Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Dân Đắk Rtíh Tích Cực Sản Xuất, Vươn Lên Làm Giàu

Người Dân Đắk Rtíh Tích Cực Sản Xuất, Vươn Lên Làm Giàu
Ngày đăng: 27/02/2014

Xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) hiện có 11 thôn, bon, với 1.637 hộ và 7.293 khẩu; trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 75%.

Thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ từ các chương trình, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, siêng năng, cần cù chịu khó, bám đất bám vườn để làm ăn và từng bước vươn lên làm giàu chính đáng.

Điển hình như gia đình bà Thị G’Rot, bon Diêng Ngaih, đã đầu tư thâm canh, chăm sóc các loại cây trồng như cà phê, cao su, điều đúng kỹ thuật nên đạt năng suất, sản lượng và hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, bình quân mỗi năm, gia đình bà G’Rot thu hoạch được gần 7 tấn cà phê nhân, gần 6 tấn mủ cao su và 3 tấn điều. Sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, gia đình bà còn lãi hơn 300 triệu đồng.

Tương tự, gia đình ông Điểu N’Jot, bon Diêng Ngaih, nhờ tham gia nhiều lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, ông đã áp dụng vào các mô hình cây trồng của gia đình một cách hiệu quả. Hiện gia đình ông có 600 trụ tiêu, 3,5 ha điều, 3 ha cà phê và 3 sào lúa nước; trừ chi phí sản xuất, mỗi năm đem lại cho gia đình ông hơn 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Nhiên, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk R’tíh nhận định: Mặc dù vẫn còn gặp không ít khó khăn trong cuộc sống, song phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số trong xã đã tích cực lao động sản xuất để vươn lên. Năm 2013, toàn xã đã giảm được 7,6% hộ nghèo; số hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện khá, giàu đạt 20%.

Cũng theo ông Nhiên thì thời gian qua, 100% hộ nghèo và cận nghèo đồng bào thiểu số trong xã đã được tiếp cận với nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách – Xã hội với tổng trị giá trên 20 tỷ đồng. Trong năm 2014, xã sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các hộ dân tộc thiểu số tiếp cận các nguồn vốn vay khác để phát triển sản xuất; hỗ trợ người dân thành lập các nhóm đồng sở thích, các tổ vay vốn để giúp nhau làm kinh tế; nhân rộng các mô hình, các hộ nông dân sản xuất giỏi để bà con học tập noi theo.


Có thể bạn quan tâm

Khốc liệt cuộc chiến mua mía Khốc liệt cuộc chiến mua mía

“Cuộc chiến” tranh giành mua mía căng thẳng đến mức có doanh nghiệp phải năn nỉ doanh nghiệp khác đừng đến địa bàn của mình mua mía.

12/11/2015
Phí, lệ phí áp cho gà, lợn cởi trói tối đa Phí, lệ phí áp cho gà, lợn cởi trói tối đa

Sau thông tin về “con gà cõng 14 loại phí, lệ phí”, “con lợn gánh hơn 50 loại phí, lệ phí”, “giấy phép vận chuyển trứng chỉ có hiệu lực 1 ngày”..., Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo rà soát và “cắt bỏ hết những phiền hà trong thẩm quyền của bộ”.

12/11/2015
Vụ cà phê buồn Vụ cà phê buồn

Hiện nay bà con nông dân các tỉnh Tây Nguyên đang bước vào vụ thu hoạch cà phê 2015-2016 với tâm lý buồn rầu.

12/11/2015
Điểm yếu của nông sản Việt Nam quá nhiều quá nguy hiểm Điểm yếu của nông sản Việt Nam quá nhiều quá nguy hiểm

Câu chuyện thực tế của trái thanh long Việt Nam và những chia sẻ của các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp cho thấy những điểm yếu “cốt lõi” của ngành nông nghiệp Việt Nam: Quá nhiều, quá nguy hiểm.

13/11/2015
Xuất khẩu điều điểm sáng của nông sản trong năm 2015 Xuất khẩu điều điểm sáng của nông sản trong năm 2015

Trong khi kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản nói chung liên tục sụt giảm so với cùng kỳ năm 2014, mặt hàng điều lại tăng trưởng khả quan.

13/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.