Xuất Khẩu Gạo Thơm Sôi Động

Nhu cầu mua của khách hàng tăng, nguồn cung trong nước hạn chế, lợi thế cạnh tranh về giá so với Ấn Độ và Thái Lan được xác định là những yếu tố giúp xuất khẩu gạo thơm của Việt Nam sôi động trở lại trong thời gian gần đây.
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 3-7, ông Lâm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Phát (tỉnh Bến Tre), cho biết gần đây tình hình xuất khẩu gạo thơm của Việt Nam sôi động hẳn lên.
Theo ông Tuấn, sau khi sụt giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2013 do chất lượng gạo thơm của Việt Nam thấp, hiện các doanh nghiệp xuất khẩu đã đẩy mạnh kiểm soát chất lượng nên giúp họ bán ra được nhiều hơn và với giá cao hơn.
“Hồng Kông, Singapore và một số nước châu Phi là những thị trường đang có nhu cầu mạnh về gạo thơm của Việt Nam. So với Ấn Độ và Thái Lan, gạo thơm Việt Nam có giá cạnh tranh hơn nên thu hút được nhiều khách hàng”, ông Tuấn cho biết.
Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Trung An (thành phố Cần Thơ) - một doanh nghiệp xuất khẩu gạo thơm lớn của ĐBSCL, cho biết nếu như quí 1-2013 kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp chỉ đạt 8 triệu đô la Mỹ, thì sang quí 2 tăng lên gấp đôi.
Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), hiện gạo thơm được các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chào bán với giá dao động khoảng 525 - 535 đô la Mỹ/tấn, tăng 50 - 60 đô la Mỹ/tấn chỉ trong 20 ngày qua. Tuy nhiên, mức giá này của Việt Nam còn thấp hơn rất nhiều (khoảng 540 đến 995 đô la Mỹ/tấn) so giá chào xuất khẩu gạo thơm Hom Mali của Thái Lan (1.065 - 1.075 đô la Mỹ/tấn) và Basmati của Ấn Độ (1.515 - 1.525 đô la Mỹ/tấn).
Ông Bình của Trung An cho biết, riêng doanh nghiệp của ông hiện xuất bán gạo thơm Jasmine sang các thị trường như Singapore, Maylaysia, Hồng Kông…, với giá 580 - 600 đô la Mỹ/tấn.
Về diễn biến tình hình trong nước, bà Ngô Ngọc Yến, chủ đại lý gạo Yến Ngọc tại quận Tân Phú, TPHCM và là thương nhân chuyên mua gạo tại chợ Bà Đắc, huyện Cái Bè, Tiền Giang, cho biết so với cách đây nửa tháng, giá lúa, gạo thơm tăng khoảng 400 - 600 đồng/kí lô gam.
Cụ thể, lúa thơm Jasmine và OM 4900 hiện có giá 5.000 - 5.200 đồng/kí lô gam đối với lúa tươi. Gạo thơm nguyên liệu Jasmine và OM 4900 có giá 8.500 - 8.700 đồng/kí lô gam và 10.000 - 10.200 đồng/kí lô gam đối với gạo thành phẩm, tăng 400 - 600 đồng/kí lô gam so với mức giá cách nay nửa tháng.
Theo Ủy ban chính sách gạo quốc gia Thái Lan (NRPC), quốc gia này tiếp tục kéo dài chương trình mua lúa trợ giá cho nông dân đến ngày 15-9-2013 tới, thay vì kết thúc vào ngày 1-7-2013. Riêng tại khu vực miền Nam Thái Lan - khu vực trồng lúa lớn nhất tại quốc gia này sẽ kéo dài đến ngày 30-11-2013.
Theo đó, giá mua cho nông dân đối với lúa thường vẫn được duy trì ở mức 15.000 baht/tấn (tương đương 490 đô la Mỹ/tấn), thay vì 12.000 baht/tấn (tương đương 390 đô la Mỹ/tấn).
Có thể bạn quan tâm

Trong những năm qua, doanh nghiệp trước khi ký hợp đồng xuất khẩu gạo đều phải căn cứ trên giá sàn xuất khẩu mà Hiệp hội lương thực Việt Nam công bố. Tuy nhiên, thời gian tới doanh nghiệp có thể đàm phán và bán gạo với mức giá phù hợp mà không cần căn cứ trên giá sàn.

Theo đó, để đóng mới dịch vụ hậu cần phục vụ khai thác hải sản xa bờ với mức lãi phải trả chỉ 1%/năm trong thời hạn 11 năm, được sử dụng phương tiện hình thành từ vốn vay làm tài sản thế chấp; ngân sách nhà nước hỗ trợ từ 70-100 phí mua bảo hiểm cho các tàu khai thác thủy sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần có công suất từ 90 CV trở lên; miễn thuế tài nguyên đối với thủy sản đánh bắt, miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động đánh bắt hải sản xa bờ...

Mặt khác, do sản lượng thấp nên quá trình phân loại bông của châu Phi chưa cao, tỷ lệ tạp chất nhiều, bông ở vùng Đông Phi thường có hàm lượng đường cao hơn các nước khác, điều này tác động đến quá trình sản xuất và chất lượng sản phẩm. Để khắc phục, các DN cần đa dạng nguồn hàng và phối hợp pha trộn các nguồn nguyên liệu khác nhau theo những tỷ lệ nhất định.

Tiếp nối những thành công của giống gà J-DABACO, với đam mê lưu giữ, bảo tồn và phát triển giống gà quý gắn liền với tinh thần thượng võ của cha ông ta từ thủa “mang gươm đi mở nước”, qua nghiên cứu văn hóa người tiêu dùng cộng nhiều năm lai tạo, Công ty TNHH MTV Gà giống DABACO đã sản xuất thành công giống gà nòi chân vàng mang thương hiệu Ja-DABACO

Từ việc tận dụng những khoảng đất quanh khu bán trú để trồng rau, nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú đã mở rộng thành mô hình “trang trại” nhỏ có chăn nuôi, trồng trọt cung cấp thực phẩm hàng ngày, giúp học sinh vùng cao gắn bó với trường, với lớp.