Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhà Nông Gặt Chạy Cùng Euro

Nhà Nông Gặt Chạy Cùng Euro
Ngày đăng: 24/06/2012

Đến hẹn lại lên, tháng 6 này, người dân thôn Bách Tính, xã Nam Hồng (Nam Trực, Nam Định) lại háo hức đón chờ Euro đúng vào vụ thu hoạch lúa đang ở cao trào .

Mới 3 giờ sáng, các gia đình đã lục tục bật điện, lo ăn uống để xuống đồng gặt lúa vụ chiêm. “Mùa này, trời mưa nắng thất thường, lúa đã chín mà cứ ngâm nước thì hỏng, phải tranh thủ cháu ạ. Vả lại, quan niệm của các cụ là “xanh nhà hơn già đồng”, nên phải khẩn trương thôi, máy gặt đập người ta đã túc trực dưới ruộng cả đêm. Bây giờ cơ giới hóa hết rồi, làm ruộng cũng nhàn. Chỉ ngại “cái anh” thời tiết, mà hơn nữa là “cái anh” Euro. Lại nhớ hồi xem tivi đen trắng, mấy ông Liên Xô (cũ) đá khá được của nó”- “lão nông tri điền” Ngô Văn Khoa (xóm Hồng Đoài) hể hả tâm sự.

Khán giả nước ngoài hào hứng dõi theo các trận cầu như những CĐV thực thụ.

Đã vào mùa gặt, lại gặp những cơn mưa kéo dài triền miên, sự sốt ruột về chuyện đồng áng luôn thường trực trong tâm trí của những con người quanh năm tận tụy với ruộng đồng. Tháng nhuận năm Thìn, theo kinh nghiệm của các cụ thì “rồng phun nước tạo sông”. Mưa to một trận thì cả cánh đồng lúa chín ngập trắng, lúc đó chỉ có nước “chèo thuyền mà cắt đầu bông”.

Chính vì thế, gà gáy canh tư mà tiếng người đã xôn xao trên khắp cánh đồng trải rộng qua 4 xã Nam Hồng, Nam Hoa, Nam Minh và Bình Yên của huyện Nam Trực. Thời đại công nghiệp hóa nông nghiệp, nhà nông bây giờ cũng đỡ vất vả hơn. Câu chuyện bên những thửa ruộng trĩu nặng lúa không còn là đổi công, ghi điểm như thời còn bao cấp, mà cũng chỉ xoay quanh chuyện Euro.

“Ông thấy không, thấy Hà Lan đá bây giờ, lại nhớ thời tôi với ông nửa đêm đạp xe mười mấy cây xem chung kết năm 1988 đấy. Hồi đó xem tivi đen trắng mà háo hức hơn xem màn hình phẳng”- vương vấn bên khói thuốc lào, anh Huyên (xóm Hồng Phúc) tâm sự với anh Kha.

Xem bóng đá đêm mà ngồi không cũng... chán, anh Lã Tuấn Hùng (xóm Hồng Phong) người ướt đẫm do vừa xuống ao “làm vài con cá” để đêm anh em trong xóm đến xem bóng đá có tí... lai rai cũng góp vui. “Bốn năm mới có một lần, tổ chức anh em trong xóm lại nhà xem cho có không khí, xem hết trận thứ hai đã lục tục đi gặt, làm nồi cháo cá cho ấm bụng. Gặt chạy cùng Euro mà. Tối chú xuống anh tham gia cho vui nhé!” - anh Hùng dặn.

Hàng mã tăng năng suất

Làng Bách Tính (xã Nam Hồng, Nam Trực) nằm cách thành phố Nam Định khoảng hơn 10km về phía nam, khoảng hơn chục năm trở lại đây “phát triển” thêm nghề phụ là... làm hàng mã. Từ em học sinh lớp 3 tay đã đan thoăn thoắt những thanh nứa nhỏ, chỉ một loáng đã ra một “bộ xương” hình nhân, công lao động đã có 3.000 đồng, còn người lớn một ngày có thể đan dăm ba con ngựa, voi, cũng kiếm dăm chục bạc. Đã có những tỷ phú phất lên từ nghề “mua bạc triệu, đốt năm phút” này. Nghỉ hè nên “lực lượng lao động” cho nghề này được bổ sung kha khá, bởi cánh “nhóc con” thạo việc cũng giúp đỡ cha mẹ trong việc tăng thu nhập thêm cho gia đình. Nhưng đặc biệt quan trọng là các “ông tướng” háo hức được thức xem bóng đá.

“Có bóng đá đâm ra mọi người thức khuya hơn, tranh thủ vừa xem vừa làm thêm, tụ tập bàn luận cũng rôm rả lắm. Sản phẩm làm ra tăng lên gấp đôi, cũng gọi là có thêm đồng ra, đồng vào” - anh Thuận, xóm Hồng Phúc bộc bạch.

Có thể bạn quan tâm

Phát Triển Kinh Tế Gia Đình Từ Nuôi Rắn Phát Triển Kinh Tế Gia Đình Từ Nuôi Rắn

Đến xã Thống Nhất, Hoành Bồ (Quảng Ninh) hỏi thăm gia đình anh Trương Công Quân không ai là không biết bởi anh được xem là người đi tiên phong trong việc chọn con rắn để phát triển kinh tế.

09/09/2013
Đổi Thay Ở Nà Rằng Đổi Thay Ở Nà Rằng

Nà Rằng, thị trấn Thông Nông (Thông Nông) là xóm thuần nông, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, thực hiện hiệu quả chuyển dịch cơ cấy cây trồng, vật nuôi, phát triển dịch vụ, 100% hộ trong xóm có nhà ở kiên cố và các vật dụng phục vụ sản xuất, sinh hoạt; đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, nhiều năm liền xóm đạt Làng văn hóa.

27/06/2013
Ngành Chăn Nuôi Bò Sữa Những Bước Chuyển Căn Cơ Ngành Chăn Nuôi Bò Sữa Những Bước Chuyển Căn Cơ

Ngành chăn nuôi bò sữa TPHCM đang chuyển những bước căn bản như ứng dụng công nghệ cao trong việc lựa chọn giới tính, quản lý, khắc phục những khiếm khuyết trong quá trình chăm sóc với mục tiêu nâng chất thay vì chỉ theo số lượng và là nơi cung cấp đàn bò sữa giống cho các tỉnh, giải quyết căn cơ vấn đề ô nhiễm.

11/09/2013
Sản Xuất Thủy Sản 6 Tháng Đầu Năm Gặp Nhiều Khó Khăn, Hiệu Quả Thấp Sản Xuất Thủy Sản 6 Tháng Đầu Năm Gặp Nhiều Khó Khăn, Hiệu Quả Thấp

Trong 6 tháng đầu năm 2013, tình hình sản xuất thủy sản gặp nhiều khó khăn như thiếu vốn, dịch bệnh, giá bán dưới giá thành sản xuất đã gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người dân. Công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng giống và các vật tư đầu vào phục vụ nuôi trồng thủy sản (NTTS) còn nhiều hạn chế…

28/06/2013
Nông Dân Với Xu Hướng Chọn Phân Hữu Cơ Sinh Học Nông Dân Với Xu Hướng Chọn Phân Hữu Cơ Sinh Học

Trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, phân bón đã góp phần đáng kể làm tăng năng suất cây trồng, chất lượng nông sản. Theo đánh giá của Viện Dinh dưỡng Cây trồng Quốc tế (IPNI), phân bón đóng góp khoảng 30-35% tổng sản lượng cây trồng.

28/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.