Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Nuôi Tôm Cần Đề Phòng Những Cơn Mưa Trái Vụ Ở Cà Mau

Người Nuôi Tôm Cần Đề Phòng Những Cơn Mưa Trái Vụ Ở Cà Mau
Ngày đăng: 13/02/2012

Những cơn mưa lớn xuất hiện đột ngột trong những ngày qua làm môi trường ao nuôi tôm biến động, tạo điều kiện thuận lợi cho các loài vi khuẩn, vi-rút phát triển gây bất lợi cho tôm nuôi, đặc biệt ở loại hình nuôi tôm công nghiệp (NTCN). Đồng thời cũng tạo điều kiện cho các loại bệnh lạ xuất hiện và phát sinh trên diện rộng như bệnh gan tụy.

Những cơn mưa trái mùa làm rửa trôi lượng phèn cũng như những chất dơ bẩn, cặn bả hữu cơ từ trên bờ xuống ao nuôi gây biến động môi trường; làm phân tầng độ mặn, nhiệt độ và hàm lượng ôxy hòa tan trong nước. Trong đó, các yếu tố như: pH, H2S, NH3 sẽ biến động mạnh, ảnh hưởng đến năng suất tôm nuôi.

Xử lý cẩn trọng

Thường cơn mưa trái mùa xuất hiện đột ngột, không có dự báo trước nên người nuôi tôm thường không chủ động chuẩn bị các dụng cụ, hóa chất dự trữ, chế phẩm sinh học, không bón vôi trên bờ ao… nên thường xử lý hiện tượng này chậm.

Kỹ sư Nguyễn Công Quốc, Trưởng Phòng Quản lý nuôi trồng thủy sản, cho biết, trong năm 2011, mưa trái mùa ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản cũng như nuôi tôm công nghiệp không nhiều. Do các ngành chức năng đã có cảnh báo cũng như khuyến cáo và hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa, khắc phục.

Từ đó, người dân nuôi trồng thủy sản đã phần nào am hiểu cũng như đã có kinh nghiệm và tích cực chủ động thực hiện. Tuy nhiên, không ảnh hưởng lớn về năng suất nhưng những cơn mưa trái mùa trong năm qua cũng làm tăng chi phí của vụ sản xuất và ảnh hưởng đến năng suất của tôm nuôi.

Để bảo đảm môi trường ao nuôi thuận lợi cho tôm phát triển trước những cơn mưa trái vụ thì người nuôi tôm cần phải chủ động có kế hoạch dự trữ các loại voi, thuốc hóa chất, chế phẩm sinh học, men vi sinh để sử dụng ổn định môi trường. Bón vôi xung quanh bờ ao và xả bỏ tầng nước mặt trước những cơn mưa lớn. Tăng cường chạy quạt để tránh sự phân tầng nước…

Cần bổ sung dinh dưỡng, kháng chất cho tôm nuôi đúng quy trình kỹ thuật để chống chịu lại thời tiết bất thường. Việc thường xuyên kiểm tra ao, đầm nuôi sẽ kịp thời phát hiện những diễn biến mầm bệnh xảy ra, nhất là vào những ngày mưa to kéo dài, nhiệt độ thấp, thủy triều dâng cao.

Thường xuyên kiểm tra môi trường và quan sát biểu hiện hoạt động của tôm nuôi, hạn chế sử dụng trực tiếp nguồn nước ngoài sông, rạch đưa vào vuông nuôi.

Chủ động phòng ngừa

Cần liên kết với cán bộ khuyến nông cơ sở để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh thiệt hại. Đồng thời, người nuôi tôm cần quan tâm theo dõi những bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng thủy văn, từ đó chủ động hơn trong việc ứng phó với mưa trái mùa.

Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Cà Mau Trần Tiến Dũng cho biết, theo nhận định của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương thì trong tháng 2 và tháng 3 vẫn còn xuất hiện những cơn mưa trái mùa, vào tháng 4 xuất hiện mưa chuyển mùa.

Cùng với sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết tiếp tục có những diễn biến phức tạp như triều cường dâng, mưa trái mùa ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân.


Có thể bạn quan tâm

Thị trường trái cây nằm trong tay nhà vườn Thị trường trái cây nằm trong tay nhà vườn

Các HTX, tổ hợp tác chỉ là những cầu nối, sự bảo đảm giữa người dân và DN, còn sản phẩm làm ra có đáp ứng yêu cầu hay không lại nằm chính ở mỗi người dân.

17/06/2015
Diện tích nuôi cá tra Cần Thơ giảm gần 14% Diện tích nuôi cá tra Cần Thơ giảm gần 14%

Diện tích thả nuôi cá tra 6 tháng đầu năm của Cần Thơ còn 584 ha, giảm gần 100 ha so với thời điểm năm 2014.

17/06/2015
Khi hạt gạo được lên đời Khi hạt gạo được lên đời

Sau khi được chế biến lên đời ở các làng nghề, không những giá trị của hạt gạo được nâng lên rất nhiều mà còn góp phần giải quyết đầu ra cho nông dân trồng lúa.

17/06/2015
Trái vải tươi Việt Nam đã tiếp cận thị trường Úc Trái vải tươi Việt Nam đã tiếp cận thị trường Úc

Theo tin từ Đại sứ quán Úc, lô hàng trái vải tươi của Việt Nam được xuất khẩu sang Úc đã tới Melbourne vào ngày 12/6 và sẽ nhanh chóng được chuyển đến các cửa hàng.

17/06/2015
Thức ăn, thú y thủy sản kiểm tra là phát hiện sai phạm Thức ăn, thú y thủy sản kiểm tra là phát hiện sai phạm

Thị trường thức ăn và thú y thủy sản ở ĐBSCL hiện nay khá bát nháo, thanh tra ngành nông nghiệp cứ ra quân kiểm tra là phát hiện sai phạm.

17/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.