Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nước mặn tấn công sớm hơn 10.000ha lúa ảnh hưởng

Nước mặn tấn công sớm hơn 10.000ha lúa ảnh hưởng
Ngày đăng: 28/10/2015

Cụ thể, theo ông Dũng, do lượng nước từ thượng nguồn sông Mekong về nhỏ nên độ mặn sẽ xâm nhập sớm và sâu tại các tỉnh vùng ĐBSCL trong thời gian tới.

Trên hệ thống sông Cửu Long, dự báo độ mặn cao nhất cao nhất năm khả năng xuất hiện trong tháng 3.2016, ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn độ mặn cao nhất mùa khô năm 2015, cao hơn trung bình nhiều năm và cao hơn độ mặn năm 2015.

Người dân huyện Long Mỹ (Hậu Giang) nạo vét kênh mương nội đồng để trữ ngọt và ngăn mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Lê Phước Đại - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Hậu Giang cho biết, từ giữa tháng 3 năm 2015, tình trạng xâm nhập mặn đến sớm, lấn sâu vào đất liền khiến 5.000/75.000ha lúa của địa phương này bị nhiễm mặn.

Không chỉ vậy, từ ngày 15 đến 30.7 nước mặn tràn lên huyện Phụng Hiệp làm một số nhà máy xử lý nước không thể xử lý được nước ngọt, dẫn đến tình trạng thiếu nước ngọt cung cấp cho sinh hoạt trong vùng.

Còn tại Bến Tre, ông Nguyễn Văn Ngân - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bến Tre cũng cho biết, đã có ít nhất 6.500ha lúa và 3,5ha hoa màu trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi tình trạng mặn đến sớm trong năm 2015, hàng ngàn người dân sống ven biển các huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú luôn trong cảnh thiếu nước ngọt sinh hoạt trầm trọng.

Đến nay, Bến Tre vẫn còn nhiều công trình chưa được đầu tư nhằm khép kín hệ thống thủy lợi khu vực Bắc Bến Tre và một số cống lớn ở phía Nam Mỏ Cày, Ba Tri, Thạnh Phú.

Do đó, nếu mặn xâm nhập sớm và lấn sâu vào đất liền, hậu quả cho đời sống, sản xuất của người dân vùng này là không thể đo lường được.

Trước những dự báo về tình trạng khắc nghiệt của thời tiết trong năm tới, ông Lê Mạnh Hùng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi yêu cầu các tỉnh sớm có phương án đối phó, đảm bảo ổn định đời sống và sản xuất của người dân trong vùng.

Ông Hùng cũng yêu cầu Viện Nghiên cứu thủy lợi miền Nam nghiên cứu thay thế những công trình thủy lợi đã cũ, lỗi thời bằng công nghệ mới, tiên tiến, tăng hiệu quả tưới, tiêu, phục vụ sản xuất.


Có thể bạn quan tâm

Gia Lai Địa Chỉ Cung Cấp Giống Cá Chất Lượng Gia Lai Địa Chỉ Cung Cấp Giống Cá Chất Lượng

Hệ thống sông, suối, ao, hồ, đập, hồ chứa hệ thống công trình thủy điện, thủy lợi được xác định là nguồn tiềm năng lớn để phát triển nghề nuôi trồng và tái tạo nguồn lợi thủy sản, từng bước nâng cao tỷ trọng lĩnh vực thủy sản trong cơ cấu ngành nông nghiệp.

25/02/2015
Phú Yên Liên Kết Đưa Cá Ngừ Xuất Ngoại Phú Yên Liên Kết Đưa Cá Ngừ Xuất Ngoại

Phú Yên là một trong 3 tỉnh được chọn triển khai thí điểm khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi. Ngành Nông nghiệp đang khởi động các chương trình để thực hiện mô hình này thành công, nhất là đầu tư đồng bộ từ khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ, đến xây dựng cơ sở hạ tầng nghề cá…

25/02/2015
Thú Nuôi “Quái Ngư” Thú Nuôi “Quái Ngư”

Ông Huỳnh Thanh Hồng (ngụ xã Khánh An) có thửa đất rộng khoảng 5.000m2, phía trước trồng kiểng, phía sau đào ao nuôi cá, trong đó có hơn 100 con cá hô đất. Chỉ tay xuống ao đầy bông súng, anh Hồng cho biết, ban đầu chỉ thả vài ba con cá sặc, cá rô phi và cá chép.

25/02/2015
Ông Già Thành Tỉ Phú Nhờ Nuôi Ba Ba Ông Già Thành Tỉ Phú Nhờ Nuôi Ba Ba

Ông Hòa kể trước đây từng nhiều năm trồng mía nhưng chẳng khi nào thành công, có thời điểm ông vùi vào nợ nần do thua lỗ. Trong một lần tình cờ, ông Hòa bất ngờ khi biết giá của mỗi ký thịt ba ba cao gấp 5 lần so với thịt heo. Sau lần đó ông trằn trọc và quyết định thử nuôi ba ba thịt. Khi đó là năm 2000.

25/02/2015
Chuyên Gia Bàn Chuyện Nâng Giá Trị Hàng Thủy Sản Chuyên Gia Bàn Chuyện Nâng Giá Trị Hàng Thủy Sản

Vùng duyên hải miền Trung có nhiều lợi thế để phát triển thủy sản. Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2020, Chính phủ xác định vùng này sẽ trở thành trung tâm nghề cá lớn của cả nước, gắn với các ngư trường trọng điểm. Điều này đặt ra yêu cầu cần có những định hướng và giải pháp xúc tiến thu hút đầu tư đúng đắn để tận dụng các lợi thế vốn có của từng địa phương trên cơ sở cân bằng lợi ích tổng thể của vùng nhằm nâng cao giá trị ngành thủy sản.

25/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.