạn quan tâm

Tăng cường biện pháp phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng vụ hè thu Tăng cường biện pháp phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng vụ hè thu

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện nay nguy cơ sâu bệnh, dịch hại, nhất là rầy nâu, vàng lùn, lùn xoắn lá vẫn luôn tiềm ẩn và có khả năng gây hại đối với cây lúa vụ hè thu. Trong khi đó, với đặc điểm của thời tiết trong vụ phù hợp với điều kiện thích nghi cho các loại sâu bệnh hại nên khả năng rầy nâu phát triển mạnh rất có thể xảy ra.

25/06/2015
Nhiều diện tích rau màu bị ngập úng Nhiều diện tích rau màu bị ngập úng

Do ảnh hưởng của cơn bão số 1, những ngày qua trên địa bàn xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất) có mưa lớn kéo dài khiến nhiều diện tích hoa màu của bà con thuộc ấp Tân Yên bị ngập úng, không thể thu hoạch được. Các loại rau mồng tơi, húng trắng, húng chó… đã bị ngập sâu và thối nhũn.

25/06/2015
Đồng Tháp học tập kinh nghiệm sản xuất xoài từ Nhật Bản Đồng Tháp học tập kinh nghiệm sản xuất xoài từ Nhật Bản

Ngày 24/6, đoàn doanh nghiệp Nhật Bản do Giáo sư, Tiến sĩ KENICHI YOSHIDA - Phó Chủ tịch hội đồng quản trị công ty HYPONeX làm trưởng đoàn có buổi làm việc và tham quan thực tế tại các khu vực sản xuất xoài của thành phố Cao Lãnh và huyện Cao Lãnh. Về phía tỉnh nhà, tiếp đoàn có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Ngoại vụ...

25/06/2015
Tháo gỡ khó khăn thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp Tháo gỡ khó khăn thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Thời gian qua, nhờ tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế chủ lực hiệu quả, kinh tế huyện Châu Thành có nhiều chuyển biến rõ nét. Đây là cơ sở để tạo bước đột phá trong phát triển nông nghiệp, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

25/06/2015
Hiệu quả từ việc sử dụng nấm Trichoderma trong sản xuất nông nghiệp Hiệu quả từ việc sử dụng nấm Trichoderma trong sản xuất nông nghiệp

Bà Lê Thị Hà – Phó phòng Bảo vệ thực vật Chi cục Bảo vệ thực vật cho biết: “Sau khi thu hoạch lúa, một lượng lớn rơm rạ được bỏ ra trên đồng ruộng, trở thành chất thải và cần phải xử lý. Để chuẩn bị đất cho vụ mùa gieo trồng mới, nông dân thường dùng biện pháp đốt đồng để xử lý rơm rạ. Việc đốt một lượng lớn rơm rạ sẽ làm đất bị mất đi chất dinh dưỡng và khí thải ảnh hưởng đến môi trường.

25/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.