Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhà Nông Gặt Chạy Cùng Euro

Nhà Nông Gặt Chạy Cùng Euro
Publish date: Sunday. June 24th, 2012

Đến hẹn lại lên, tháng 6 này, người dân thôn Bách Tính, xã Nam Hồng (Nam Trực, Nam Định) lại háo hức đón chờ Euro đúng vào vụ thu hoạch lúa đang ở cao trào .

Mới 3 giờ sáng, các gia đình đã lục tục bật điện, lo ăn uống để xuống đồng gặt lúa vụ chiêm. “Mùa này, trời mưa nắng thất thường, lúa đã chín mà cứ ngâm nước thì hỏng, phải tranh thủ cháu ạ. Vả lại, quan niệm của các cụ là “xanh nhà hơn già đồng”, nên phải khẩn trương thôi, máy gặt đập người ta đã túc trực dưới ruộng cả đêm. Bây giờ cơ giới hóa hết rồi, làm ruộng cũng nhàn. Chỉ ngại “cái anh” thời tiết, mà hơn nữa là “cái anh” Euro. Lại nhớ hồi xem tivi đen trắng, mấy ông Liên Xô (cũ) đá khá được của nó”- “lão nông tri điền” Ngô Văn Khoa (xóm Hồng Đoài) hể hả tâm sự.

Khán giả nước ngoài hào hứng dõi theo các trận cầu như những CĐV thực thụ.

Đã vào mùa gặt, lại gặp những cơn mưa kéo dài triền miên, sự sốt ruột về chuyện đồng áng luôn thường trực trong tâm trí của những con người quanh năm tận tụy với ruộng đồng. Tháng nhuận năm Thìn, theo kinh nghiệm của các cụ thì “rồng phun nước tạo sông”. Mưa to một trận thì cả cánh đồng lúa chín ngập trắng, lúc đó chỉ có nước “chèo thuyền mà cắt đầu bông”.

Chính vì thế, gà gáy canh tư mà tiếng người đã xôn xao trên khắp cánh đồng trải rộng qua 4 xã Nam Hồng, Nam Hoa, Nam Minh và Bình Yên của huyện Nam Trực. Thời đại công nghiệp hóa nông nghiệp, nhà nông bây giờ cũng đỡ vất vả hơn. Câu chuyện bên những thửa ruộng trĩu nặng lúa không còn là đổi công, ghi điểm như thời còn bao cấp, mà cũng chỉ xoay quanh chuyện Euro.

“Ông thấy không, thấy Hà Lan đá bây giờ, lại nhớ thời tôi với ông nửa đêm đạp xe mười mấy cây xem chung kết năm 1988 đấy. Hồi đó xem tivi đen trắng mà háo hức hơn xem màn hình phẳng”- vương vấn bên khói thuốc lào, anh Huyên (xóm Hồng Phúc) tâm sự với anh Kha.

Xem bóng đá đêm mà ngồi không cũng... chán, anh Lã Tuấn Hùng (xóm Hồng Phong) người ướt đẫm do vừa xuống ao “làm vài con cá” để đêm anh em trong xóm đến xem bóng đá có tí... lai rai cũng góp vui. “Bốn năm mới có một lần, tổ chức anh em trong xóm lại nhà xem cho có không khí, xem hết trận thứ hai đã lục tục đi gặt, làm nồi cháo cá cho ấm bụng. Gặt chạy cùng Euro mà. Tối chú xuống anh tham gia cho vui nhé!” - anh Hùng dặn.

Hàng mã tăng năng suất

Làng Bách Tính (xã Nam Hồng, Nam Trực) nằm cách thành phố Nam Định khoảng hơn 10km về phía nam, khoảng hơn chục năm trở lại đây “phát triển” thêm nghề phụ là... làm hàng mã. Từ em học sinh lớp 3 tay đã đan thoăn thoắt những thanh nứa nhỏ, chỉ một loáng đã ra một “bộ xương” hình nhân, công lao động đã có 3.000 đồng, còn người lớn một ngày có thể đan dăm ba con ngựa, voi, cũng kiếm dăm chục bạc. Đã có những tỷ phú phất lên từ nghề “mua bạc triệu, đốt năm phút” này. Nghỉ hè nên “lực lượng lao động” cho nghề này được bổ sung kha khá, bởi cánh “nhóc con” thạo việc cũng giúp đỡ cha mẹ trong việc tăng thu nhập thêm cho gia đình. Nhưng đặc biệt quan trọng là các “ông tướng” háo hức được thức xem bóng đá.

“Có bóng đá đâm ra mọi người thức khuya hơn, tranh thủ vừa xem vừa làm thêm, tụ tập bàn luận cũng rôm rả lắm. Sản phẩm làm ra tăng lên gấp đôi, cũng gọi là có thêm đồng ra, đồng vào” - anh Thuận, xóm Hồng Phúc bộc bạch.

Related news

Mô Hình Luân Canh Cho Thu Nhập 100 Triệu Đồng/ha/năm Mô Hình Luân Canh Cho Thu Nhập 100 Triệu Đồng/ha/năm

Với mô hình luân canh kết hợp 4 loại cây trồng trên cùng một đơn vị diện tích, anh Phạm Sỹ Toàn, chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) năng suất cao ở ấp Bình Tân, xã Xuân Phú thuộc huyện miền núi Xuân Lộc (Đồng Nai) đã có thu nhập 100 triệu đồng/ha/năm, tăng gần 2 lần so với chuyên canh trước đây.

Monday. June 17th, 2013
Trồng Bơ Sáp Xen Trong Vườn Cà Phê Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Trồng Bơ Sáp Xen Trong Vườn Cà Phê Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Đó là mô hình trồng bơ sáp xen trong vườn cà phê của gia đình anh Trịnh Xuân Mười ở xã Hoà Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Đây cũng là một trong những điểm tham quan, học tập kinh nghiệm của bà con nông dân trong, ngoài tỉnh và đã được Viện Khoa học Kỹ thuật nông- lâm nghiệp Tây Nguyên chọn nhân rộng ra khắp các nông hộ sản xuất, kinh doanh cà phê ở Tây Nguyên.

Monday. June 17th, 2013
Anh Tâm Nuôi Lợn Giỏi Anh Tâm Nuôi Lợn Giỏi

Được sự giới thiệu của bà con trong thôn, chúng tôi đến thăm gia đình nhà anh Nguyễn Huy Tâm ở thôn 3, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái, một nông dân làm kinh tế giỏi với nghề chính là chăn nuôi lợn.

Monday. June 17th, 2013
Nước Tràn Bờ, Nhiều Ao Đầm Nuôi Tôm Cá Bị Mất Trắng Nước Tràn Bờ, Nhiều Ao Đầm Nuôi Tôm Cá Bị Mất Trắng

Theo báo cáo sơ bộ từ Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, mưa to kéo dài suốt một tuần qua đã làm cho nhiều ao đầm nuôi tôm, cá của người dân bị ngập, tôm, cá tràn ra ngoài. Nhiều hộ dân đã bị mất trắng từ đầu vụ nuôi.

Tuesday. June 18th, 2013
Hỗ Trợ Ngư Dân Quảng Nam 6 Tỷ Đồng Để Vươn Khơi Bám Biển Hỗ Trợ Ngư Dân Quảng Nam 6 Tỷ Đồng Để Vươn Khơi Bám Biển

Tổng Công ty CP Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa tổ chức trao tặng biểu trưng hỗ trợ ngư dân bám biển cho hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi với số tiền 12 tỷ đồng (mỗi tỉnh 6 tỷ đồng). Số tiền này sẽ được đầu tư trang bị tàu đánh cá mới để ngư dân có công cụ vươn khơi bám biển.

Tuesday. June 18th, 2013