Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhiều Địa Phương Chuyển Đất Lúa Năng Suất Thấp Sang Trồng Sen

Nhiều Địa Phương Chuyển Đất Lúa Năng Suất Thấp Sang Trồng Sen
Ngày đăng: 16/07/2014

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, nhiều địa phương trong tỉnh Tiền Giang do điều kiện canh tác lúa khó khăn, nông dân đã mạnh dạn chuyển sang trồng sen, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tập trung nhiều nhất tại huyện Tân Phước (Tiền Giang) đã chuyển đổi gần 50 ha lúa năng suất thấp sang trồng sen.

Bên cạnh đó, các huyện Cai Lậy, TX Cai Lậy, Châu Thành… nhiều hộ dân đã chuyển diện tích đất lúa kém hiệu quả sang độc canh cây sen.

Có hơn 70% diện tích người dân trồng sen trắng để lấy ngó và diện tích còn lại trồng sen hồng để lấy gương. Sen trồng chỉ sau một tháng tuổi đã cho thu hoạch ngó hoặc gương. Cứ 2 ngày thu hoạch 1 lần, năng suất từ 100-150 kg ngó thương phẩm/ha, giá bán tại ruộng cho thương lái từ 14.000 - 16.000 đồng/kg.

Sen trồng lấy gương cho năng suất bình quân từ 60-70kg/ha, giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. Nhu cầu thị trường của ngó và gương sen luôn cao nên đầu ra rất ổn định. Sau khi trừ đi chi phí, lợi nhuận trồng sen đạt trên 100 triệu đồng/ha/vụ.

Sen rất dễ trồng, nhất là trên vùng đất Đồng Tháp Mười, ít sâu bệnh, vốn đầu tư thấp. Thời vụ một mùa sen khoảng 100 ngày, rất phù hợp trồng luân canh 2 vụ lúa- một vụ sen, vừa né lũ, vừa có tác dụng cải tạo đất, cắt đứt mầm bệnh để vụ lúa sau sản xuất thuận lợi hơn.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Bồ Câu Pháp, Thu Nhập 50 Triệu Đồng/tháng Nuôi Bồ Câu Pháp, Thu Nhập 50 Triệu Đồng/tháng

Từ khi còn làm lái xe tắc-xi, rong ruổi khắp nơi, anh Nguyễn Ngọc Thức đã khát khao tìm được việc gì đó để có thể làm giàu trên quê hương mình. Sau một thời gian tìm hiểu, năm 2008, anh quyết tâm kinh doanh mô hình nuôi bồ câu Pháp. Ban đầu, với chút vốn liếng giành giụm được và sự hỗ trợ của gia đình, anh Thức mua 400 cặp bồ câu giống với giá 300.000 đồng/cặp về nuôi thử. Một thời gian sau, thấy có triển vọng, anh quyết định mở rộng kinh doanh, mạnh dạn vay vốn từ nhiều nguồn để phát triển con giống.

26/11/2014
Vải Lục Ngạn Tìm Đường Sang Nhật Vải Lục Ngạn Tìm Đường Sang Nhật

Vải Lục Ngạn (Bắc Giang) là đặc sản có tiếng, tuy nhiên ngoài việc tiêu thụ trong nước, loại quả này lâu chỉ có Trung Quốc là thị trường chính. Năm nay thời tiết thuận lợi nên năng suất tốt, nhưng đi kèm với đó là nỗi lo được mùa mất giá.

21/06/2014
Trạm Khuyến Nông Huyện Châu Phú Hội Thảo Mô Hình Trồng Bắp Thu Trái Non Kết Hợp Chăn Nuôi Bò Trạm Khuyến Nông Huyện Châu Phú Hội Thảo Mô Hình Trồng Bắp Thu Trái Non Kết Hợp Chăn Nuôi Bò

Sáng ngày 24/11/2014, Trạm khuyến nông huyện Châu Phú tổ chức hội thảo mô hình trồng bắp thu trái non kết hợp chăn nuôi bò tại hộ anh Trần Văn Mỹ ấp Mỹ Quí xã Mỹ Phú. Buổi hội thảo có đại diện công ty cổ phần rau quả thực phẩm An Giang, các ngành chuyên môn của huyện và hơn 50 bà con nông dân trong huyện đến dự.

26/11/2014
Sức Sống Mới Trên Đồng Tôm Thanh Thủy Sức Sống Mới Trên Đồng Tôm Thanh Thủy

Số diện tích này là do xã vận động 971 hộ dân góp đất tham gia dự án. Xã đã giao thầu toàn bộ diện tích ao nuôi cho các doanh nghiệp: Công ty TNHH Việt Tiến, Công ty TNHH Thái Bình Dương và Công ty CP Hoàng Gia để tổ chức sản xuất.

23/06/2014
Bấp Bênh Cây Cacao Bấp Bênh Cây Cacao

Hai thủ phủ trồng cây cacao lớn nhất là Bến Tre và Đắk Lắk đang cố gắng vực dậy loại cây trồng này, vì thời gian qua người trồng đã chặt bỏ với diện tích hơn 50%. Chẳng hạn, tại Bến Tre, trước đây có gần 10.000 ha cacao thì này giảm còn 5.000 ha, còn tại Đắk Lắk trước đây diện tích loại cây trồng này lên đến 6.000 ha thì nay giảm mạnh còn khoảng 2.000 ha.

26/11/2014