Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Bò Nhốt Thâm Canh

Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Bò Nhốt Thâm Canh
Ngày đăng: 14/11/2013

Tại thôn 8, xã Hòa Sơn, UBND huyện Krông Bông (Đắk Lắk) đã tổ chức Hội nghị đánh giá và nhân rộng mô hình nuôi bò nhốt thâm canh trên địa bàn huyện. Tham dự hội nghị có đại diện Trung tâm Công nghệ Sinh học Trường Đại học Tây Nguyên; đại diện lãnh đạo 14 xã, thị trấn và đông đảo người chăn nuôi bò trên địa bàn huyện Krông Bông.

Mô hình nuôi bò nhốt thâm canh được huyện Krông Bông triển khai từ đầu năm 2011. Tuy nhiên, do hình thức đầu tư dàn trải, chưa chuyên sâu, nhiều nông dân chưa mạnh dạn áp dụng mô hình, nên kết quả mang lại từ việc chăn nuôi bò chưa cao. Bước sang năm 2012 - 2013, UBNB huyện Krông Bông đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) huyện tập trung xây dựng các mô hình nuôi bò nhốt thâm canh điểm, thông qua Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh và các nguồn vốn phát triển khác của huyện. Bước đầu, phòng NN và PNNT huyện chọn 5 hộ dân ở thôn 8 và thôn 9, xã Hòa Sơn nuôi bò vỗ béo thí điểm với 15 con bò bằng nguồn vốn từ Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh. Huyện cũng vận động người dân trồng cỏ phát triển đàn bò và xây dựng thêm 21 mô hình nuôi bò nhốt thâm canh với 56 con bò tại 4 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Kết quả cho thấy, các mô hình nuôi bò nhốt thâm canh, đặc biệt là các mô hình nuôi bò vỗ béo bước đầu mang lại chất lượng, năng suất, giá trị kinh tế khá cao. Đối với mô hình nuôi bò nhốt thâm canh, tỷ lệ tăng trọng bình quân đạt hơn 600 gam/con/ngày; mang lại nguồn lãi cho người dân từ việc chăn nuôi bò nhốt thâm canh 1 – 1,2 triệu đồng/con/tháng, chưa tính đến giá trị từ lượng phân bán ra của người dân trong suốt quá trình chăn nuôi. Còn đối với dự án nuôi bò vỗ béo thì kết quả cao hơn, bình quân thu lãi từ việc nuôi bò vỗ béo mỗi con trong một tháng sẽ thu được từ 1,2 – 1,4 triệu đồng/con. Điển hình như mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình ông Phạm Văn Tàu ở thôn 9, mô hình nuôi bò của hộ anh Huỳnh Xuân Vinh ở thôn 8, xã Hòa Sơn và một số mô hình khác.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá cao việc phát triển đàn bò trên địa bàn huyện theo hướng nuôi bò nhốt thâm canh, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Nhiều bà con nông dân bày tỏ mong muốn các ngành chức năng của huyện, đặc biệt là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cần tạo điều kiện để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay phát triển mô hình chăn nuôi này.


Có thể bạn quan tâm

Nhiều Loại Sâu, Bệnh Gây Hại Hành, Tỏi, Cà Rốt Nhiều Loại Sâu, Bệnh Gây Hại Hành, Tỏi, Cà Rốt

Bệnh lở cổ rễ đã hại khoảng 25 ha hành, tỏi, tập trung tại các xã Nam Trung, Nam Chính, Quốc Tuấn (Nam Sách). Ngoài ra, bệnh khô đầu lá, nghẹt rễ cũng bắt đầu hại hành, tỏi. Trên 40 ha cà rốt đã bị nhiễm bệnh thắt gốc với tỷ lệ bệnh trung bình 5-7%, chủ yếu xuất hiện tại các xã Đức Chính, Cẩm Văn (Cẩm Giàng), Thái Tân (Nam Sách). Hàng chục ha cà rốt ở Đức Chính, Cẩm Văn còn bị tuyến trùng gây hại rễ cây, nơi cao có 50% số cây bị hại.

29/10/2013
Trao Tàu Cá Trị Giá 5 Tỷ Đồng Cho Nghiệp Đoàn Nghề Cá An Hải (Lý Sơn - Quảng Ngãi) Trao Tàu Cá Trị Giá 5 Tỷ Đồng Cho Nghiệp Đoàn Nghề Cá An Hải (Lý Sơn - Quảng Ngãi)

Sáng 28.10, tại xã Nghĩa Phú, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), Quỹ tấm lòng vàng Người Lao Động đã tổ chức lễ bàn giao một tàu cá trị giá hơn 5 tỷ đồng cho Nghiệp đoàn nghề cá An Hải, huyện Lý Sơn. Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đã đến dự.

30/10/2013
Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Bò Sữa Thoát Nghèo Nhờ Nuôi Bò Sữa

Nuôi bò sữa, nhiều hộ dân ở xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng đã vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững. Trở lại xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng những ngày này mọi người đều cảm nhận được khát vọng mãnh liệt vươn lên thoát nghèo của bà con nơi đây. Nhiều bà con cho biết, nhờ mô hình chăn nuôi bò sữa của dự án do Canada tài trợ, một trong những chương trình an sinh xã hội trợ giúp cho hộ nghèo và cận nghèo đã giúp cuộc sống của bà con được cải thiện rất nhiều

30/10/2013
VietGAP Giúp Nghề Nuôi Thủy Sản Bền Vững Hơn VietGAP Giúp Nghề Nuôi Thủy Sản Bền Vững Hơn

Do đó, vấn đề còn lại để thực hiện tốt vấn đề ATVSTP trong thủy sản Việt Nam là kiểm soát ngay từ các yếu tố đầu vào và trong quá trình nuôi trồng mà VietGAP là một trong những quy trình sản xuất tốt giúp đảm bảo điều đó.

31/10/2013
Phát Triển Chăn Nuôi Theo Hướng An Toàn Phát Triển Chăn Nuôi Theo Hướng An Toàn

Ngày 29-10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã có buổi làm việc với Ngân hàng Thế giới về thực hiện Dự án LIFSAP trên địa bàn tỉnh.

31/10/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.