Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Nuôi Lợn Ngại Tái Đàn

Người Nuôi Lợn Ngại Tái Đàn
Ngày đăng: 17/07/2011

Khi hàng nông sản nào được giá, bán chạy, nông dân lại đổ xô vào đầu tư nuôi, trồng. Vậy mà lần này, giá thịt lợn cao ngất ngưởng, người chăn nuôi ở miền Bắc vẫn chẳng muốn tái đàn, hoặc nếu có cũng chỉ nuôi cầm chừng.

Từ một trang trại nuôi gần trăm nái lợn, vài trăm đầu lợn thịt đủ các lứa tuổi kế tiếp nhau, mỗi lần xuất chuồng cũng khoảng gần chục tấn lợn hơi, gia đình chị Nguyễn Thị Phượng (Nông trường Tam Đảo, Vĩnh Phúc) giờ chỉ còn gần 30 con lợn nái.

Chuồng “treo”, nuôi cầm chừng

"Hiện giờ giá thịt lợn có tăng cao, nhưng thức ăn chăn nuôi còn tăng cao hơn. Đầu vào cho nuôi lợn rất lớn, tính ra chẳng có lãi bao nhiêu, chưa kể sau đó có thể giá lại sẽ giảm đi thì lỗ là cái chắc" - chị Phượng cho biết.

Ông Lưu Công Hòa - Giám đốc Trung tâm Giống Nghệ An, cũng thừa nhận hiện nay tình trạng “treo” trại, bỏ chuồng là khá phổ biến. Những trang trại lớn thì giảm quy mô chăn nuôi, còn xu hướng những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thì không thích nuôi lợn nữa, nhiều hộ đã bỏ hẳn.

Ông Trần Đăng Phôi ở thôn Thái Thịnh, thị trấn Hòa Mạc (Duy Tiên, Hà Nam), một hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng có thời điểm cũng nuôi đến hơn 200 con lợn thịt và nái, vậy mà đã bỏ chuồng không 3 tháng nay. "Giá thức ăn tăng cao từ 30-35%, lãi suất ngân hàng từ 20-25% nhưng vẫn khó tiếp cận nên phải đi vay lãi ngoài với lãi suất đến 30%, giờ chúng tôi cũng sợ nuôi lợn lắm rồi"- ông Phôi ngao ngán. Còn anh Trần Văn Lưu (thôn Nam Sơn, xã Thiện Phiến, Tiên Lữ, Hưng Yên) trăn trở: "Người nuôi lợn chúng tôi chẳng khác nào quanh năm đi đánh bạc. Khi giá lợn cao thì chưa xuất chuồng được, đến thời điểm xuất chuồng giá lại xuống".

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, xu hướng chăn nuôi nhỏ lẻ giảm là khá rõ rệt, khoảng 15-20%, thậm chí có địa phương lên tới 30%. Tuy nhiên, ông Sơn cũng trấn an rằng, số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tuy giảm, nhưng số đầu lợn vẫn tăng. "Trước đây, hộ gia đình chỉ nuôi 1-2 con nhưng bây giờ các hộ nuôi ít nhất cũng từ 5-10 con trở lên"- ông Sơn cho biết.

Tiềm ẩn thua lỗ nếu... tái đàn

Ông Nguyễn Văn Ry - Tổng Công ty Chăn nuôi VN cho biết, giá lợn tăng cao hiện nay chủ yếu là do mất cân đối cung - cầu. Theo ông Ry, việc thành lập Quỹ Bình ổn giá thịt lợn là cần thiết nhưng khó có thể làm trong một sớm một chiều. Để giải quyết những vấn đề trước mắt cần phải đặc biệt chú trọng ưu tiên "đầu vào" như kiểm soát giá thức ăn, ưu tiên cung cấp điện nước, hỗ trợ cho vay ưu đãi đối với các chủ trang trại và nông hộ.

Hiện tổng đàn lợn của Hà Nam giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc tái đàn gặp khó khăn do thiếu vốn vì ngân hàng siết chặt tín dụng, lãi suất cao (25%). (Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nam)

Ông Lê Văn Hiển - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Thanh Hóa cho biết, có một nghịch lý là tình hình sản xuất đã tương đối ổn định, giá thịt lợn có lợi cho nông dân, nhưng tổng đàn lợn trên địa bàn lại giảm khoảng 3%. Một thực tế khác là hiện nay là giá lợn giống quá cao. Theo Cục Chăn nuôi, giá lợn giống từ tháng 1 đến nay tăng từ 35-43%.

Ông Nguyễn Thanh Sơn cảnh báo: "Nếu 6 tháng cuối năm thị trường trong nước thiết lập mặt bằng giá mới và có thể xuất hiện chiều hướng giảm từ cuối tháng 8, nhất là với mặt hàng thịt lợn hơi, thì người chăn nuôi có nguy cơ thua lỗ do giá giống đầu vào quá cao"


Có thể bạn quan tâm

Nghịch Lý Đất Bỏ Hoang Trong Khi Dân Thiếu Đất Canh Tác Nghịch Lý Đất Bỏ Hoang Trong Khi Dân Thiếu Đất Canh Tác

Trong khi nông dân thiếu đất canh tác, làng nghề không có địa điểm tập kết nguyên liệu thì hơn 40 ha đất nông nghiệp tại xã Vân Hà, Đông Anh, Hà Nội lại bị bỏ hoang, hoặc trong tình trạng canh tác bấp bênh. Nguyên nhân cũng bởi các dự án không khớp nối hạ tầng khiến hệ thống kênh mương, thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho sản xuất bị vùi lấp. Tình trạng này kéo dài nhiều năm nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có phương án giải quyết.

08/04/2012
Mô Hình Nuôi Cá Bống Tượng Ghép Cá Chình Bông Đạt Lãi Cao Mô Hình Nuôi Cá Bống Tượng Ghép Cá Chình Bông Đạt Lãi Cao

Ông Phan Văn Lâm (SN 1941) ngụ ấp Phú Điền, xã Phú Thành A là người đầu tiên của huyện Tam Nông (Đồng Tháp) nuôi cá bống tượng ghép cá chình bông trong bè thành công. Với một bè 16 m2, vào đầu năm 2010, ông Lâm thả hơn 100 con cá bống tượng giống nuôi gần 1 tháng ông tiếp tục thả 50 kg cá chình bông giống vào bè nuôi ghép. Thức ăn cho cá giống là các loại cá, tép được đánh bắt ngoài tự nhiên, hoặc cá biển xay nhuyễn trộn với bột gòn.

12/04/2012
Cách Diệt Sâu Bore Hại Cam Quýt Đơn Giản Cách Diệt Sâu Bore Hại Cam Quýt Đơn Giản

Mức độ lây lan của nhóm này rất nhanh, có sức tàn phá ghê gớm, có thể dẫn đến huỷ diệt cả vùng cây lớn nhưng rất khó phòng trị vì chúng nằm sâu bên trong cành, thân, gốc cây thuốc hóa học không thể thấm vào bên trong được vì vậy việc phun thuốc trừ sâu hóa học hoàn toàn không có hiệu quả.

14/07/2012
Phân Bón Đầu Trâu Thắng Lớn Ở Campuchia Phân Bón Đầu Trâu Thắng Lớn Ở Campuchia

Đầu tháng 5/2012, chúng tôi có dịp qua Campuchia. Mặc dù mới chỉ bắt đầu vào vụ SX lúa mùa, nhưng thị trường phân bón nước này đã rất sôi động.

10/05/2012
Thành Tỷ Phú Từ 8 Sào Cà Phê Thành Tỷ Phú Từ 8 Sào Cà Phê

Không chỉ làm ăn giỏi, anh Sơn còn được biết đến như một Mạnh Thường Quân. Hàng năm, anh trích ra 150 triệu đồng cho hội viên nghèo vay không lấy lãi để phát triển kinh tế và nhận giúp đỡ một hộ thoát nghèo.

13/04/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.