Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sản Xuất Nông Nghiệp Đạt Nhiều Kết Quả Quan Trọng

Sản Xuất Nông Nghiệp Đạt Nhiều Kết Quả Quan Trọng
Ngày đăng: 27/02/2014

Mặc dù điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi, nhưng với sự nỗ lực, chủ động trong việc sản xuất nên năm 2013, ngành Nông nghiệp tỉnh vẫn đạt được nhiều kết quả hết sức quan trọng.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp - PTNT thì trong năm qua, toàn tỉnh đã gieo trồng được gần 297.970 ha/ 300.089 ha các loại cây trồng hàng năm, đạt trên 99,3% so với kế hoạch đề ra, tăng gần 2.700 ha so với năm 2012.

Tổng sản lượng lương thực đạt 386.419 tấn, bằng 109,19% so với kế hoạch và tăng hơn 39.400 tấn so với năm trước; trong đó lúa đạt 67.560 tấn, ngô 318.614 tấn, còn lại là các loại cây khác. Lĩnh vực chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận, duy trì được tổng đàn gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh lớn phát sinh, sản lượng tăng cao.

Công tác khuyến nông, khuyến ngư được đẩy mạnh với nhiều mô hình trình diễn có hiệu quả… Có được kết quả đó, nông dân các địa phương đã mạnh dạn đưa các giống cây, vật nuôi mới có năng suất vào trồng, chăn nuôi, đồng thời áp dụng các biện pháp canh tác thích hợp nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

Điển hình như ở huyện Đắk Song, theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện thì năm 2013 là năm nông dân được mùa các loại cây ngắn ngày như khoai lang, bí đỏ, rau xanh. Diện tích và năng suất các loại cây này đều tăng cao so với những năm trước do người dân tận dụng mọi diện tích đất đồi, vườn để sản xuất.

Ông Phạm Quang Chung ở thôn 4, xã Thuận Hà (Đắk Song) cho biết: “Thời tiết thuận lợi nên 5 sào bí đỏ của gia đình không chỉ ra hoa đậu quả nhiều mà chất lượng quả cũng to hơn so với năm trước nên gia đình cũng bán được giá cao hơn, đạt 8.000 đồng/kg. Cùng với bí đỏ, tôi còn trồng xen ngô, cũng thu về được khoảng 3 tạ, có thêm nguồn thức ăn để chăn nuôi gà. Tính tổng thể, sau 3 tháng trồng, trừ tất cả các chi phí sản xuất, gia đình tôi có lãi khoảng 40 triệu đồng. Hiện tôi đã xuống giống các loại rau bắp cải, súp lơ để chuẩn bị cho thị trường dịp cuối năm, nhất là Tết Nguyên Đán”.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp huyện cũng đã tích cực xây dựng các mô hình trình diễn, hội thảo đầu bờ, đầu chuồng về sản xuất bắp cải, cà chua an toàn, chất lượng cao, giúp nông dân dễ dàng học tập, áp dụng.  Theo tính toán, năm nay giá trị sản xuất trên 1 ha đất của nông dân huyện Đắk Song đạt trung bình khoảng 47 triệu đồng.

Bên cạnh cây ngắn ngày thì các loại cây công nghiệp cũng có sản lượng đạt khá. Cụ thể như sản lượng mủ cao su tươi đạt hơn 19.500 tấn, tăng hơn 6.000  tấn so với năm 2012; sản lượng cà phê là 210.000 tấn nhân, tăng hơn 5000 tấn.

Nói về việc phát triển sản xuất cà phê trên địa bàn, ông Lê Văn Điệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Đắk Mil cho biết: “Năm nay, dù điều kiện thời tiết khô hạn, nhưng năng suất cà phê trung bình của huyện vẫn đạt mức 3 tấn/ ha. Có được kết quả đó là nhờ nông dân đã có những kỹ thuật canh tác hiệu quả như tủ gốc, trồng cây che bóng hay phòng trừ tốt các loại sâu bệnh thông thường”.

Theo ông Đỗ Ngọc Duyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT thì có thể khẳng định, năm 2013 là năm no ấm đối với nông nghiệp tỉnh nhà. Tốc độ tăng trưởng của ngành từ 7,93% trong năm 2012 lên 9,2%. Giá trị thu nhập trên 1 ha đất canh tác đạt 45 triệu đồng, tăng 2 triệu đồng so với năm 2012.

Để phát huy những kết quả trên, trong năm 2014, ngành sẽ tập trung vào những nhiệm vụ, kế hoạch chính như đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định và bền vững, trên cơ sở tiếp tục chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn. Ngành cũng tiếp tục chú trọng hướng dẫn, hỗ trợ nông dân áp dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, giống mới, nhất là đối với các loại cây trồng như lúa, cà phê, cây ăn quả có lợi thế.

Cơ cấu kinh tế nông nghiệp cũng sẽ hướng đến việc chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Phấn đấu toàn tỉnh đạt tổng diện tích gieo trồng 300.060 ha; sản lượng lương thực đạt 381.000 tấn; tổng đàn gia súc hơn 212.000 con, đàn gia cầm 1.300.000 con. Giá trị canh tác bình quân trên 1 héc ta đất là trên 50 triệu đồng…


Có thể bạn quan tâm

Nhập Nhằng Giống Cây Trồng Eakmat Nhập Nhằng Giống Cây Trồng Eakmat

Nông dân Tây Nguyên khi chọn giống cây trồng thường nghĩ và chọn ngay đến cây giống Eakmat, thuộc Viện Khoa học và Kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên.

11/06/2014
Mừng Nhưng Vẫn Lo Mừng Nhưng Vẫn Lo

Hiện nay, trong số 11.000ha đất nông nghiệp huyện, diện tích thanh long chuyển đổi từ đất lúa hơn 5.000ha, trong đó, từ năm 2010 đến nay tăng thêm 4.000ha, với sản lượng 50.000 - 70.000 tấn/năm. Long An trở thành một trong những tỉnh có diện tích thanh long nhiều nhất sau tỉnh Bình Thuận.

11/06/2014
Xuất Gạo Giá Bèo, Mất Hàng Triệu Đô Xuất Gạo Giá Bèo, Mất Hàng Triệu Đô

Việc một số doanh nghiệp (DN) xuất khẩu từ chối không tham gia thực hiện hợp đồng tập trung 800.000 tấn gạo sang Philippines có thể là điều chưa từng có từ năm 2008 trở lại đây.

11/06/2014
Doanh Nghiệp Singapore Đặc Biệt Quan Tâm Gạo Việt Nam Doanh Nghiệp Singapore Đặc Biệt Quan Tâm Gạo Việt Nam

Thị trường Singapore còn nhiều tiềm năng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam, trong khi các chủng loại gạo Việt Nam đều đáp ứng được nhu cầu thị trường này.

11/06/2014
Nhật Chuyển Giao Công Nghệ Câu Cá Ngừ Đại Dương Nhật Chuyển Giao Công Nghệ Câu Cá Ngừ Đại Dương

Sáng 10-6, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Hội hữu nghị Nhật - Việt tại Sakai và Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam tổ chức lễ giao nhận thiết bị và công nghệ câu cá ngừ đại dương của Nhật cho ngư dân Bình Định và ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển đội tàu cá vỏ thép và vật liệu mới tại Bình Định.

11/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.