Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nỗ Lực Chống Hạn

Nỗ Lực Chống Hạn
Ngày đăng: 19/03/2014

Thời điểm này, ngành nông nghiệp Đại Lộc đang ra sức chống hạn để cứu lúa đông xuân.

Cả huyện Đại Lộc có 5 hồ chứa và 9 đập dâng nhỏ cấp nước tưới cho 453,2ha lúa. Hiện tại, các công trình hồ chứa cơ bản vẫn đủ nước cho mùa vụ, riêng một số hồ đập như Chấn Sơn (Đại Hưng) và Cây Xoay (Đại Hồng) không đủ khả năng giải quyết nước tưới đến cuối vụ.

Bên cạnh đó, bàu Ông, bàu Thạch Bộ, bàu Sấu, bàu Đá là nguồn cung cấp nước tưới cho 664,94ha lúa thì nay, nước trong các bàu chỉ còn 50 - 60% dung tích so với vụ đông xuân 2012-2013.

Theo dự kiến, lượng nước trong các bàu không đủ cấp nước cho cả vụ đông xuân này và có khả năng thiếu 1 - 2 lứa nước thời kỳ cuối vụ. Tại sông Côn, Vu Gia, mực nước xuống rất thấp và sự biến đổi dòng chảy tại một số đoạn sông đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khâu vận hành của các trạm bơm trên sông.

Trạm bơm Lâm Phụng, Cầu Phao (Đại Đồng) rất khó lấy nước bởi bể hút nằm trong bãi bồi cát, dòng sông chuyển xa bể hút từ 50 - 100m khiến nhiều trạm bơm ven sông bị “treo nước”. Một số trạm bơm điện chủ yếu dẫn nước từ bàu, hồ, đập gần như “đắp chiếu” nếu không sớm khắc phục và tạo nguồn nước.

Theo ông Lê Khắc Bảy - cán bộ phụ trách thủy lợi, Phòng NN&PTNT huyện Đại Lộc, cả huyện có 51 trạm bơm lớn nhỏ đều nằm trên hệ thống sông Vu Gia, sông Côn. Phần lớn các trạm bơm nằm trên hệ thống sông bị bồi lấp, sạt lở nặng, địa phương đã chỉ đạo ngành thủy lợi, các hợp tác xã (HTX) tăng cường nạo vét ống dẫn, kênh dẫn, bể hút để dẫn nước vào. Ngay cả việc nạo vét cũng gặp khó khăn. Nhiều trạm bơm dã chiến phải hoạt động hết công suất để dẫn nước từ sông vào kênh, trải qua nhiều công đoạn vận hành mới có thể đưa nước vào đồng ruộng.

“Địa phương đã chỉ đạo các HTX nạo vét các bể hút, đối với những trạm bơm có bể hút cao, phải nối dài ống hút trạm bơm để dẫn nước. Dùng cọc tre đóng cừ, chắn nước các sông dâng cao cột nước để đảm bảo trạm bơm hoạt động. Đồng thời ngành nông nghiệp cũng đã có công văn đề nghị các nhà máy thủy điện xả nước đủ để các trạm bơm hoạt động” - ông Lê Khắc Bảy nói.

Cũng theo ông Bảy, trước tình trạng suy kiệt nguồn tưới, một số khu vực phải áp dụng biện pháp tưới giữ ẩm cho đồng ruộng tới cuối vụ. Chẳng hạn hồ Chấn Sơn (Đại Hưng) tưới cho 13ha thì nay chỉ có khả năng tưới cho 10ha, 3ha còn lại phải dùng nước tiêu từ các ao hồ nhỏ để tưới giữ ẩm. “Trường hợp nguồn quá cạn kiệt, sẽ phải khoan giếng khai thác nước ngầm phục vụ tưới giữ ẩm để cứu lúa” - ông Bảy nói.

Ông Hồ Ngọc Mẫn - Trưởng phòng NN&PTNT cho biết, huyện đã chỉ đạo các địa phương dùng kinh phí dự phòng và nguồn kinh phí tự có của các HTX để tập trung chống hạn. Trên cơ sở phương án chống hạn của các địa phương, phòng sẽ tham mưu huyện có văn bản xin nguồn để hỗ trợ lại các địa phương một cách hợp lý.

Còn theo ông Phan Đức Tính - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc: “Vụ này, ngành nông nghiệp huyện bằng mọi phương án phải đảm bảo nước tưới cho đồng ruộng, nhưng công tác chống hạn ở vụ hè thu sẽ gặp khó khăn. Kinh phí chống hạn rất lớn, bên cạnh nỗ lực của huyện rất cần có sự hỗ trợ, quan tâm từ phía tỉnh”.


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân Tích Cực Chăm Sóc Dưa Hấu Tết Nông Dân Tích Cực Chăm Sóc Dưa Hấu Tết

Hiện nay, nông dân trồng dưa hấu phục vụ Tết Nguyên đán trên địa bàn tỉnh đang ra sức chăm sóc những rẫy dưa với hy vọng có được vụ mùa bội thu. Qua khảo sát, trong vụ dưa hấu tết năm nay đa phần nông dân đều lựa chọn trồng giống dưa chất lượng cao, thẩm mỹ đẹp và được thị trường ưa chuộng.

13/02/2015
Làm Trang Trại Xanh Làm Trang Trại Xanh

Ông Phan Văn Minh, chủ trang trại trồng các loại đặc sản quýt đường, cam xoàn, sầu riêng, măng cụt tại ấp 4, xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) là một nông dân có nhiều ý tưởng mới vì không ngại thử nghiệm những mô hình mới và là người đam mê sáng chế, tự cải tiến, chế tạo nhiều máy móc, dụng cụ trong nông nghiệp.

13/02/2015
Người Chinh Phục Cây Cam Miền Tây Trên Đất Đại Lào (Lâm Đồng) Người Chinh Phục Cây Cam Miền Tây Trên Đất Đại Lào (Lâm Đồng)

Chúng tôi tìm đến nhà anh Lê Hoàng Minh vào một buổi chiều, đúng lúc anh đang tất bật hái cam để kịp giao cho khách hàng. Đập vào mắt chúng tôi là một vườn cam sành rộng 1,5ha xanh tốt, trĩu quả. Khoảng nửa tháng nay, ngoài những thành viên trong gia đình, anh Minh còn phải thuê thêm 2 lao động cùng hái và đóng gói cam. Vừa hái những trái cam chín mọng, anh Minh vui vẻ nói: “Đây là năm thứ 2 vườn cam nhà tôi cho thu hoạch.

13/02/2015
Nông Dân Trồng Thanh Long Đăng Ký Đổi Gần 30.000 Đèn Tròn Sợi Đốt Sang Đèn Compact Tiết Kiệm Điện Nông Dân Trồng Thanh Long Đăng Ký Đổi Gần 30.000 Đèn Tròn Sợi Đốt Sang Đèn Compact Tiết Kiệm Điện

Ngày 5/2/2015 Công ty Điện lực Tiền Giang phối hợp UBND huyện Chợ Gạo tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình "Hỗ trợ nông dân trồng thanh long đổi đèn tròn sợi đốt bằng đèn Compact tiết kiệm điện". Chương trình do Công ty Điện lực Tiền Giang phối hợp Hội Nông dân tỉnh và Tỉnh đoàn Tiền Giang thực hiện.

13/02/2015
Nhiều Trái Cây “Độc” Cháy Hàng Nhiều Trái Cây “Độc” Cháy Hàng

Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi nên chỉ thu hoạch được khoảng 500 trái bưởi “bàn tay Phật” đạt tiêu chuẩn, với giá bán 1,2 triệu đồng/cặp. Do số lượng quá ít, nên mấy ngày nay rất nhiều khách hàng từ TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ… hỏi mua, nhưng loại bưởi “độc” này không còn hàng để bán.

13/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.