Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhân Rộng Mô Hình Lợn Móng Cái (Quảng Ninh)

Nhân Rộng Mô Hình Lợn Móng Cái (Quảng Ninh)
Ngày đăng: 23/07/2014

Mô hình nuôi lợn Móng Cái là một trong 3 mô hình sản xuất tập trung quy mô lớn được TP Móng Cái (Quảng Ninh) triển khai rất thành công trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Qua tìm hiểu được biết, từ những thập niên 60 của thế kỷ trước, giống lợn Móng Cái đã được Bộ Nông nghiệp đưa vào danh mục “Con giống quý của Quốc gia”.

Theo đánh giá của chuyên gia, giống lợn Móng Cái có khả năng sinh sản cao, thích nghi được với nhiều môi trường, không kén chọn thức ăn và rất phàm ăn. Đặc biệt, có sức chống chịu bệnh tật rất tốt và chất lượng thịt thơm ngon hơn các giống lợn khác nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Từ những ưu việt đó, TP Móng Cái phát triển mô hình nuôi lợn Móng Cái và xác định xây dựng thương hiệu “Lợn Móng Cái” trở thành một sản phẩm đặc trưng của địa phương. Theo đó, hơn 2 năm qua, thành phố đã triển khai thực hiện Dự án: “Duy trì và phát triển đàn lợn Móng Cái theo tiêu chuẩn VietGAP” tại trang trại giống lợn Móng Cái ở thôn 10, xã Hải Đông.

Quy trình nuôi lợn Móng Cái ở trang trại này được đảm bảo theo đúng quy trình VietGAP, từ nguồn thức ăn sạch, chủ yếu từ cám gạo và ngô; hệ thống chuồng trại được vệ sinh sạch sẽ, phun thuốc khử trùng; đàn lợn được tiêm phòng định kỳ, mỗi ô chuồng đều có bảng theo dõi lợn mẹ và lợn con theo mẹ. Đàn lợn nái sau khi phối giống thành công sẽ được phân loại chia thành các chu kỳ để có chế độ chăm sóc phù hợp.

Hiện trang trại này đang nuôi trên 150 lợn nái Móng Cái thuần chủng, cùng với đó là đàn giống hậu bị trên 100 con. Chị Lê Thị Thuý Dung, chủ trang trại cho biết: “Sở dĩ chúng tôi mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình này là vì nhận thấy nhu cầu của thị trường ngày càng chú trọng tìm đến những sản phẩm sạch, an toàn và chất lượng cao.

Đồng thời phát huy tối đa những giá trị lợi thế của thương hiệu “Lợn Móng Cái” cùng sự hỗ trợ của TP Móng Cái, chúng tôi đã tập trung xây dựng mô hình chăn nuôi lợn Móng Cái theo chu trình an toàn, khép kín theo tiêu chuẩn VietGAP”.

Được biết, trong 2 năm qua, trang trại lợn Móng Cái của chị Dung đã cung cấp hàng trăm con lợn giống cho các hộ chăn nuôi trong và ngoài thành phố.

Đồng thời, mỗi ngày cung cấp ra thị trường nhiều tạ thịt lợn thương phẩm sạch mặc dù có giá bán cao hơn so với các loại thịt lợn khác song vẫn chưa đáp ứng được đủ nhu cầu thị trường. Được biết, trong thời gian tới, trang trại sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô đồng thời tiến tới chủ động nguồn tinh phối giống lợn Móng Cái thuần chủng.

Phát huy thành công từ mô hình nuôi lợn Móng Cái tập trung quy mô lớn tại Hải Đông, năm 2014, TP Móng Cái tiếp tục mở rộng mô hình này ở xã Vạn Ninh và Hải Đông. Từ đầu năm, các địa phương này đã triển khai họp dân, đã có 49 hộ đăng ký tham gia nuôi lợn Móng Cái.

Bà Nguyễn Thị Hải, Phó phòng Kinh tế thành phố cho biết: “Lợn Móng Cái mặc dù có nhiều ưu thế vượt trội và được thị trường ưa chuộng song giống lợn này cũng có một số hạn chế nhất định, như: Khả năng sinh trưởng chậm, tiêu tốn nhiều thức ăn.

Do vậy, trong quá trình phát triển mô hình, chúng tôi cũng đang nghiên cứu kỹ để có những giải pháp cụ thể phát huy được hiệu quả cao nhất cho mô hình. Song song với đó, thành phố cũng đang tích cực thu hút các đơn vị chế biến sản phẩm thịt lợn Móng Cái để từng bước đa dạng hoá sản phẩm, tiến tới sản xuất hàng hoá”.

Một tin vui là năm 2014, sản phẩm chế biến từ lợn Móng Cái (giò, chả) được TP Móng Cái lựa chọn là một trong hai sản phẩm OCOP của địa phương. Cùng với đó, các sản phẩm chế biến từ lợn Móng Cái cũng đã được Ban điều hành OCOP tỉnh lựa chọn là một trong những sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Mắc Ca Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Cây Mắc Ca

Hiện ở nước ta có nhiều vùng trồng mắc ca, song chủ yếu tập trung ở vùng Tây Nguyên và Tây Bắc. Thống kê của Tổng cục Lâm nghiệp, tổng diện tích trồng mắc ca tại Tây Nguyên là 1.645 ha, Tây Bắc, diện tích rừng trồng mắc ca chưa lớn, chủ yếu tập trung tại Sơn La, Điện Biên và một số tỉnh đang trồng thử nghiệm.

24/09/2014
Hua Thanh, Khó Khăn Giao Đất Giao Rừng Hua Thanh, Khó Khăn Giao Đất Giao Rừng

Trong rất nhiều nguyên nhân khiến tiến độ giao đất giao rừng trên địa bàn huyện Điện Biên chậm phải kể đến những khó khăn, vướng mắc trong khâu tổ chức họp dân tuyên truyền để bà con nhận khoanh nuôi bảo vệ rừng. Nếu như ở một số địa bàn khác người dân tích cực phối hợp, nhận khoán khoanh nuôi bảo vệ rừng, thì tại bản Nậm Ty 1, Nậm Ty 2, xã Hua Thanh dù đến nay đã qua vài ba lần họp dân, nhưng rừng vẫn chưa thể giao cho cộng đồng!

24/09/2014
Trao “Cần Câu”... Vẫn Khó! Trao “Cần Câu”... Vẫn Khó!

Đó là tâm sự của của ông Lèng Văn Vĩnh, Trưởng bản Mới 1, xã Chà Cang (huyện Nậm Pồ) cũng như nhiều học viên được học nghề theo Đề án 1956 mà cán bộ Phòng Dạy nghề (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) nhận được sau khi phỏng vấn trực tiếp. Điều đó nói lên rằng, tìm việc làm cho lao động sau học nghề luôn là “bài toán” khó!

24/09/2014
Nỗ Lực Tìm Đầu Ra Cho Con Ếch Nỗ Lực Tìm Đầu Ra Cho Con Ếch

Những năm gần đây, phong trào nuôi ếch ở huyện Tháp Mười phát triển mạnh. Hiện tại, toàn huyện có gần 500 hộ nuôi với trên 14 triệu con, sản lượng mỗi năm gần 5.000 tấn. Do nuôi số lượng nhiều nên có thời điểm giá ếch giảm sâu, người nuôi ếch không có lời, thậm chí lỗ vốn mà vẫn không tìm được thương lái đến mua.

24/09/2014
Nuôi Cua Đinh Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Nuôi Cua Đinh Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Gắn bó với mô hình nuôi ba ba Nam bộ (cua đinh) trên 10 năm, ông Phan Văn Bá ở ấp Long Hòa, xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự đã phát triển mô hình như một trang trại thu nhỏ với 20 bồn và 2 hầm nuôi diện tích 1.400m2, với số lượng gần 200 con giống.

24/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.