Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhãn tím Sóc Trăng đang bị làm giá

Nhãn tím Sóc Trăng đang bị làm giá
Ngày đăng: 06/08/2015

Những ngày này, đến bến đò Phong Nẫm (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) hỏi nhà “Vua nhãn tím Bảy Huy”, người dân địa phương luôn nhiệt tình hướng dẫn.

Ông Trần Văn Huy (tên thường gọi là Bảy Huy, 61 tuổi) nhà ở bên kia sông Hậu, thuộc cù lao Phong Nẫm. Ông Bảy Huy là người đầu tiên nhân giống thành công loại nhãn tím lạ mắt ở Sóc Trăng. Ông kể khoảng 12 năm về trước, trong một lần tình cờ ra thăm vườn nhãn long của mình, ông ngạc nhiên khi phát hiện trên một nhánh nhãn long to có một nhánh nhãn nhỏ trổ bông màu tím, lá cũng màu tím. Ít lâu sau, chùm bông này ra được khoảng mười mấy trái nhãn màu tím trông rất lạ mắt.

Do cây nhãn nằm giữa vườn nên lũ trẻ trong xóm đã kéo nhau đến hái sạch những trái nhãn tím. Sợ bị mất cả nhánh nhãn lạ, ông Bảy Huy chiết cành nó để mang vào sân nhà trồng. Chỉ một năm sau, cây nhãn phát triển và bắt đầu ra bông, kết trái. Đến 3 năm sau, ông Bảy Huy có thu hoạch.

8 năm sau, một người bạn công tác ở xã tình cờ đến nhà ông và phát hiện những chùm nhãn tím lạ nên khuyên ông hái một ít để mang đến tham gia trưng bày trái cây đặc sắc của huyện Kế Sách vào dịp Tết Đoan Ngọ. Từ đây, cây nhãn tím của ông Bảy Huy đã bị “lộ” nên nhiều nhà vườn ở khắp nơi tìm đến vườn nhà ông để được tận mắt chứng kiến cây và trái nhãn tím.

Mỗi nhánh nhãn tím chiết được ông Bảy Huy bán với giá 1 triệu đồng, trong khi những người mua rồi bán lại với giá từ 2,9 - 3,5 triệu đồng

Hiện nay, ở cồn Phong Nẫm chỉ có 3 anh em của ông Bảy Huy trồng và chiết cành nhãn tím để cung cấp cho những ai có nhu cầu. Ông Vương Thanh Điền (45 tuổi, em vợ của ông Bảy Huy) cho biết từ nhánh chiết đầu tiên của Bảy Huy tặng, đến nay ông trồng được trên 100 gốc nhãn tím lớn, nhỏ. Do là giống cây “độc” nên vài lần có kẻ gian lẻn vào vườn bứng gốc mang đi. Vì thế, vợ chồng ông chăm sóc rất kỹ những gốc nhãn tím hiện tại.

Cây nhãn tím chiết phù hợp với mọi loại đất

Theo ông Bảy Huy, do nhu cầu trồng nhãn tím của bà con ngày càng tăng nên ông bắt đầu chiết nhánh để bán. Một nhánh nhãn chiết (cao từ 50 - 70cm) có giá một triệu đồng nhưng vẫn không đủ cung cấp.

Trong khi đó, thử lên mạng tìm nơi cung cấp cây nhãn tím giống, chúng tôi được một người cung cấp giống nhãn này đang ở Tiền Giang “hét” giá 2,9 triệu đồng/nhánh. Thậm chí, có nơi còn nâng lên 3,5 triệu đồng/nhánh. “Từ trước đến giờ, tui chỉ cung cấp với giá 1 triệu đồng/nhánh chứ không bán hơn. Có lẽ ai đó đã mua nhánh chiết của tôi rồi mang về bán lại kiếm lời”- ông Bảy Huy nhận định.

Sau 3 năm trồng sẽ cho thu hoạch rộ với những trái nhãn màu tím trông rất đẹp mặt

Ngoài cung cấp nhánh, hiện ông Bảy Huy còn bán trái nhãn tím với giá 100.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do tập trung chiết nhánh nên số lượng nhãn trái của ông Bảy Huy cung cấp không nhiều, chủ yếu bán cho bà con lối xóm.

Nói về cách chăm sóc nhãn tím, ông Bảy Huy và ông Điền đều có chung đánh giá là rất dễ trồng, ít phân bón, phù hợp với mọi loại đất. Sau một năm trồng thì cây nhãn chiết bắt đầu cho trái chiến. Mỗi năm cây nhãn tím cho trái một vụ thuận và một vụ nghịch sau khi được xử lý phân, nước.

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù vỏ màu tím nhưng phần thịt bên trong của của trái nhãn tím vẫn như tất cả các loại nhãn khác. Do vậy, nhà vườn chỉ “săn” về trồng chủ yếu cho… đẹp mắt.


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân Thu Lãi Khá Nhờ Trồng Lúa Chất Lượng Cao Nông Dân Thu Lãi Khá Nhờ Trồng Lúa Chất Lượng Cao

Vụ lúa hè thu năm nay, nông dân Sóc Trăng đã thu hoạch được trên 50% diện tích trên tổng diện tích gần 200.000 ha xuống giống. Giá lúa năm nay thấp hơn trung bình khoảng 500 đồng/kg so với vụ lúa hè thu năm trước. Nếu trồng loại lúa thường thì sau khi trừ chi phí, nông dân thu lãi không đáng kể. Tuy nhiên, với những hộ làm lúa giống chất lượng cao, lúa đặc sản thì lợi nhuận vẫn đạt trên 30% so với giá thành sản xuất.

19/08/2012
Hàng Ngàn Ha Khoai Lang Bị Sâu Lạ Tấn Công Hàng Ngàn Ha Khoai Lang Bị Sâu Lạ Tấn Công

Thông tin từ Phòng NNPTNT huyện Bình Tân, hiện nay trên địa bàn có hàng ngàn ha khoai lang bị sâu lạ tấn công trên củ khoai.

20/08/2012
34/40 xã XDNTM hoàn thành tiêu chí giao thông 34/40 xã XDNTM hoàn thành tiêu chí giao thông

Theo Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh, đến thời điểm này, có 34/40 xã xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 đã hoàn thành tiêu chí giao thông.

03/09/2015
Nuôi Gà Siêu Trứng, Thu 1 Vạn Quả Mỗi Ngày Nuôi Gà Siêu Trứng, Thu 1 Vạn Quả Mỗi Ngày

Với trang trại nuôi gà siêu trứng hơn 10.000 con, mỗi năm chị Nguyễn Thanh (xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) thu 500 triệu đồng, và tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động trong xã.

09/09/2012
Thêm Nhiều Dự Án Phát Triển Thủy Sản Thêm Nhiều Dự Án Phát Triển Thủy Sản

Với mục tiêu thúc đẩy ngành thủy sản phát triển, nhân rộng giống cá đặc sản trên địa bàn, gần đây tỉnh ta đã đầu tư nhiều chương trình dự án nuôi trồng thủy sản, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người nông dân..

27/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.