Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuyển Đổi Ruộng Đất Ở Xã Vĩnh Quang

Chuyển Đổi Ruộng Đất Ở Xã Vĩnh Quang
Ngày đăng: 11/08/2014

Là xã thuần nông, trước những năm 2000, ở Vĩnh Quang (Vĩnh Lộc) bình quân mỗi hộ được giao 7 thửa đất.

Do diện tích đất sản xuất nông nghiệp manh mún, tính chất đất chênh lệch (đất cồn cao, sâu trũng còn nhiều)...  khó khăn cho công tác quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh cây trồng tập trung và ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; đặc biệt là chương trình xây dựng cánh đồng mẫu lớn, đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất.

Để giải quyết tình trạng ruộng đất manh mún, phân tán, góp phần thực hiện cơ giới hóa, giải phóng sức lao động, giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Quang đã xác định phải thực hiện cuộc “cách mạng dồn đổi ruộng đất”.

Với quyết tâm thực hiện thành công mô hình, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, Vĩnh Quang đã thực hiện thành công việc dồn điền, đổi thửa.

Sau thời gian thực hiện dồn đổi, đến nay bình quân mỗi hộ còn 5 thửa đất (trong đó có 2 thửa đất màu bãi và 3 thửa đất lúa), nhiều hộ còn tự nguyện bàn giao diện tích đất cho xã để quy hoạch vùng sản xuất tập trung, tạo điều kiện cho những hộ gia đình có cùng mô hình sản xuất dồn đổi cho nhau để tập trung đầu tư sản xuất, như quy hoạch vùng làm ngô giống, ngô thương phẩm, làm màu, chăn nuôi, làm trang trại...

Ông Tào Văn Đoan, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quang, nhận định: dồn đổi ruộng đất, tạo thuận lợi cho việc đưa cơ giới vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp tăng thu nhập cho người dân.

Và cái được lớn nhất sau chuyển đổi ruộng đất ở Vĩnh Quang đó là vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng phương án sát với tình hình thực tế; xã luôn đề cao công tác tuyên truyền, vận động, kiên trì thuyết phục để người nông dân hiểu được lợi ích của việc dồn đổi ruộng đất; đồng thời tạo điều kiện để người dân được bàn bạc dân chủ công khai  nên đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân.

Cũng từ thực hiện dồn điền, đổi thửa, Vĩnh Quang đã quy hoạch lại được hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng, tạo thuận tiện cho sản xuất và thu hoạch.

Hiện nay, xã đang tiếp tục vận động nhân dân tự nguyện dồn đổi ruộng đất nhằm thực hiện tốt mục tiêu về đích sớm hơn trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện thuận lợi để nông dân tích tụ ruộng đất, từng bước hình thành các vùng chuyên canh sản xuất cây hàng hóa giá trị cao; các cánh đồng mẫu lớn có diện tích từ 40 đến 50 ha trở lên, thuận tiện cho việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất, nâng cao hiệu quả trên một đơn vị diện tích.


Có thể bạn quan tâm

Chủ Động Giống Thủy Sản Chủ Lực Chủ Động Giống Thủy Sản Chủ Lực

Mặc dù đang gặp rất nhiều khó khăn về sản xuất, thị trường, nhưng thủy sản vẫn đang vững vàng ở vị trí số 1 trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của các viện nghiên cứu thủy sản.

24/07/2013
Mở Hướng Cho Vùng Rau Chuyên Canh Ở Sa Pa (Lào Cai) Mở Hướng Cho Vùng Rau Chuyên Canh Ở Sa Pa (Lào Cai)

Từ Quốc lộ 4D vào trung tâm xã Sa Pả (Sa Pa - Lào Cai), lác đác giữa những triền lúa xanh là ruộng rau bắp cải tươi tốt đang cho thu hoạch. Tôi gặp chị Vàng Thị Dậu ở thôn Giàng Tra vừa lên chợ Sa Pa bán rau về, chị cho biết: Nhiều hộ trong xã đã thu hoạch xong vụ bắp cải đầu tiên, nhưng ruộng của gia đình chị vẫn còn nhiều rau chưa bán. Hằng ngày, những người buôn trong vùng vào tận ruộng của các hộ dân mua rau mang ra thị trấn Sa Pa hoặc thành phố Lào Cai bán.

03/08/2012
Giá Lúa Nhích Lên Nhờ Mua Tạm Trữ Giá Lúa Nhích Lên Nhờ Mua Tạm Trữ

Tại các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang... giá lúa khô đã lên mức 5.000 đồng/kg, tăng khoảng 200 đồng/kg so với trước thu mua tạm trữ.

19/06/2013
Mô Hình Nuôi Dê Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Gia Bình Mô Hình Nuôi Dê Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Gia Bình

Trong khi các hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện Gia Bình chịu thiệt hại khá lớn do dịch lợn tai xanh gây ra, thì gia đình ông Trần danh Trưởng thôn Thiên Đức- xã Thái Bảo vẫn có nguồn thu nhập ổn định với doanh thu hàng chục triệu đồng từ nghề nuôi Dê lai giống Bách Thảo.

07/08/2012
Tôm Hùm Tăng Giá, Nông Dân Bớt Lỗ Tôm Hùm Tăng Giá, Nông Dân Bớt Lỗ

Hiện giá tôm hùm thương phẩm loại 1, tại các tỉnh Nam Trung Bộ, đã tăng lên 1,3 triệu đồng/kg, giúp người nuôi bớt thua lỗ.

08/08/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.