Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Bước Đầu Nghề Nuôi Hàu Thái Bình Dương

Hiệu Quả Bước Đầu Nghề Nuôi Hàu Thái Bình Dương
Ngày đăng: 11/08/2014

Năm 2010, gia đình ông Lê Quang Tể, thôn Nam Sơn, xã Nghi Sơn (Tĩnh Gia) đã mạnh dạn thử nghiệm nuôi hàu Thái Bình Dương (TBD) ở vịnh Nghi Sơn. 

Sau khi được Trung tâm Khuyến nông tỉnh tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật nuôi, ông Tể đã cải tạo 4 ô lồng nuôi cá để thả 370 dây hàu, mỗi dây có 20 vỏ hàu, mỗi vỏ  17-20 con hàu giống với hình thức nuôi giàn bè và treo dây trên biển. Sau 10 tháng nuôi, lứa hàu đầu tiên của ông đạt 4-5 con/kg, thu hoạch được 0,8 tấn hàu thương phẩm. Sau khi trừ chi phí sản xuất, gia đình ông lãi hơn 40 triệu đồng.

Nhận thấy nuôi hàu TBD mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2013, gia đình chị Nguyễn Tuyết Ngân, thôn Tiền Phong, xã Hải Bình đã đầu tư nuôi 4,3 vạn giá bám (mỗi giá bám có khoảng 25 con), sau 7 tháng nuôi đã cho thu hoạch với số lượng 7-10 con/kg hàu thương phẩm, giá bình quân 30.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình chị  lãi 200 triệu đồng. Năm 2014, gia đình chị là một trong 4 hộ được chọn thử nghiệm nuôi hàu TBD đợt hai trên cửa sông Lạch Bạng, chị cho biết: qua 3 tháng thả nuôi, hàu phát triển nhanh.

Ngoài số hàu giống được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ là 4 vạn giá bám, gia đình còn đầu tư mở rộng lồng bè nuôi thêm 3 vạn giá bám, theo hình thức treo dây. Hộ nuôi chỉ phải đóng giàn bè, rổ, dây để thả nuôi. Đặc biệt, nuôi hàu TBD không đầu tư thức ăn, chăm sóc như các loại thủy sản khác.

Đến nay, trên địa bàn huyện Tĩnh Gia có khoảng 20 hộ đầu tư nuôi hàu TBD với khoảng 100 vạn giá bám, tập trung ở vịnh Nghi Sơn, đầm phá xã Hải Thượng,  Lạch Bạng, Hòn Mê... và những vùng có độ mặn cao.

Hàu TBD có nguồn gốc từ Nhật Bản, có ưu điểm nổi trội so với các loại hàu bản địa, cơ thể lớn, tốc độ sinh trưởng nhanh, vỏ mỏng, thịt nhiều... chế biến được nhiều món ăn.

Thịt hàu là thực phẩm quý, có giá trị dinh dưỡng cao, giàu chất kẽm, ít chất béo, giảm nguy cơ tim mạch... nhờ vậy, giá trị kinh tế cao và được thị trường ưa chuộng. Là loài ăn lọc các sinh vật phù du và mùn bón hữu cơ nên không mất chi phí thức ăn, có tác dụng làm sạch môi trường nước.

Những khu vực nuôi hàu sẽ trở thành nơi trú ngụ cho các loài thủy sản khác, góp phần bảo vệ và tái tạo nguồn thủy sản ven bờ. Với những tiềm năng ưu thế của nghề nuôi hàu TBD không chỉ ở huyện Tĩnh Gia mà các địa phương ven biển có thể quy hoạch vùng nuôi để phát triển con nuôi này.

Ông Vũ Văn Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, cho biết: nuôi hàu nói riêng và các đối tượng nhuyễn thể nói chung là một nghề mang lại lợi nhuận cao. Khi triển khai cho các hộ thực hiện nuôi thử nghiệm, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Trạm Khuyến nông huyện Tĩnh Gia thường xuyên theo dõi tình hình sinh trưởng, phát triển và dịch bệnh của hàu để mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao; tổ chức hội thảo đầu bờ tại xã Nghi Sơn cho các xã có điều kiện nuôi hàu TBD trên vùng triều đến tham quan, chia sẻ kinh nghiệm từ mô hình. Khó khăn lớn nhất hiện nay tại Thanh Hóa là chưa chủ động được công nghệ sản xuất giống và chưa có mô hình nuôi quy mô lớn, công nghệ nuôi chưa hoàn thiện.

Thấy nghề nuôi hàu TBD có hiệu quả, nhiều hộ dân ở các xã Hải Bình, Hải Hà, Nghi Sơn... đã tự phát đầu tư nuôi khi chưa có quy hoạch. Nên thời gian tới, các ngành có liên quan cần nghiên cứu khuyến cáo cho các hộ nuôi về kỹ thuật nuôi, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Bởi, hiện số lượng nuôi còn ít và sản phẩm tiêu thụ chủ yếu là thị trường trong tỉnh đang dễ dàng, nhưng khi nghề nuôi hàu TBD ở các địa phương ven biển phát triển thì việc tiêu thụ chắc sẽ khó khăn hơn.


Có thể bạn quan tâm

Niên vụ sản xuất mía đường 2015-2016 nhiều chính sách hỗ trợ cho người trồng mía Niên vụ sản xuất mía đường 2015-2016 nhiều chính sách hỗ trợ cho người trồng mía

Vụ mía đường 2014 - 2015, thời tiết khô hạn kéo dài, giá đường xuống thấp, tiêu thụ chậm đã gây không ít khó khăn cho các nhà máy. Tuy nhiên, các nhà máy đường vẫn tập trung triển khai vụ ép mới, nâng cao năng suất để sẵn sàng cho một vụ ép mới hiệu quả hơn.

24/06/2015
Ông Đào Hùng Mạnh khá lên nhờ nuôi dê Ông Đào Hùng Mạnh khá lên nhờ nuôi dê

Theo ông Nguyễn Xuân Trương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Thạnh Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, hiện nay phong trào chăn nuôi ở xã đang phát triển mạnh về số hộ lẫn đàn vật nuôi, ngoài nuôi heo, gà... thì mô hình chăn nuôi dê đang mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân, giúp họ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

24/06/2015
Nuôi trùn quế bằng rác thải thực vật hữu cơ Nuôi trùn quế bằng rác thải thực vật hữu cơ

Giun (trùn) quế có chứa trên 8% axit, khi sử dụng làm thức ăn chăn nuôi giúp vật nuôi ăn khỏe, chóng lớn, ít bệnh tật, cho thịt thơm ngon hơn hẳn so với vật nuôi thông thường. Ngày càng có nhiều hãng sản xuất thức ăn công nghiệp quan tâm đưa bột trùn trộn vào thức ăn chăn nuôi để tạo sự khác biệt so với thức ăn thông thường, nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm trên thị trường.

24/06/2015
Gần 200 lao động xã Thành Kim có việc làm từ nghề nuôi ong mật Gần 200 lao động xã Thành Kim có việc làm từ nghề nuôi ong mật

Tận dụng lợi thế của một địa phương miền núi, với nhiều diện tích vườn cây ăn quả, đồi rừng, người dân xã Thành Kim (Thạch Thành - Thanh Hóa) đã phát triển nghề nuôi ong mật. Từ những hộ nuôi ban đầu cho hiệu quả kinh tế cao nên xã đã khuyến khích các hộ có điều kiện nhân rộng đàn ong.

24/06/2015
Nhập khẩu gần 1,1 triệu tấn bắp Nhập khẩu gần 1,1 triệu tấn bắp

Thông tin từ Cục Thống kê Đồng Nai cho hay, trong 6 tháng của năm 2015, các doanh nghiệp trên địa bàn đã nhập khẩu gần 1,1 triệu tấn bắp. Để nhập khẩu lượng bắp trên, các doanh nghiệp phải chi ra gần 259 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước thì bắp nhập khẩu tăng gần 60% về lượng và 75% về giá.

24/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.