Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Phụ Nữ Vùng Cao Làm Kinh Tế Giỏi

Người Phụ Nữ Vùng Cao Làm Kinh Tế Giỏi
Publish date: Thursday. March 20th, 2014

Về bản Mường Nhé, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, chúng tôi tìm đến nhà chị Nguyễn Thị Hoa - là một trong những phụ nữ điển hình đưa kinh tế gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu bền vững.

Sinh ra trong một làng quê nghèo thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, nhà có đông anh chị em nên khá khó khăn. Lúc mới xây dựng gia đình, vợ chồng chị chỉ có hai bàn tay trắng, cuộc sống quanh năm chỉ trông vào mấy sào ruộng. Những năm được mùa thì vợ chồng chị còn đỡ vất vả, lúc thất bát, hạn hán thì cái đói, cái khổ chẳng chịu buông tha.

Tâm sự với chúng tôi, chị Hoa chia sẻ: Năm 2006, chị cùng gia đình rời vùng quê Vĩnh Phúc lên Mường Nhé lập nghiệp với quyết tâm không chịu khuất phục trước cái đói, cái nghèo. Những năm đầu khi mới đặt chân lên mảnh đất Mường Nhé công việc buôn bán của gia đình chị cũng bị bó hẹp trong vùng.

Sau vài năm chắt chiu cộng với số tiền vay mượn họ hàng ở quê, vợ chồng chị mua được một mảnh đất ở xã Mường Nhé. Từ đó, vợ chồng chị bắt đầu thực hiện ước mơ làm giàu từ mô hình kinh tế nuôi lợn, trồng rau.

Ban đầu, với số vốn ít ỏi nên chị chỉ mua được 2 cặp lợn nái để nuôi, đồng thời tận dụng phân chuồng để trồng trọt. Do chưa nắm bắt được kỹ thuật chăm sóc, cách bố trí chuồng, trại nên lợn chậm phát triển. Không nản chí trước khó khăn, chị tìm tòi, học hỏi và tham gia nhiều lớp tập huấn áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất do Hội phụ nữ xã Mường Nhé tổ chức.

Không phụ sức người, sau một năm hai cặp lợn nái nhân giống ban đầu đã sinh được những đàn lợn con. Năm 2009, chị bắt đầu xuất bán những lứa lợn đầu tiên và thu được khoản lợi nhuận khá cao. Từ thành công này, chị mạnh dạn đầu tư mua thêm đất, mở rộng trang trại chăn nuôi lợn.

Đến nay, đàn lợn của gia đình chị Hoa đã lên đến gần 100 con, chuyên cung ứng giống lợn đáp ứng nhu cầu chăn nuôi của bà con trên địa bàn huyện Mường Nhé. Ngoài ra, chị còn mổ lợn thịt phục vụ bà con trong xã. Tận dụng nguồn phân từ việc chăn nuôi lợn chị còn trồng gần 3000m2 rau các loại và nuôi gần 300 con gia cầm. Mỗi năm trừ chi phí gia đình chị thu về từ 150 - 200 triệu đồng/năm.

Không những là một điển hình về phát triển kinh tế giỏi, chị Hoa còn là người rất nhiệt tình khi sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm chăn nuôi cho các hội viên phụ nữ khác trong xã. Chị thường xuyên đi đến các hộ gia đình để tuyên truyền, vận động và truyền đạt kỹ thuật sản xuất phát triển kinh tế và giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn...

Từ sự thành công của bản thân, chị Nguyễn Thị Hoa không chỉ là tấm gương sáng về đức tính cần cù, chịu thương chịu khó, vươn lên làm giàu bằng chính đôi tay của mình, mà chị còn là một trong những điển hình kinh tế của Chi hội Phụ nữ xã.  Những thành quả đạt được hôm nay của chị Hoa thật đáng khâm phục bởi đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người phụ nữ trong thời kỳ đổi mới; xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ vùng cao học tập và noi theo.


Related news

Ấp nhân tạo thành công giống vịt trời Ấp nhân tạo thành công giống vịt trời

Cơ sở nuôi vịt trời của anh Phùng Văn Khanh, khu Vành Kiệu, phường Phương Nam (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) vừa thực hiện thành công việc ấp nhân tạo giống vịt trời.

Wednesday. May 27th, 2015
Người nuôi thu lãi khá nhờ giá tôm hùm tăng trở lại Người nuôi thu lãi khá nhờ giá tôm hùm tăng trở lại

Ngày 24/5, Phòng Kinh tế TX Sông Cầu (Phú Yên) cho biết, sau thời gian rớt giá mạnh, khoảng gần 1 tháng trở lại đây, giá tôm hùm thương phẩm trên địa bàn Phú Yên đã tăng trở lại.

Wednesday. May 27th, 2015
Nuôi tôm công nghiệp tràn lan nông dân treo đầm Nuôi tôm công nghiệp tràn lan nông dân treo đầm

Cùng với sự phát triển hơn 15 năm qua, người dân nuôi tôm Cà Mau đã thật sự nhận thấy nuôi tôm công nghiệp mang lại nguồn thu nhập "khủng". Bởi thực tế trước đây chỉ cần 3 tháng nuôi thuận lợi là có thể thu về từ 100 - 300 triệu đồng/ao khoảng 2.000 - 4.000 m2, những hộ có số lượng ao nhiều có thể thu về trên 1 tỷ đồng.

Wednesday. May 27th, 2015
Mô hình nuôi cá rô đầu vuông ở Dương Huy (Quảng Ninh) Mô hình nuôi cá rô đầu vuông ở Dương Huy (Quảng Ninh)

Trước khi giới thiệu chúng tôi xuống thăm mô hình nuôi cá rô đầu vuông thí điểm của anh Liêu Văn Hoàng ở thôn Tha Cát, đồng chí Điệp Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Huy (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) cho biết: Vốn xuất phát điểm là xã nghèo, nhưng những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của cấp trên cùng với sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương, đời sống mọi mặt của xã đã có những chuyển biến tích cực.

Wednesday. May 27th, 2015
Đầu tư nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kính Đầu tư nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kính

Công ty cổ phần thủy sản Việt Úc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh Tiền Giang và các sở, ban, ngành tỉnh đề nghị xem xét, cho phép thực hiện dự án nuôi tôm thương phẩm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính tại huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Wednesday. May 27th, 2015