Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhà Vườn Bến Tre Chặt Bỏ Cây Cacao

Nhà Vườn Bến Tre Chặt Bỏ Cây Cacao
Ngày đăng: 05/08/2014

Nhiều nhà vườn tại Bến Tre hiện đang chặt bỏ cây cacao do năng suất thấp, không hiệu quả. Diện tích cây cacao ở địa phương này giảm một nửa so với trước đó.

Hiện diện tích cây cacao tại địa phương này chỉ còn hơn 5.200ha, giảm gần một nửa so với hơn 10.600ha trước đó.

Ông Nguyễn Văn Xem (xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành) cho biết đang chặt bỏ dần cacao trồng xen dừa do cây cacao cạnh tranh dinh dưỡng với cây dừa rất nhiều.

Theo ông Xem, mật độ trồng cacao dày (40 cây/1.000m2) nên cả hai cây đều không cho trái, nếu tăng lượng phân bón, không lãi so với giá thu mua. “Còn nếu chặt tỉa chỉ chừa một cây trong khoảng cách hai cây dừa, cacao cho trái nhưng không đủ cho... sóc ăn!” - ông Xem nói.

Dự án trồng 10.000ha cây cacao ở Bến Tre với mục đích tăng thu nhập cho nhà vườn trồng dừa. Tuy nhiên, sau khi đạt diện tích hơn 10.600ha vào năm 2012, cây cacao bắt đầu bị nhiều nhà vườn chặt bỏ. Nguyên nhân chính là cây cacao nay không mang lại hiệu quả, thậm chí cây không trái, giá mua tụt giảm.

Theo nhiều nhà vườn, giá thu mua cacao từ cuối năm 2012 và năm 2013 giảm mạnh, dưới 4.000 đồng/kg trái và dưới 30.000 đồng/kg hạt, thấp hơn nhiều so với giá bưởi da xanh (50.000 đồng/kg), giá trái chanh mùa nắng (30.000 đồng/kg), chuối 3.000 đồng/kg... Do đó nông dân chặt cacao để chuyển sang trồng những loại cây cho thu nhập cao hơn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Khổng - trưởng Ban điều hành dự án cacao tỉnh Bến Tre - cho rằng do việc chuyển giao kỹ thuật chưa tới, cây cacao chưa được chăm sóc đúng mức nên cây không trái, nhiều nhà vườn ở Bến Tre đã chặt cây cacao để chuyển sang cây trồng khác.

Tuy nhiên, ông Khổng cho biết Bến Tre đã có nhà máy chế biến cacao trong Khu công nghiệp Giao Long, công suất giai đoạn đầu 1.000 tấn/năm và sẽ nâng lên 2.000 tấn/năm. Nhu cầu thu mua nguyên liệu rất lớn.

“Hiện cây cacao nhất thời chưa cạnh tranh lại với một số cây trồng khác nhưng về lâu dài là cây thực phẩm chất lượng. Nên bà con nông dân cần được định hướng, giữ ổn định diện tích cacao trong thời gian tới” - ông Khổng khuyến cáo.


Có thể bạn quan tâm

Trồng thanh long ruột đỏ Diễn Phú Trồng thanh long ruột đỏ Diễn Phú

Với vị ngọt đậm và thơm, màu sắc hấp dẫn, thanh long ruột đỏ trồng tại xã Diễn Phú (Diễn Châu, Nghệ An) được khách hàng ưa chuộng.

12/11/2015
Xóa nghèo từ cây hồng không hạt Xóa nghèo từ cây hồng không hạt

Theo số liệu thống kê hiện nay, tỉnh Lạng Sơn có gần 500 ha hồng không hạt, trong đó có hơn 300 ha cho thu hoạch, với sản lượng bình quân đạt 1.200 tấn/năm... trở thành loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường.

12/11/2015
Nhiều nông dân đổi đời nhờ nuôi đặc sản cá chiên Nhiều nông dân đổi đời nhờ nuôi đặc sản cá chiên

Nhiều hộ dân ở Tuyên Quang đã "đổi đời" nhờ đầu tư nuôi cá chiên - một loài cá đặc sản, quý hiếm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

12/11/2015
Cả trăm nghìn đồng một kg gạo dược liệu Cả trăm nghìn đồng một kg gạo dược liệu

Gạo chức năng hay còn được gọi là gạo "dược liệu" đang được cả thị trường xuất khẩu lẫn trong nước ưa chuộng dù giá cao gấp đôi, gấp tư loại thường.

12/11/2015
Giật mình nông sản hữu cơ kiểu tự xưng Giật mình nông sản hữu cơ kiểu tự xưng

Hiện tại trên thị trường đang xuất hiện khá nhiều thực phẩm, nông sản hữu cơ, song điều nghịch lý là chưa có cơ quan nào chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ cho nông sản, các sản phẩm dán nhãn hữu cơ trên thị trường phần lớn là… tự xưng.

12/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.