Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông dân An Giang trồng hành lá lợi nhuận trên 200 triệu đồng/ha

Nông dân An Giang trồng hành lá lợi nhuận trên 200 triệu đồng/ha
Ngày đăng: 23/04/2015

Khác hẳn với trước đây, giá bán hành lá đang tăng lên liên tục từ vụ đầu tiên của năm 2015 đến nay, giá bán cho thương lái từ 10.000 đồng lên 11.000 đồng và hiện nay là 12.000 đồng/kg, giá bán tại chợ cho người tiêu dùng 16.000 đồng/kg. Nguyên nhân do thị trường hút hàng từ đầu năm đến nay, nhất là thị trường Campuachia đang tiêu thụ rất mạnh, nên đẩy giá lên cao. Hành sau khi thu hoạch có thương lái đến tận nhà thu mua, người nông dân không phải tốn thêm chi phí vận chuyển.

Nông dân Nguyễn Thị Bền, ở xã Khánh Hòa (huyện Châu Phú) cho biết, hiện gia đình chị có 5 ha lúa, do lúa lợi nhuận thấp, nên học hỏi theo nông dân các vùng chuyên canh màu, chị dành ra 0,4 ha trồng hành lá từ 6 năm nay. Đặc biệt năm 2015, hành trồng đạt năng suất 4 tấn/0,1 ha, chị Bền bán được giá 10.000 đồng/kg, trừ chi phí vụ này chị lãi trên 80 triệu đồng, cao gấp 20 lần trồng lúa. Tuy nhiên do làm rẫy nhiều công chăm sóc, trong khi đó lao động tại địa phương khó tìm, nên không mở rộng thêm diện tích trồng hành.

Còn với nông dân Hồ Phước Nhanh, ấp Khánh Bình (huyện Châu Phú) có 0,1 ha trồng hành vừa thu hoạch, năng suất chỉ đạt 3 tấn/0,1 ha nhưng bán được giá 12.000 đồng/kg, lợi nhuận cũng được trên 20 triệu đồng. Anh Nhanh cho biết, so với thời gian trồng 1 vụ lúa, anh trồng được 2 vụ hành, nên giá có thấp hơn 1.000 - 2.000 đồng/kg, trồng hành vẫn lãi hơn trồng lúa.

An Giang là tỉnh thuần nông, song song với cây lúa cũng phát triển mạnh diện tích trồng rau màu, trong đó có 2 vùng chuyên canh rau màu lớn nhất tỉnh, là huyện Châu Phú và Chợ Mới. Từ nhiều năm nay người nông dân đã biết tìm tòi học hỏi, mạnh dạn chuyển đổi, chọn trồng cây rau màu có giá trị kinh tế cao, trong đó có cây hành lá, diện tích trồng mỗi năm trên 1.000 ha. Đây là loại cây gia vị dễ trồng, cho năng suất cao, bình quân 30 tấn/ha, có hộ trồng đạt đến 40 tấn/ha.

Hành lá có thời gian sinh trưởng ngắn, khoảng 45 ngày/vụ, cộng với thời gian làm đất, nên mỗi năm trồng được 6 vụ. Cây hành lá của An Giang không chỉ tiêu thụ khắp đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh, còn có thị trường tiêu thụ mạnh qua đường biên giới sang Campuchia.


Có thể bạn quan tâm

Giá Tăng, Nông Dân Hết Lúa Bán Giá Tăng, Nông Dân Hết Lúa Bán

Hơn tuần qua, giá lúa tại nhiều tỉnh ĐBSCL tăng thêm 300 - 400 đ/kg. Tuy nhiên, nhiều nông dân ở Vĩnh Long không vui, bởi phần lớn họ đã bán hết lúa từ trước đó.

31/07/2013
Thành Công Từ Mô Hình Nuôi Cá Lóc Mùa Lũ Thành Công Từ Mô Hình Nuôi Cá Lóc Mùa Lũ

Nhiều năm qua, phong trào nuôi cá lóc mùa lũ ở xã Tân Hòa Tây, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang thu được nhiều kết quả khả quan và được bà con nông dân vùng lũ nhân rộng. Mô hình này không cần diện tích rộng, người nuôi tận dụng thức ăn sẵn có trong mùa lũ, chi phí đầu tư thấp, lợi nhuận cao. Đặc biệt, mô hình đã giải quyết công ăn việc làm lúc nông nhàn cho bà con vùng lũ.

24/10/2012
Dự Án Nhỏ Hiệu Quả Kinh Tế Lớn Dự Án Nhỏ Hiệu Quả Kinh Tế Lớn

Đó là Dự án “Hỗ trợ nâng cao chất lượng phát triển sản xuất lợn giống” tại xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, do Phòng NN – PTNT huyện triển khai từ năm 2009; giúp gần 200 hộ có con giống, kinh nghiệm nuôi lợn nái để bán giống cũng như phục vụ nhu cầu nuôi lợn thịt của gia đình. Đã có rất nhiều hộ thoát đói nghèo từ Dự án ý nghĩa này.

31/07/2013
Nuôi Gà Sao – Triển Vọng Kinh Tế Hàng Hóa Nông Hộ Ở Hà Tĩnh Nuôi Gà Sao – Triển Vọng Kinh Tế Hàng Hóa Nông Hộ Ở Hà Tĩnh

Gà sao là đối tượng vật nuôi mới với ý tưởng chuyển đổi cơ cấu vật nuôi có giá trị thu nhập cao cho nông hộ nhằm thay thế dần những vật nuôi thu nhập thấp không ổn định và thường xuyên bị rủi ro dịch bệnh, giá đầu ra bấp bênh. Với mục đính đó, được sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp –PTNT; Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh xây dựng thành công mô hình gà sao tại xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) và Đức Lạng (Đức Thọ) đạt hiệu quả cao.

28/10/2012
Cần Nâng Cao Hiệu Quả Khai Thác Ao Nuôi Thủy Sản Nước Lợ Cần Nâng Cao Hiệu Quả Khai Thác Ao Nuôi Thủy Sản Nước Lợ

Mặc dù đang ở chính vụ nhưng nhiều ao nuôi thủy sản nước lợ vẫn chưa được nông dân cải tạo, thả giống do điều kiện nuôi không thuận lợi. Lựa chọn con giống và kỹ thuật thả nuôi phù hợp là biện pháp cần thiết để nông dân có thể tận dụng những diện tích ao “bỏ hoang”, nâng cao hiệu quả kinh tế.

22/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.