Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhân Lực Hái Cà Phê Ở Tây Nguyên Thiếu Trầm Trọng

Nhân Lực Hái Cà Phê Ở Tây Nguyên Thiếu Trầm Trọng
Ngày đăng: 08/12/2013

Niên vụ thu hoạch cà phê năm nay, bà con nông dân các tỉnh Tây Nguyên không chỉ buồn vì cà phê mất mùa, mất giá… mà còn đứng trước tình cảnh không thuê được nhân công thu hoạch vì khan hiếm.

Tìm hiểu về vấn đề này, một số người dân trồng cà phê tại huyện Krông Cư Kuin (Đăk Lăk) cho biết, để thu hái cà phê chính vụ, mỗi hecta phải tốn từ 60 - 70 ngày công. Vì vậy, mỗi hộ dân phải thuê thêm từ 4 - 5 lao động/ngày để thu hái cho kịp thời vụ và tránh mất trộm cà phê.

Ông Bùi Văn Thanh - xã Ea Wi - chia sẻ: Nhà có 7 sào cà phê đang vào mùa thu hoạch rộ. Năm nay, nông dân chúng tôi làm ăn thua lỗ nặng, ngoài việc cà phê mất mùa, mất giá, thì hiện nay gia đình nào cũng không thuê được người hái cà phê. Nhân công thời điểm này lên tới 180.000 - 200.000 đồng mà cũng không thuê được. Biết là cà phê mất giá nhưng không hái không được vì để lâu quả chín rụng hết.

Cũng chung tình cảnh như các hộ dân ở Cư Cuin, ông Lê Văn Thân - xã Hòa Đông, huyện Krông Păk - chia sẻ: “Thời điểm này mọi năm, gia đình tôi đã thuê được 7 nhân công, đủ để thu hái 2 ha cà phê, nhưng đến nay, tôi vẫn chưa tìm được ai. Năm ngoái, gia đình tôi thuê nhân công thu hái cà phê khoảng 150.000 - 160.000 đồng/người/ngày, nay tăng lên 180.000 đồng/người/ngày, mà cũng chỉ tìm được 2 người từ quê Thanh Hóa vào”.

Tỉnh Đăk Nông cũng vậy. Niên vụ 2013 - 2014, toàn tỉnh có gần 80.000 ha cà phê, với sản lượng ước đạt trên 120.000 tấn và phải tập trung thu hoạch chỉ trong vòng 1 - 2 tháng, vì vậy, lượng nhân công cần lên đến hàng trăm ngàn người. Cùng thời điểm này năm ngoái, giá thuê nhân công bao ăn chỉ từ 150 - 160.000 đồng, nhưng năm nay, giá dao động từ 180 - 190.000 đồng, thậm chí ở xã Đăk Búk So, huyện Tuy Đức, người dân phải trả 200.000 đồng/người/ngày.

Nhiều vườn cà phê đã chín rộ nhưng không ít nhà vườn vẫn chưa tìm được nhân công thu hái. Bởi vậy, ngoài việc cà phê mất mùa, mất giá, nhiều nông dân lo lắng bởi nguy cơ mất cắp và tiêu hao sản lượng do cà phê chín rụng không thu hái kịp. Theo ông Lê Thanh Trúc - xã Cư Jut, tỉnh Đăk Nông: “Đến thời điểm này, chúng tôi không tìm được người thu hoạch cà phê, mặc dù giá thuê cao hơn mọi năm nhưng vẫn khan hiếm. Nhiều gia đình phải nhờ bà con ở quê vào hái giùm nhưng cũng chỉ ít gia đình thu xếp được…”.

Tại các địa phương ở Tây Nguyên đang xuất hiện một “thị trường lao động” phức tạp. Bên cạnh việc người dân các nơi đến làm thuê chân chính, một số người câu kết, tạo đường dây làm ăn bất chính, lừa đảo, phát sinh tình trạng trộm cắp và các hiện tượng tiêu cực khác.


Có thể bạn quan tâm

Sầu Riêng Khánh Sơn Trước Nguy Cơ “Biến Mất” Sầu Riêng Khánh Sơn Trước Nguy Cơ “Biến Mất”

Sầu riêng Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa có tiếng khắp cả nước bởi đặc sản này đưa ra thị trường trái với mùa sầu riêng của cả nước, cùng với hương vị khác biệt. Năm nay, nắng hạn kéo dài đã ảnh hưởng đến thương hiệu này. Không chỉ các vùng sản xuất lúa, các hoa màu ngắn ngày mà cả những vườn cây ăn trái lâu năm ở các tỉnh miền Trung cũng không thoát khỏi đợt nắng hạn.

29/04/2014
Dưa Tăng Giá Vì... Khan Hiếm Dưa Tăng Giá Vì... Khan Hiếm

Một tuần trở lại đây, giá dưa bất ngờ tăng mạnh từ 5.000-10.000 đồng/kg, nhưng thật tréo ngoe khi có rất ít hộ trồng dưa thu hoạch vào đúng thời điểm này.

29/04/2014
Hồi Hộp Sò Huyết Hồi Hộp Sò Huyết

Từ cuối năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, giá sò huyết tại bãi liên tục tăng, loại 80 con/kg có giá hơn 60.000 đồng/kg. Người nuôi sò phấn khởi nhưng nhìn lại thì “có kẻ cười, người khóc” - ông Nguyễn Văn Trung ở ấp Thạnh Lộc, xã Bảo Thạnh (Ba Tri) cho biết.

29/04/2014
Nông Dân Lao Đao Vì Tôm Rớt Giá Nông Dân Lao Đao Vì Tôm Rớt Giá

Nếu như năm 2013, người nuôi tôm thẻ chân trắng ở Phú Tân (Cà Mau) phấn khởi bấy nhiêu thì hiện nay lại lo lắng bấy nhiêu. Giá cả sụt giảm là một tác động mạnh vào tư tưởng của người nông dân.

29/04/2014
San Phẳng Mặt Ruộng Bằng Tia Laser, Nâng Hiệu Quả Sản Xuất Nông Nghiệp San Phẳng Mặt Ruộng Bằng Tia Laser, Nâng Hiệu Quả Sản Xuất Nông Nghiệp

Hệ thống máy san phẳng đồng ruộng bằng tia laser gọn nhẹ, chỉ gồm bộ phát tín hiệu laser; cụm gàu san và bộ phận thu phát tín hiệu, hệ thống thủy lực gắn trên máy kéo. Cơ chế vận hành của hệ thống này như sau: Tia laser được phát bởi bộ phát tín hiệu laser tạo thành mặt chuẩn laser cố định song song với mặt phẳng nằm ngang. Bộ nhận tín hiệu laser lắp cố định trên cụm gàu san.

29/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.