Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi bò vỗ béo mô hình giảm nghèo hiệu quả

Nuôi bò vỗ béo mô hình giảm nghèo hiệu quả
Ngày đăng: 27/10/2015

Mô hình nuôi vỗ béo bò được Trạm Khuyến nông huyện Vân Canh triển khai từ nhiều năm nay và đã được nhân rộng ra 6/7 xã, thị trấn trên địa bàn, giúp nhiều hộ thoát nghèo bền vững.

Bà con không nuôi với hình thức chăn thả truyền thống mà nuôi trong rông, áp dụng khoa học kỹ thuật vỗ béo bò theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông.

Thức ăn chủ yếu là rau, cỏ; ít tinh bột, chất lượng thịt thơm ngon, được người tiêu dùng ưa thích, tiêu thụ thuận lợi.

Trong thời gian vỗ béo 3 tháng, trung bình mỗi con bò tăng trọng được hơn 90 kg thịt hơi, lợi nhuận hơn 2,5 triệu/con, số tiền này có ý nghĩa rất lớn đối với nông dân miền núi, nhất là hộ nghèo.

Anh Phạm Minh Tuấn, ở thôn Thanh Minh, xã Canh Hiển, là trụ cột trong gia đình nhưng lại bị đau cột sống, sức lao động hạn chế; nhờ nuôi vỗ béo bò, công việc vừa sức, cho thu nhập cao mà gia đình anh đã có cuộc sống ổn định và có tích lũy.

Chị Nguyễn Thị Trí, ở thôn Hiển Đông, xã Canh Hiển, cũng nhờ nuôi vỗ béo bò mà đã có cuộc sống ổn định, thoát nghèo bền vững.

Chị chia sẻ: “Bò dễ nuôi, tận dụng được phụ phẩm nông nghiệp như thân cây bắp, dây đậu phụng, trồng thêm cỏ voi, ủ rơm… để làm thức ăn cho bò; cũng không cần chuồng trại quy củ như nuôi heo, nuôi gà; giá cả lại ổn định nên thích hợp với hộ nghèo”.

Nhờ chăn nuôi bò theo hướng hàng hóa và nuôi vỗ béo bò mà nhiều gia đình ở 2 xã Canh Vinh, Canh Hiển không những đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Từ những con bò gầy yếu được mua về với giá thấp, sau khi vỗ béo từ 3 - 4 tháng, đã mang lại thu nhập lớn cho người dân nơi đây.

Ông Mai Văn Đạt, cán bộ khuyến nông xã Canh Hiển, cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã có hàng trăm hộ thực hiện rất thành công mô hình vỗ béo bò, thu nhập vài chục triệu đồng/hộ/năm.

Ở thôn Hiển Đông, nhà nhà nuôi vỗ béo bò thịt trước khi xuất bán.

Hiện tổng đàn bò của 2 xã khoảng hơn 6.300 con, trong đó bò lai chiếm hơn 55%, là điều kiện thuận lợi để các hộ thực hiện vỗ béo bò hiệu quả.

Phong trào chăn nuôi bò theo hướng hàng hóa và nuôi vỗ béo bò thịt đã bắt đầu phát triển ở một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Anh Đinh Văn Hà, ở làng Hà Văn Dưới, xã Canh Thuận, cho biết nhờ trồng cỏ nuôi bò mà gia đình anh và một số hộ trong làng đã thoát nghèo.

Phát triển chăn nuôi bò hàng hóa nói chung và nghề nuôi vỗ béo bò thịt nói riêng đã tạo ra một bước chuyển biến lớn trong phát triển kinh tế của huyện miền núi Vân Canh.

Phong trào nuôi vỗ béo bò đã góp phần giảm hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Thời gian tới, huyện Vân Canh sẽ triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đàn bò, trong đó chú trọng các giải pháp chuyển giao tiến bộ KHKT trong chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh trên đàn gia súc; vận động người dân đẩy mạnh và mở rộng diện tích trồng cỏ làm thức ăn cho bò, với mục tiêu ổn định đàn bò 15.500 con, trong đó có 65% là bò lai.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Nông Sản Tăng Trưởng Ngoạn Mục Xuất Khẩu Nông Sản Tăng Trưởng Ngoạn Mục

“Chúng ta có lợi thế như vậy, đòi hỏi của thế giới cũng như vậy, cách nhìn thế giới thay đổi, không có lý gì mà nông nghiệp không trở thành một lĩnh vực Việt Nam phát triển, tạo giá trị gia tăng cao hơn và như chúng tôi đã nói không phải đi theo, tiến kịp thế giới mà có thể đi cùng thế giới và thậm chí nông nghiệp Việt Nam còn là hình mẫu” – TS.Thành chia sẻ.

30/12/2014
Kiếm Bạc Triệu Từ Nghề Mót Cà Phê Kiếm Bạc Triệu Từ Nghề Mót Cà Phê

Không chỉ vậy, nghề đi mót cà phê còn mang lại không ít phiền toái cho người dân. Bởi chủ vườn đang phải đề phòng nạn trộm cắp cà phê, gây ảnh hưởng không nhỏ tới an ninh trật tự tại địa phương. Do vậy nhiều chủ vườn cà phê hoài nghi, đề phòng chính những người này.

30/12/2014
"Nóng" Nạn Bơm Tạp Chất Vào Tôm

Tại Hội nghị góp ý cho Đề án “Kiểm soát ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất”, do Bộ NN-PTNT tổ chức tại TP.HCM cuối tuần qua, nhiều cơ quan chức năng đã đưa ra những thông tin đáng lo ngại về tình trạng này.

30/12/2014
Mạnh Tay Quản Lý Thuốc, Hóa Chất Nuôi Trồng Thủy Sản Mạnh Tay Quản Lý Thuốc, Hóa Chất Nuôi Trồng Thủy Sản

Các cơ quan chức năng sẽ tập trung thanh tra chuyên ngành về điều kiện sản xuất, kinh doanh của các cơ sở, nhất là các cơ sở đã bị xếp hạng loại C. Các địa phương có thể tập trung vào việc kiểm tra, xử lý những sản phẩm ngoài danh mục, ghi sai trên nhãn mác, các chất cấm, vì những sản phẩm này không cần phải lấy mẫu để xét nghiệm mà có thể xử phạt ngay.

30/12/2014
Gần 486 Ha Đầm Phá Được Bảo Vệ, Phát Triển Thủy Sản Gần 486 Ha Đầm Phá Được Bảo Vệ, Phát Triển Thủy Sản

Sáng 27-12, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị đánh giá công tác triển khai hệ thống khu bảo vệ thủy sản (BVTS) trên đầm phá năm 2014, triển khai kế hoạch năm 2015.

31/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.