Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Lao Đao Vì Lúa Rớt Giá

Nông Dân Lao Đao Vì Lúa Rớt Giá
Ngày đăng: 28/06/2012

Nông dân tỉnh Quảng Bình chưa kịp mừng vì được mùa lúa vụ đông - xuân thì lại thấp thỏm nỗi lo lúa mất giá, bán không được.

Theo thống kê, vụ lúa đông - xuân 2011 - 2012 tại Quảng Bình đạt năng suất cao, bình quân khoảng 57,07 tạ/ha (vượt kế hoạch đề ra 3,07 tạ/ha, cao hơn năm trước 1,39 tạ/ha). Cao nhất là H.Lệ Thủy đạt bình quân gần 63 tạ/ha, sản lượng gần 62.000 tấn. Dù được mùa nhưng giá lúa lại thấp. Cùng kỳ năm trước, giá mỗi tấn lúa gần 7 triệu đồng nhưng giờ giảm còn 4,5 triệu đồng. Trong khi đó, chi phí lúa giống, thủy lợi, phân bón, công chăm sóc, gặt, vận chuyển tăng lên nên tính ra lại bị lỗ, nhà nào may mắn không phải thuê mướn nhiều thì hòa vốn.

Ông Nguyễn Đại Trung (thôn Thượng Phong, xã Phong Thủy, H.Lệ Thủy) than thở: “Mong đến ngày bán lúa nhưng giá thế này thì lỗ quá, người mua thì ít. Gia đình lại đang cần tiền để trả tiền mua phân bón, đưa con đi thi đại học”. Chủ tịch UBND xã Hoa Thủy (H.Lệ Thủy) Nguyễn Quốc Huy cho biết: “Không ít gia đình trong xã tồn hàng tấn lúa, cộng thêm lúa vụ này nữa chắc chẳng còn chỗ cất giữ. Lúa không bán được sẽ phát sinh nhiều hệ lụy như nợ nần tiền công, tiền thuốc, chất lượng lúa giảm sút theo thời gian vì không được bảo quản tốt”.

Được biết, một trong những nguyên nhân khiến giá lúa giảm là do người dân sản xuất những loại giống chất lượng không cao. Tại H.Lệ Thủy, nông dân sử dụng các bộ giống lúa để gieo cấy chủ lực là: X21, Xi23, NX30, XT28 (chiếm hơn 81% tổng diện tích gieo cấy); nhóm chất lượng cao gồm: P6, PC6, HT1, IJ352, IR353 - 66 chỉ chiếm khoảng 5%; còn lại là một số bộ giống khác. Hiện số lúa có chất lượng cao vẫn đang được thương lái thu mua với giá cao. Vì vậy, qua các chuyến kiểm tra trực tiếp tại ruộng, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Sở NN-PTNT và chính quyền các địa phương lưu ý lựa chọn bộ giống thích hợp bố trí cho các vụ tới; ngoài yếu tố năng suất, sản lượng cần chú trọng chất lượng, hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Nhật “Dọa” Bỏ Việt Nam Quay Sang Nhập Tôm Ấn Độ Nhật “Dọa” Bỏ Việt Nam Quay Sang Nhập Tôm Ấn Độ

Có khá nhiều lô hàng tôm bán qua Nhật vi phạm bị trả về trong tháng 3 và 4-2014 khiến nhiều nhà nhập khẩu Nhật có xu hướng quay sang nhập khẩu tôm từ Indonesia và Ấn Độ.

29/04/2014
7 Năm Mực Khô Vẫn Chưa Vào Lại Được Thị Trường Nhật Bản 7 Năm Mực Khô Vẫn Chưa Vào Lại Được Thị Trường Nhật Bản

Bà Tô Tuệ Lang - Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Bình Thuận vừa cho biết: Hiện 100% sản phẩm mực khô của địa phương vẫn chưa vào lại được thị trường Nhật Bản.

29/04/2014
Ngành Mía Đường Trước Nguy Cơ Phá Sản Ngành Mía Đường Trước Nguy Cơ Phá Sản

Câu chuyện một doanh nghiệp trồng mía, mang đường từ Lào về Việt Nam với giá thành sản xuất thấp đã đánh một “hồi chuông báo động” cho ngành mía đường Việt Nam.

29/04/2014
Nguy Cơ Đổ Vỡ Đề Án Phát Triển Cà Phê Bền Vững Nguy Cơ Đổ Vỡ Đề Án Phát Triển Cà Phê Bền Vững

Ngày 28-4, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức cuộc họp đánh giá lại đề án phát triển cà phê bền vững giai đoạn 2008 - 2015 và định hướng đến năm 2020.

29/04/2014
Ngư Dân Sa Huỳnh Kiếm Bộn Trong Mùa Săn Nhum Biển Ngư Dân Sa Huỳnh Kiếm Bộn Trong Mùa Săn Nhum Biển

Tháng 4, trời biển êm cũng là lúc hàng chục hộ ngư dân xã Phổ Châu (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) vào mùa săn nhum ở vùng biển Sa Huỳnh thu về bạc triệu mỗi ngày.

29/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.