Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Dân Phấn Khởi Vì Cà Phê Trúng Mùa, Được Giá

Người Dân Phấn Khởi Vì Cà Phê Trúng Mùa, Được Giá
Ngày đăng: 26/11/2014

Từ giữa tháng 10 đến nay, gia đình ông Cao Văn Nam ở thôn 6, xã Đắk N’Drót (Đắk Mil) đang tất bật với công việc thu hoạch cà phê. Sau một năm vất vả chăm sóc, đến nay, gia đình ông ai cũng phấn khởi vì năm nay cà phê không những trúng mùa mà giá cả còn ổn định ở mức trên 41.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với vụ trước.

Nếu như vụ cà phê năm ngoái, vườn cà phê hơn 1 ha của gia đình ông chỉ được hơn khoảng 3 tấn nhân thì năm nay thu hoạch trên 4 tấn.

Ông Nam cho biết: “Ngay từ đầu năm, nhận thấy giá cả khả quan nên tôi đã tập trung đầu tư phân bón, tưới nước đầy đủ nên vụ này vườn cà phê của gia đình tôi đạt năng suất khá cao so với năm trước. Với mức giá hiện nay, tôi thấy rất phấn khởi vì có được vụ thu hoạch trúng mùa, được giá”.

Còn gia đình ông Trần Văn Trung ở xã Thuận An (Đắk Mil) có 2 ha cà phê cũng cho biết, để vườn cà phê phát triển tốt, ông đã không ngừng áp dụng các biện pháp kỹ thuật như quản lý cây trồng, dịch hại tổng hợp, ghép cải tạo thay giống kém năng suất, bón phân cân đối và tưới nước theo độ ẩm… Nhờ vậy, vườn cà phê của gia đình đạt trên 4 tấn nhân/ha, cao hơn 2-3 tạ/ha so với năm ngoái.

Theo Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Đắk Mil thì vụ cà phê năm nay, toàn huyện có 21.102 ha cà phê, trong đó có 21.050 ha cà phê kinh doanh, năng suất bình quân ước đạt 2,2 tấn/ha, tương đương với sản lượng 46.310 tấn.

Theo các đại lý kinh doanh cà phê, thông thường thì vào đầu vụ thu hoạch, giá cà phê thường giảm sâu. Bởi vào thời điểm này, đa số các hộ nông dân đều phải bán để trang trải chi phí đầu tư nên lượng cà phê đẩy ra thị trường khá nhiều đã tác động đến giá cả.

Bà Lê Thị Bằng, chủ đại lý thu mua cà phê ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) cho rằng: “Hiện giá cà phê ổn định ở mức trên 41.000 đồng/kg, đây đã là mức giá khá cho người trồng cà phê”.

Trước xu hướng giá cả cà phê có nhiều khả quan, các hộ trồng cà phê cũng đang kỳ vọng nhiều vào sự gia tăng giá ở vào thời điểm cuối vụ, cuối năm theo quy luật thị trường cà phê của nhiều năm gần đây.

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT thì hiện nay, toàn tỉnh có 114.000 ha cà phê, sản lượng toàn vụ ước đạt trên 200.000 tấn cà phê nhân; nếu giá cả ổn định như hiện nay thì vụ này, nông dân vừa được mùa, vừa được giá.

Nguồn bài viết: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/nguoi-dan-phan-khoi-vi-ca-phe-trung-mua-duoc-gia-36004.html


Có thể bạn quan tâm

Trồng dưa lê chất lượng cao lãi gấp đôi dưa thường Trồng dưa lê chất lượng cao lãi gấp đôi dưa thường

Ông Vũ Ngọc Hà, thôn Đươi, xã Đoàn Thượng (huyện Gia Lộc) cho biết, trồng dưa lê chất lượng cao đầu tư nhiều hơn nhưng mỗi sào cho lãi cao hơn 1,5 – 2 lần trồng dưa thường.

25/11/2015
Lão nông giàu to nhờ nhãn kháng bệnh chổi rồng Lão nông giàu to nhờ nhãn kháng bệnh chổi rồng

Mấy năm gần đây, hàng ngàn hécta nhãn ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bị dịch bệnh chổi rồng hoành hành, nhiều nhà vườn đã phải đốn bỏ nhãn để trồng cây khác.

25/11/2015
Bưởi tạo hình bản đồ Việt Nam tiền triệu được đặt hàng sớm Bưởi tạo hình bản đồ Việt Nam tiền triệu được đặt hàng sớm

Mặc dù là năm đầu tiên sản xuất thử nghiệm nhưng có thể bưởi tạo hình bản đồ Việt Nam có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa sẽ không đủ số lượng để bán.

25/11/2015
Phạt hơn 6 tỷ đồng vi phạm sử dụng chất cấm Phạt hơn 6 tỷ đồng vi phạm sử dụng chất cấm

Trong 11 tháng đầu năm 2015, Chi cục Thú y TP.HCM đã xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng chất cấm 2.678 trường hợp với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng.

25/11/2015
Tọa đàm về nông dân và kinh tế hợp tác Tọa đàm về nông dân và kinh tế hợp tác

Sáng 24.11, Tại Hà Nội, CLB Phóng viên Nông nghiệp, nông dân, nông thôn phối hợp với Báo Nông Thôn Ngày Nay đã tổ chức buổi Tọa đàm về nông dân và kinh tế hợp tác. Các chuyên gia, nhà quản lý và nhiều nhà báo đã quan tâm tới dự, chia sẻ sôi nổi về vấn đề này.

25/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.