Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nho xanh bén rễ trên đất nhiễm phèn

Nho xanh bén rễ trên đất nhiễm phèn
Ngày đăng: 23/09/2015

Quyết chơi trò may rủi

Mỗi mùa, hơn 3ha nho xanh của nhóm 3 người bạn: Hoàng Quý Dương, Nguyễn Thị Tường Vy và Nguyễn Văn Quy cho năng suất khoảng 30 tấn. Với giá từ 30.000 - 35.000 đồng/kg, trừ chi phí thu lời khoảng 60%.

Chị Tường Vy giới thiệu sản phẩm nho xanh trong hội chợ rau sạch TP.HCM vào 12.9.2015.

Là một người nông dân trồng nho lâu năm, được đi nhiều nơi trên thế giới nên anh Dương nhận thấy giá nho khi bán ra cho người tiêu dùng có sự chênh lệch lớn với giá mua tại vườn. Thương lái mua tại vườn chỉ 20.000 - 30.000 đồng/kg nhưng khi bán tại các siêu thị với giá 75.000 - 90.000 đồng/kg. Trong khi đó, khi nho trúng mùa thương lái lại ép giá bà con nông dân, giá đôi khi chỉ còn vài ngàn, nho mất mùa người trồng chịu hết rủi ro.

Hiểu những cay đắng, gian khổ của người trồng nho sau bao năm chắt chiu từng giọt mồ hôi công sức vào từng chùm nho nhưng thu lại không được bao nhiêu, anh Dương cùng nhóm bạn của mình đã quyết tâm gây dựng một thương hiệu nho xanh cho vùng đất nắng và gió này.

Vùng đất Thành Sơn, Ninh Thuận xưa nay hầu như đều nhiễm phèn. Áp dụng khoa học kỹ thuật, nhóm anh Dương đã thử nghiệm trồng 2 sào nho xanh. Ngày đầu trồng nho, nhiều người khuyên anh nên trồng theo cách cũ, tức trồng giống nho đỏ như đa số mọi người hoặc tìm vùng đất tốt, không nhiễm phèn mà canh tác.

Liệu có cho năng suất, hiệu quả như giống nho địa phương, hay chỉ là trò chơi may rủi? Không chỉ người ngoài nhìn vào bàn tán mà bản thân anh cũng tự đặt câu hỏi này. Nhưng quyết thì phải làm. Nếu không thay đổi sao có một vùng nho xanh, sạch đáp ứng thị trường.

Và quan trọng hơn hết, với cách trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, giống nho xanh này cho ra một hương vị rất đặc biệt, khác hẳn các giống nho đang có trên thị trường. Một đặc sản mang tính địa phương đang chờ được khai phá.

Đất mặn hóa tiền tỷ

Trải qua gần 4 năm miệt mài cải tạo đất, chăm bón vườn cây, những tưởng có lúc anh Dương phải ngừng lại vì quá nhiều khó khăn ập đến khi khí hậu, nước tưới, sâu bệnh… bủa vây. Tuy nhiên, nhờ sự quyết liệt, có chiến lược và định hướng đúng dần dần những sào nho của nhóm anh Dương đã cho lãi.

Mỗi năm 1 sào nho xanh cho năng suất khoảng 2 tấn. Với giá cao hơn nho đỏ 10.000 – 15.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi ha, một mùa nhóm anh Dương lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng. Kế hoạch từ nay đến cuối năm, anh sẽ mở rộng diện tích từ 3 - 5ha.

Không chỉ phát triển vùng nguyên liệu dồi dào, chị Nguyễn Thị Tường Vy, thành viên của nhóm cho biết nhóm còn có tham vọng đưa thương hiệu nho Thạnh Sơn ra thị trường trong và ngoài nước. Nho xanh Thành Sơn đã xuất hiện ở một số cửa hàng, các đại lý và được nhiều người dân đặt hàng thường xuyên.

Ngay cả các cơ sở cung cấp nho lớn cũng thường xuyên tới mua nho xanh của nhóm. Nhu cầu thị trường với loại trái cây này rất lớn nên nhóm thu hoạch được bao nhiêu đều bán hết.

Tuy vậy, trong kế hoạch phát triển của nhóm mình, chị Vy cho biết sẽ kết nối các siêu thị, trung tâm thương mại để đưa được giống nho đặc sản địa phương này đến tận tay người tiêu dùng. “Khi giảm trừ được các khâu trung gian, người sản xuất và người tiêu dùng sẽ  được lợi. Nhà nông sẽ không phải phụ thuộc quá nhiều vào các thương lái, không bị ép giá hay gặp nhiều rủi ro kinh tế khác.

Người tiêu dùng biết được nguồn gốc sản phẩm, lại được thưởng thức giống nho xanh sạch, hương vị lạ, tránh tình trạng mua nhầm nho dỏm. Đây là điều mà chúng tôi ấp ủ và đang quyết tâm thực hiện” - chị Vy tâm huyết. 

Tháng 8 vừa qua, dự án nho xanh của nhóm 3 tác giả Hoàng Quý Dương, Nguyễn Thị Tường Vy và Nguyễn Văn Quy đã đoạt giải Nhất trong cuộc thi dự án khởi nghiệp 2015 do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức. Vượt qua hàng trăm dự án đến từ nhiều vùng miền trong cả nước,  dự án của nhóm đã thuyết phục được ban giám khảo về tính khả thi và hiệu quả.  


Có thể bạn quan tâm

Hồi sinh những vườn tiêu Hồi sinh những vườn tiêu

Vùng đất đỏ ba zan huyện Cam Lộ (Quảng Trị) có diện tích hơn 3.000 ha, trải dài trên địa bàn 3 xã Cam Chính, Cam Nghĩa và Cam Thành, thuân lợi để phát triển các cây công nghiệp như cao su, hồ tiêu. Thời kỳ Nông trường Tân Lâm những năm 1980-1995, cây hồ tiêu ở Cam Lộ phát triển cực thịnh với quy mô tập trung hơn 1.500 ha, được đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy trình thâm canh áp dụng thống nhất, là đặc sản “vàng đen” làm giàu cho cả vùng.

29/05/2015
Triển vọng giống lúa SV 181 Triển vọng giống lúa SV 181

Với mục tiêu lựa chọn giống lúa thuần mới, có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu thời tiết, đất đai trên địa bàn tỉnh, đồng thời có khả năng kháng một số đối tượng sâu bệnh chủ yếu nhằm bổ sung vào cơ cấu bộ giống lúa chủ lực của tỉnh, vụ đông xuân 2014 -2015 Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Công ty TNHH MTV giống cây trồng Quảng Bình tổ chức khảo nghiệm giống lúa SV 181 (Sao Việt 181) tại HTX Trung Đơn (xã Hải Thành, huyện Hải Lăng, Quảng Trị). Mô hình được thực hiện tập trung với quy mô 1 ha trên chất đất thịt nhẹ với 5 hộ tham gia.

29/05/2015
Thời tiết đang gây bất lợi cho nuôi trồng thủy sản Thời tiết đang gây bất lợi cho nuôi trồng thủy sản

Ở những tháng đầu năm nay, tình hình sản xuất tôm giống trong tỉnh Bình Thuận ước đạt khoảng 5 tỷ con, giảm 15% so cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân do thời tiết lạnh kéo dài, người nuôi hạn chế thả giống. Nhu cầu mua tôm giống ở các tỉnh miền Tây và miền Trung không cao nên các cơ sở giảm sản xuất.

29/05/2015
An Giang phát triển thủy sản ứng dụng công nghệ cao An Giang phát triển thủy sản ứng dụng công nghệ cao

Theo Sở Khoa học và Công nghệ, nhu cầu lượng giống tôm càng xanh để nuôi trong toàn tỉnh An Giang khá cao, khoảng 40 – 50 triệu con giống. Tuy nhiên, khả năng cung cấp giống của tỉnh rất thấp khoảng 15 triệu con, do vậy người nuôi phải nhập từ các tỉnh lân cận khu vực ĐBSCL, như: Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre….

29/05/2015
Đầu tư bài bản, nắm vững quy trình để nuôi tôm bền vững Đầu tư bài bản, nắm vững quy trình để nuôi tôm bền vững

Dịch bệnh xảy ra và diễn biến phức tạp ngay trong vụ nuôi đầu năm khiến tôm chết hàng hoạt, hoặc chậm phát triển. Về nguyên nhân dịch bệnh, ông Nguyễn Minh Đức, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng Thủy sản (NTTS) tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết:

29/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.