Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Những Lưu Ý Khi Nuôi Chim Trĩ

Những Lưu Ý Khi Nuôi Chim Trĩ
Ngày đăng: 30/04/2014

Chim trĩ là loài chim quí hiếm, được một số nông dân miền núi và vùng Đông Nam bộ nuôi nhiều trong vài ba năm trở lại đây. Trong lúc nhiều mặt hàng nông sản khác tiêu thụ bấp bênh thì chim trĩ luôn cho hiệu quả kinh tế ổn định ở mức cao. Hiện tại, một số nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long đã chú trọng đầu tư nuôi giống chim này.

Chim trĩ thích nghi tốt ở nhiều điều kiện địa hình và vùng khí hậu. Việc làm chuồng trại nuôi chim trĩ khá đơn giản. Tùy mục đích, quy mô sản xuất bà con có thể lựa chọn cách thiết kế chuồng sao cho phù hợp nhất với điều kiện sẵn có mà vẫn đảm bảo được yếu tố kỹ thuật trong việc quản lý và chăm sóc chim.

Nền chuồng nên rải trấu hoặc mạt cưa với độ dày 5–8 cm, có khu đổ cát để chim tắm cát. Điều quan trọng là chuồng phải có lưới quây để cho chim khỏi bay đi.

Chim trĩ nuôi bình quân 8 tháng tuổi là có thể đẻ trứng. Thời gian đẻ thường từ đầu tháng 1 âm lịch đến khoảng tháng 4 âm lịch. Bình quân mỗi năm 1 chim mái có thể đẻ từ 68 - 80 trứng. Chim trĩ trong tự nhiên không tự ấp trứng mà thường đẻ nhờ vào tổ chim khác.

Vì vậy khi đưa vào nuôi trong môi trường nhân tạo, người nuôi thường dùng tác nhân phụ để ấp trứng cho chim như cho ấp chung với gà hoặc ấp bằng máy ấp trứng. Việc ấp nở chim trĩ dễ dàng như ấp gà, vịt nên khả năng nhân rộng tổng đàn chim trĩ của các hộ nuôi là không mấy khó.

Với hiệu quả kinh tế khá cao, ngoài tiêu thụ như đặc sản tại các nhà hàng lớn, nhứt là khu vực thành phố Hồ Chí Minh, thì chim trĩ còn là đối tượng chim cảnh được nhiều người yêu thích. Việc nhân nuôi chim trĩ là hướng chọn lựa nhiểu triển vọng.

Song để đảm bảo hiệu quả đầu tư, bà con nông dân cũng nên tham khảo, nắm vững kỹ thuật nuôi cũng như tìm hiểu các qui định của Nhà nước về nhân nuôi động vật hoang dã, để việc sản xuất kinh doanh chim trĩ thuận lợi hơn sau này.


Có thể bạn quan tâm

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển dự án thử nghiệm nuôi cá rô phi chất lượng cao Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển dự án thử nghiệm nuôi cá rô phi chất lượng cao

Chiều 27-10-2015, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng cùng các ngành hữu quan thành phố khảo sát thực tế dự án thử nghiệm nuôi cá rô phi chất lượng cao tại vùng nuôi của Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Sông Hậu trên địa bàn huyện Cờ Đỏ.

31/10/2015
Sản lượng cá đạt khoảng 95 tấn Sản lượng cá đạt khoảng 95 tấn

Mặc dù xuất hiện một số loại bệnh trên cá, song sản lượng thuỷ sản của xã Hợp Thành (TP Lào Cai) vẫn đạt khoảng 95 tấn trong năm 2015.

31/10/2015
Một số quy định về điều kiện ấp trứng gia cầm và chăn nuôi thủy cầm Một số quy định về điều kiện ấp trứng gia cầm và chăn nuôi thủy cầm

Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành văn bản số Số: 23/VBHN-BNNPTNT về việc xác thực văn bản hợp nhất Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều tại Quyết định số 1405/QĐ-TTG ngày 16/10/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

31/10/2015
Nuôi heo bằng công nghệ mới cho thu nhập khá Nuôi heo bằng công nghệ mới cho thu nhập khá

Nhận thấy thị trường nguồn cung heo thịt và heo giống tại địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đang thiếu, ông Văn Đình Quế (thôn Quảng Vinh, xã Sơn Thủy, A Lưới) đã đầu tư mô hình nuôi heo bằng công nghệ mới, mang lại thu nhập khá cho gia đình.

31/10/2015
Làm giàu từ mô hình nuôi gà trắng trong trại lạnh Làm giàu từ mô hình nuôi gà trắng trong trại lạnh

Nhờ mạnh dạn chuyển hướng làm ăn, sau 4 năm bắt tay thử nghiệm mô hình nuôi gà trắng trong trại lạnh, đến nay, anh Lục Văn Tâm (tổ 52, thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng) khẳng định rằng, việc chuyển hướng làm kinh tế của mình theo mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

31/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.