Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nguồn Thu Mới Từ Rau Chế Biến Ở Sơn Động (Bắc Giang)

Nguồn Thu Mới Từ Rau Chế Biến Ở Sơn Động (Bắc Giang)
Ngày đăng: 20/01/2015

Mạnh dạn đưa cây rau chế biến vào sản xuất vụ đông năm 2014, vừa qua, nông dân xã Long Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang đã thu hoạch được hơn 30 tấn dưa chuột bao tử và đang thu hoạch những lứa ngô bao tử đầu tiên. Kết quả này khẳng định hai cây trồng trên phù hợp với tập quán canh tác, điều kiện sản xuất tại địa phương, mở ra hướng sản xuất mới cho nông dân vùng cao.

Trong cái rét ngọt của thời tiết mùa đông, trên những ruộng dưa bao tử tại thôn Điệu, xã Long Sơn, bà con vẫn cần mẫn thu hoạch dưa để kịp bán cho Công ty cổ phần chế biến thực phẩm xuất khẩu G.O.C Bắc Giang (điểm cân đặt tại xã). Đôi tay thoăn thoắt hái những trái dưa bao tử tại khu ruộng 1 sào của gia đình, chị Thuận cho biết năm nay khi thấy xã thông báo triển khai trồng dưa bao tử tại cánh đồng của thôn chị và 58 hộ dân đã đăng ký trồng với tổng diện tích hơn 2 ha.
Theo chị Thuận, kỹ thuật sản xuất cây trồng này không quá khó, chỉ cần chăm bón, tưới nước hợp lý, tuy nhiên cần chú ý phát hiện và phòng trừ sâu bệnh kịp thời để dưa cho quả sai. Nhờ làm chủ kỹ thuật sản xuất nên ruộng dưa của gia đình chị Thuận rất sai quả. Khi dưa được thu hoạch, chị thu hái đều đặn, một sào cho năng suất khoảng một tấn dưa thương phẩm, trong đó chủ yếu là dưa loại một. Tính toán sơ bộ, trừ chi phí, gia đình chị Thuận thu lãi 4 - 5 triệu đồng/sào.
Được biết, Công ty cổ phần chế biến thực phẩm xuất khẩu G.O.C Bắc Giang thu mua dưa đúng theo giá cam kết 9.500 đồng/kg dưa bao tử loại 1; 7.500 đồng/kg dưa loại 2 và 4.500 đồng/kg dưa bao tử loại 3. Chị Thuận phấn khởi cho biết: “Những năm trước, cứ gặt lúa mùa xong gia đình chỉ trồng ít ngô lai, bắp cải để có rau ăn và thức ăn chăn nuôi. Năm nay tham gia mô hình trồng dưa bao tử chúng tôi thấy rất vui vì có thêm việc làm lúc nông nhàn, thu hoạch sản phẩm đến đâu công ty thu mua đến đó…”
Những ngày này, trên các cánh đồng thôn Tảu, thôn Thượng, thôn Hạ và thôn Đồng Chòi của xã Long Sơn, 8,5 ha ngô bao tử cũng đang lên xanh tốt. Theo chân anh Ngọc Văn Hường, cán bộ khuyến nông xã, chúng tôi đến thăm khu ruộng trồng gần 3 sào ngô bao tử của bà Ngọc Thị Lâm. Đang thu hoạch những bắp ngô bao tử đầu tiên, bà Lâm bày tỏ: “Ngô đã bắt đầu được thu, chúng tôi hy vọng Công ty G.O.C thu mua đúng theo giá đã ký kết để bà con nông dân tin tưởng tiếp tục đưa vào gieo trồng vụ xuân 2015 tới...”.
Việc liên kết với doanh nghiệp sản xuất dưa và ngô bao tử của xã Long Sơn vụ đông năm nay bước đầu cho kết quả khả quan. Được UBND xã Long Sơn giao hướng dẫn bà con nông dân thực hiện hai mô hình cây hàng hóa này, anh Ngọc Văn Hường, cán bộ khuyến nông xã cho biết: Vụ đông này bà con đã thu hoạch được trên 30 tấn dưa thương phẩm, trừ chi phí cho thu lãi từ 5 đến 6 triệu đồng/sào.
Đối với diện tích ngô bao tử, tuy mới thu hoạch rải rác vài ngày nay do thời tiết rét đậm nhưng sản lượng đã đạt khoảng 3 tấn. Theo cán bộ chuyên môn, năng suất ngô bao tử sẽ đạt từ 130 đến 150kg/sào. Với giá thu mua của công ty là 20.000 đồng/kg, trừ chi phí người dân thu lãi hơn hai triệu đồng/sào.
Đánh giá về chất lượng dưa và ngô thương phẩm sản xuất tại xã Long Sơn, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần chế biến thực phẩm xuất khẩu G.O.C Bắc Giang cho biết: “Tuy là vụ đầu tiên sản xuất nhưng sản phẩm dưa và ngô bao tử của nông dân xã Long Sơn đều đạt tiêu chuẩn về kích cỡ, màu sắc, chất lượng, năng suất.
Trên cơ sở kết quả này, chúng tôi đang phối hợp với UBND huyện Sơn Động tổ chức khảo sát để tiếp tục đưa một số loại cây trồng như gừng, măng tre Bát Độ, dưa chuột Nhật vào trồng tại một số xã ngay trong vụ xuân năm 2015 nhằm tạo nguồn nguyên liệu ổn định cho công ty”.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Màu Trên Bờ Bao Nuôi Tôm Trồng Màu Trên Bờ Bao Nuôi Tôm

Nhận thấy, vào mùa lũ các loại rau, củ, quả thường có giá khá cao nên những năm gần đây, khi bắt đầu vụ tôm càng xanh mùa lũ, hàng trăm hộ dân ở huyện Lấp Vò đã tận dụng diện tích đất bờ bao nuôi tôm, để trồng các loại rau màu ngắn ngày như bầu, bí đỏ, khổ qua, dưa hấu, đậu bắp, cà tím...

25/08/2014
Thêm 2 Tỉnh Xuất Hiện Cúm Gia Cầm Độc Lực Cao Thêm 2 Tỉnh Xuất Hiện Cúm Gia Cầm Độc Lực Cao

Cụ thể là ổ dịch tại 2 hộ chăn nuôi vịt với gần 3.000 con từ 12 - 14 ngày tuổi ở thôn Xuân Mỵ, xã Trung Hải, huyện Gio Linh và thôn Đồng Nhơn Nam, xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh thuộc tỉnh Quảng Trị và Quảng Ngãi.

04/09/2014
Cấp Phép Cho Ngô Biến Đổi Gene, Giảm Áp Lực Nhập Khẩu? Cấp Phép Cho Ngô Biến Đổi Gene, Giảm Áp Lực Nhập Khẩu?

Theo đó Hội đồng An toàn sinh học, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã kết luận sản phẩm ngô biến đổi gene an toàn đối với môi trường và đa dạng sinh học.

25/08/2014
Năm 2015, Ngành Thủy Sản Sẽ Bứt Phá Ngoạn Mục Năm 2015, Ngành Thủy Sản Sẽ Bứt Phá Ngoạn Mục

Các Hiệp định thương mại đã và đang đàm phán với Nga và châu Âu giúp Việt Nam có lợi thế hơn các nước về thuế, bên cạnh thuế VAT với thức ăn chăn nuôi được miễn đang là cơ hội cho DN thủy sản.

04/09/2014
Agribank Thanh Hóa Đầu Tư Tín Dụng Phát Triển Nông Nghiệp, Nông Thôn Agribank Thanh Hóa Đầu Tư Tín Dụng Phát Triển Nông Nghiệp, Nông Thôn

Thực hiện nhiệm vụ được giao, ngay từ năm 2014, Agribank Thanh Hóa đã chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc tích cực triển khai thực hiện các giải pháp để đầu tư tín dụng hiệu quả, giảm tỷ lệ nợ xấu.

25/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.