Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhờ Phát Triển Cây Ngô Lai Mà Thoát Đói Nghèo

Nhờ Phát Triển Cây Ngô Lai Mà Thoát Đói Nghèo
Ngày đăng: 09/11/2014

Nông dân Đắk Lắk thí điểm trồng giống ngô lai mới là max 07, đã có hiệu quả kinh tế, giúp nhiều gia đình thoát được đói nghèo...

Nông dân ở các tỉnh Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng đã rất thành thục trong việc phát triển cây ngô lai, và chính cây ngô lai đã mang lại hiệu quả trong việc xóa đói giảm nghèo cho người dân nơi đây. Trên thị trường hiện có đến cả chục loại giống ngô, một số giống chất lượng không ổn định, tạo nên hàng trăm héc ta ngô không hạt, khiến người trồng lao đao.

Vụ mùa này, nông dân Đắk Lắk thí điểm một giống ngô lai mới, có tên là max 07. Giống ngô này có ưu điểm vượt trội về khả năng chịu hạn, về hiệu quả kinh tế. Nhà cung ứng giống cũng cam kết bảo hiểm chất lượng hạt giống, để nông dân không phải chịu những thiệt hại như đã từng xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Sáu, thôn 7, xã Ea Hoa, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk cho biết: Bà đã trồng cây ngô lai từ hơn 15 năm nay. Nhờ phát triển cây ngô lai mà gia đình bà đã thoát được đói nghèo. Tháng 6 vừa qua, bà Sáu được đại lý hạt giống ngay tại xã giới thiệu về giống ngô mới, có tên là max 07, nên quyết định trồng thử trên một nửa diện tích ruộng ngô của mình. Vụ thu hoạch này, cùng một vườn ngô, nhưng hai loại giống khác nhau cho năng suất hoàn toàn khác nhau.

“Giống max 07 trồng chịu hạn rất tốt. Cây phát triển tốt đều đặn. Qua thời gian trồng có gặp một đợt hạn, nhưng bây giờ cũng được kết quả. Tôi thấy giống ngô này hơn hẳn những giống ngô khác” - bà Sáu nói.

Ông Nguyễn Đức Thiện, Chủ tịch Hội nông dân xã Ea Hoa khẳng định: vụ mùa này, ở xã Ea Hoa, người nào trồng giống ngô max 07 thì đều có năng suất cao hơn các giống khác từ 1,5 đến 2 tấn/ha. Như vậy, mỗi ha sẽ có thu nhập cao hơn từ 4 đến 5 triệu đồng.

Ông Thiện khẳng định giống max 07 rất phù hợp với đồng đất Ea Hoa: “Quá trình sản xuất của bà con, cũng đã trồng rất nhiều loại giống bắp. Tuy nhiên đối với giống max 07 này, vụ hai này thấy cho hiệu quả và năng suất ổn định. So với các giống khác, giống này tại địa bàn xã Ea Hoa phù hợp và hiệu quả”.

Phạm Xuân Hưng, Giám đốc công ty TNHH phát triển Phương Nam- đơn vị cung ứng giống ngô max 07 trên thị trường Việt Nam cho biết: Vụ trước Công ty đã cung ứng 15 tấn giống, tương đương diện tích 1 nghìn ha ở các tỉnh miền đông Nam bộ và Tây Nguyên.

Vụ tới, công ty sẽ cung ứng 100 tấn hạt giống, đủ gieo trồng 7 nghìn ha, đồng thời chịu trách nhiệm bảo hiểm các rủi ro xuất phát từ chất lượng hạt giống.

“Chúng tôi hợp tác với tác giả của loại giống này ở Thái Lan triển khai nghiên cứu từ lúc khảo nghiệm cho đến sản xuất thử và được công nhận. Giống được trồng rất nhiều nơi, từ miền Bắc đến miền Nam. Kết quả cho thấy giống này chịu được rất nhiều điều kiện khí hậu, thời tiết, đất đai đều cho kết quả rất cao.

Đặc biệt, ưu điểm của giống là thời gian sinh trưởng không dài, thuộc dạng ngắn ngày, so với các giống khác, chiều cao cây giống này thấp hơn 20 đến 50 cm, vị trí đóng bắp cũng thấp, thuận chăm sóc và thu hoạch”- Ông Hưng chia sẻ.

Theo ông Trần Quang Tây, Phó Trưởng phòng trồng trọt, Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk, Max 07 là giống ngô mới được Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn công nhận và cấp phép gieo trồng tại nước ta. Thực tế tại Đắk Lắk cho thấy, ngoài yếu tố năng suất, chất lượng sản phẩm và sức kháng bệnh của cây, giống ngô Max 07 còn là giống ngô ngắn ngày, phù hợp với đặc thù khí hậu của địa phương, nên có khả năng nhân rộng. Như vậy, người trồng ngô ở Đắk Lắk có thêm sự lựa chọn, nhằm có được hiệu quả kinh tế cao hơn.


Có thể bạn quan tâm

Giá Lúa Hè Thu Tăng Mạnh Giá Lúa Hè Thu Tăng Mạnh

Ngày 28/7/2014, Hiệp hội Lương thực Việt Nam ra thông báo điều chỉnh giá gạo xuất khẩu. Theo đó, giá tối thiểu đối với gạo loại 25% tấm đóng bao 50kg/bao, theo tiêu chuẩn chất lượng gạo xuất khẩu Việt Nam là 410 USD/tấn/FOB, tăng 35 USD/ tấn/FOB so với lần công bố vào ngày 18/7. Mặc dù năng suất lúa vụ hè thu có giảm so với cùng kì năm ngoái, song với mức giá hiện tại nhiều nông dân vẫn rất phấn khởi vì lợi nhuận được đảm bảo.

30/07/2014
Nông Dân Sản Xuất Rau Màu Mùa Lũ Đón Giá Nông Dân Sản Xuất Rau Màu Mùa Lũ Đón Giá

Nông dân sản xuất rau màu huyện Hồng Ngự cho rằng, nếu sản lượng nông sản không bị “dội hàng” thì thu nhập từ sản xuất hoa màu, đặc biệt sản xuất trong mùa lũ...

30/07/2014
Doanh Nghiệp Bao Tiêu Lúa Của Hợp Tác Xã Doanh Nghiệp Bao Tiêu Lúa Của Hợp Tác Xã

Theo đó, Công ty đồng ý bao tiêu 800ha lúa của HTX với giá cao hơn thị trường 200 đồng/kg, đồng thời, hỗ trợ nông dân gần 2 tỷ đồng/vụ để mua giống sản xuất với lãi suất 0% trong 4 tháng kể từ thời điểm thu hoạch. Công ty sẽ thu nhận từ 500-700 tấn lúa/ngày và thời gian thu mua dứt điểm từ 8-15 ngày...

30/07/2014
Cá Linh Non Đầu Mùa Nước Nổi Giá Cao, Cung Không Đủ Cầu Cá Linh Non Đầu Mùa Nước Nổi Giá Cao, Cung Không Đủ Cầu

Những ngày gần đây, cá linh non - sản vật thiên nhiên đặc trưng của mùa nước nổi - đã xuất hiện ở một số địa điểm trên sông Tiền thuộc địa phận các huyện đầu nguồn như thị xã Tân Châu của tỉnh An Giang, thị xã Hồng Ngự và huyện Hồng Ngự của Tỉnh Đồng Tháp.

30/07/2014
Không Khuyến Khích Nuôi Cá Chạch Bùn Không Khuyến Khích Nuôi Cá Chạch Bùn

Sau bốn tháng thả nuôi, nhiều hộ nuôi cá chạch bùn (còn gọi là cá chạch sụn, cá chạch Đài Loan) ở xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò đang bước vào giai đoạn thu hoạch, nhưng giá cá đã giảm khoảng 200.000 đồng/kg, hiện cá loại 20 đến 25 con/kg còn khoảng 80.000 - 90.000/kg.

30/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.