Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nước mặn tấn công sớm hơn 10.000ha lúa ảnh hưởng

Nước mặn tấn công sớm hơn 10.000ha lúa ảnh hưởng
Publish date: Wednesday. October 28th, 2015

Cụ thể, theo ông Dũng, do lượng nước từ thượng nguồn sông Mekong về nhỏ nên độ mặn sẽ xâm nhập sớm và sâu tại các tỉnh vùng ĐBSCL trong thời gian tới.

Trên hệ thống sông Cửu Long, dự báo độ mặn cao nhất cao nhất năm khả năng xuất hiện trong tháng 3.2016, ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn độ mặn cao nhất mùa khô năm 2015, cao hơn trung bình nhiều năm và cao hơn độ mặn năm 2015.

Người dân huyện Long Mỹ (Hậu Giang) nạo vét kênh mương nội đồng để trữ ngọt và ngăn mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Lê Phước Đại - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Hậu Giang cho biết, từ giữa tháng 3 năm 2015, tình trạng xâm nhập mặn đến sớm, lấn sâu vào đất liền khiến 5.000/75.000ha lúa của địa phương này bị nhiễm mặn.

Không chỉ vậy, từ ngày 15 đến 30.7 nước mặn tràn lên huyện Phụng Hiệp làm một số nhà máy xử lý nước không thể xử lý được nước ngọt, dẫn đến tình trạng thiếu nước ngọt cung cấp cho sinh hoạt trong vùng.

Còn tại Bến Tre, ông Nguyễn Văn Ngân - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bến Tre cũng cho biết, đã có ít nhất 6.500ha lúa và 3,5ha hoa màu trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi tình trạng mặn đến sớm trong năm 2015, hàng ngàn người dân sống ven biển các huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú luôn trong cảnh thiếu nước ngọt sinh hoạt trầm trọng.

Đến nay, Bến Tre vẫn còn nhiều công trình chưa được đầu tư nhằm khép kín hệ thống thủy lợi khu vực Bắc Bến Tre và một số cống lớn ở phía Nam Mỏ Cày, Ba Tri, Thạnh Phú.

Do đó, nếu mặn xâm nhập sớm và lấn sâu vào đất liền, hậu quả cho đời sống, sản xuất của người dân vùng này là không thể đo lường được.

Trước những dự báo về tình trạng khắc nghiệt của thời tiết trong năm tới, ông Lê Mạnh Hùng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi yêu cầu các tỉnh sớm có phương án đối phó, đảm bảo ổn định đời sống và sản xuất của người dân trong vùng.

Ông Hùng cũng yêu cầu Viện Nghiên cứu thủy lợi miền Nam nghiên cứu thay thế những công trình thủy lợi đã cũ, lỗi thời bằng công nghệ mới, tiên tiến, tăng hiệu quả tưới, tiêu, phục vụ sản xuất.


Related news

Nhãn Ghép Chín Muộn Cho Hiệu Quả Cao Nhãn Ghép Chín Muộn Cho Hiệu Quả Cao

Huyện Điện Biên có khoảng 1.000ha cây ăn quả, chủ yếu là chuối, vải, hồng đỏ, táo, đào Pháp, thanh long, xoài, cam, quýt. Nhờ vào điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, cây ăn quả trồng tập trung ở khu vực lòng chảo trên diện tích đất vườn lớn hoặc trồng xen kẽ tại khu vực bãi màu.

Friday. September 19th, 2014
Phát Huy Hiệu Quả Sau Đầu Tư Phát Huy Hiệu Quả Sau Đầu Tư

Trong những chuyến công tác tại các xã vùng cao, thôn bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, chúng tôi thực sự phấn khởi khi chứng kiến nhiều công trình hạ tầng cơ sở được quan tâm đầu tư phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đời sống, thu nhập cho nhân dân các dân tộc. Diện mạo ấy có sự “trợ sức” không nhỏ từ chương trình mang tên 135 giai đoạn III…

Friday. September 19th, 2014
Thu Hoạch Nhanh Gọn Lúa Mùa Sớm Thu Hoạch Nhanh Gọn Lúa Mùa Sớm

Những nơi đã trồng cây vụ thu, vụ thu đông cần tập trung ưu tiên nạo vét kênh tưới tiêu, đầu khâu, đầu luống, chuẩn bị các phương tiện tiêu úng nhanh, kịp thời khi xảy ra tình huống ngập lụt. Các địa phương chủ động liên hệ với Công ty Cổ phần Giống nông nghiệp Điện Biên cung ứng, chuẩn bị giống ngô, khoai tây, rau màu để cung ứng nhanh cho sản xuất; triển khai rút nước, gieo trồng cây ưa ấm ngay sau bão tan.

Friday. September 19th, 2014
Đẩy Mạnh Tìm Đầu Ra Cho Nông Sản Đẩy Mạnh Tìm Đầu Ra Cho Nông Sản

Huyện Thanh Bình với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sự phát triển một số nông sản như ớt và cây lúa, hoa màu…, đến nay một số nông sản này từng bước được thị trường chấp nhận. Tuy nhiên, việc liên kết tiêu thụ sản phẩm vẫn còn khiêm tốn chưa tạo sức bật cho nông sản thế mạnh này…

Friday. September 19th, 2014
Nhiều Giống Hoa Triển Vọng Được Trại Giống Tân Khánh Đông Chuyển Giao Cho Nông Dân Nhiều Giống Hoa Triển Vọng Được Trại Giống Tân Khánh Đông Chuyển Giao Cho Nông Dân

Theo thông tin từ Trại giống Tân Khánh Đông, đây là những giống hoa triển vọng cho hiệu quả kinh tế cao, rất được thị trường ưa chuộng. Ngoài ra, nhờ được lai tạo bằng công nghệ nuôi cấy mô nên các loại hoa này có nhiều ưu điểm hơn so với nhân giống theo kiểu truyền thống như: cây khỏe, sạch bệnh, chất lượng đồng đều... đặc biệt có thể nhân giống với số lượng lớn.

Friday. September 19th, 2014